1. Thanh Long kiểng hình con vật
Năm nay để đa dạng hóa thị trường, thanh long trồng trong chậu kiểng được tạo nhiều hình dáng khác nhau. Nếu các năm trước đa phần thanh long kiểng được uốn lượn khá đơn giản thì năm nay, khách hàng có thể đặt các con vật theo sở thích. Ngoài việc uốn lượn theo hình con rồng thì các nhà vườn còn làm thành hình con gà hoặc con vật khác mà khách thích.
Ông Hoàng, chủ một vườn kiểng ở Chợ Gạo, Tiền Giang cho biết, năm nay vườn nhà ông có thể cung cấp ra thị trường hơn 10.000 chậu, tới nay đã có khách đặt cho Tết Đinh Dậu. Đa phần là khách sỉ, chủ yếu đặt chậu thanh long kiểng hình rồng.
“Đối với chậu thanh long kiểng bình thường, giá bán sỉ theo số lượng trái, chẳng hạn như loại 9 trái là 120.000 đồng, loại 68 trái lên tới 1,1 triệu đồng. Riêng với chậu kiểng hình con vật, tùy độ khó của chúng mà có giá khác nhau, thông thường giá bán sỉ lên tới vài triệu đồng, còn giá bán lẻ có thể cả chục triệu đồng”, ông Hoàng nói.

nhung-chau-canh-hang-doc-cho-tet-dinh-dau

Thanh long kiểng thông thường. Ảnh minh họa.
2. Bưởi cảnh
Bưởi cảnh không cao như cây bưởi thông thường và có hình dáng khá bắt mắt. Tết năm nay tại vùng đất Khánh Hòa, chậu bưởi cảnh thu hút khá đông khách đến xem. Chậu bưởi không quá cao mà vừa tầm với. Bình quân mỗi cây cho ra 5-8 quả, có một số cây cho 10-12 quả. Dự kiến khoảng hơn 2 tháng nữa, nhà vườn có thể xuất bán cho thương lái tại TP HCM, giá dao động 1,5-2 triệu đồng một chậu.
Theo những người trồng bưởi cảnh tại địa phương, để có chậu bưởi đẹp cần tỉ mỉ, nhất là giai đoạn chúng ra quả, cần được bảo vệ chu đáo, tránh sâu đục. Hiện toàn xã Diên Khánh (Khánh Hòa) có trên 10 hộ trồng bưởi cảnh, chủ yếu cung cấp thị trường TP HCM. Những cây bưởi cảnh có giá tiền triệu phải đáp ứng các tiêu chuẩn: mỗi cây có từ 5 quả trở lên, quả ra đều, màu sắc và lá xanh mướt…

nhung-chau-canh-hang-doc-cho-tet-dinh-dau-1

3. Chậu dưa Pepino
Dưa Pepino hay còn gọi là dưa hấu Nam Mỹ có trọng lượng chỉ 200-300gram mỗi trái, được du nhập vào Việt Nam gần một năm nay. Dưa này có trái hình oval, khi trái còn non, nhìn rất giống cà chua, có thể cắt thành lát trộn salad, ăn kèm với thịt, cá… Khi chín, dưa có màu vàng kem, sọc tím, ruột mềm, có vị ngọt và thơm như dưa lưới, dưa lê.
Với hình dáng khá thu hút, trái lại nhỏ nhắn, xinh xắn nên Tết năm nay, để đóng góp sản phẩm lạ vào chậu hoa cảnh, anh Nguyễn Định, người mang giống dưa này về Đà Lạt (Lâm Đồng) trồng cho biết, sẽ cung ứng ra thị trường 500 chậu cảnh. Giá bán sỉ dự kiến 100.000-150.000 đồng một chậu.
"Cũng đã có một số thương lái muốn đặt mua để bán Tết nhưng tới lúc này tôi vẫn chưa chốt. Hiện cây đang sinh trưởng và phát triển tốt, đến Tết sẽ xanh tươi và sum xuê trái, trông khá bắt mắt. Trưng xong Tết khách có thể dùng làm trái cây hoặc trộn salad ăn”, ông Định nói.

nhung-chau-canh-hang-doc-cho-tet-dinh-dau-2

Nguồn: VnExpress.net