Mấy năm trở lại đây, ở các thành thị Việt Nam, hình ảnh chiếc nón lá trở nên hiếm hoi hơn bao giờ hết. Có chăng, người ta chỉ bắt gặp chiếc nón lá ở những cửa hàng bán đồ lưu niệm, trang trí…
Thậm chí, tại ngôi làng làm nón lớn nhất Hà Nội – làng Chuông, người dân cũng dần bỏ nghề vì người đội nón ít dần, sản lượng bán ra giảm một nửa, phần lớn phục vụ cho việc trang trí, múa văn nghệ tại các sự kiện giao lưu văn hóa.
Tưởng chừng không còn chỗ đứng, song điều khá ngạc nhiên là hình ảnh chiếc nón lá lại xuất hiện trên website bán hàng toàn cầu Amazon .
Tại đây, mỗi chiếc nón lá có giá bán là 17,11 USD, tương đương gần 400.000 đồng ở Việt Nam, cao gấp hơn 10 lần so với giá bán tại Việt Nam.
Sản phẩm được đánh giá khá tốt, gần 4 sao trên website này. Có nhiều review của khách hàng. Họ chia sẻ rằng, chiếc nón tuởng mỏng manh nhưng lại có thể che mưa, che nắng rất tốt để bảo vệ sức khỏe. Thậm chí, một khách hàng ở Mỹ cho biết, họ đã đặt mua chiếc nón trên Amazon để đội trong một buổi biểu diễn văn nghệ.
Nón lá Việt Nam được bán trên Amazon giá 17,11 USD, tương đương hơn 400.000 đồng.
Nón lá Việt Nam được bán trên Amazon giá 17,11 USD, tương đương hơn 400.000 đồng.
Bên cạnh nón lá, chổi bông cỏ (chổi chít) cũng được bán trên Amazon với giá 14,19-19,99 USD, tương đương 300.000-400.000 đồng đi kèm với lời quảng cáo được làm từ rơm tự nhiên, với nhiều mày sắc, rất hữu hiệu.
Đây là sản phẩm bình dân quen thuộc của mỗi gia đình. Chổi được làm thủ công với nguyên liệu chính từ bông đót cắt khi còn xanh và chưa nở hoa. Sau khi phơi khô sẽ bện và hoàn thiện thành chổi quét nhà. Tại Việt Nam, mỗi cây chổi được bán với giá khoảng 30.000 - 40.000 đồng/chiếc.
Ngoài những sản phẩm thủ công truyền thống thì dược phẩm Việt Nam cũng được đánh giá cao trên trang mua bán toàn cầu này. Đơn cử nhất là hộp Cao Sao Vàng được chào bán với giá 7 USD, tương đương khoảng 160.000 đồng, gấp tới 80 lần giá bán trong nước.
Lọ cao có trọng lượng chỉ 3g đã có sức hút kỳ diệu với khách quốc tế khi trong giỏ hàng của người bán luôn cập nhật tình trạng hàng hóa ở mức low stock (còn rất ít) hoặc out of stock (đã hết).

Ngoài Sao Vàng, Cao bạch hổ cũng là mặt hàng được rao bán nhiều trên trang này với giá cao. Tại thị trường trong nước, giá bán của loại cao này là 15.000 đồng, giá trên trang Amazon là 9 USD, tương đương gần 200.000 đồng.
Không thể phủ nhận, các sản phẩm truyền thống của Việt Nam đang có sức hút đặc biệt trên các kênh mua bán trực tuyến quốc tế, tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp nội và những làng thủ công mỹ nghệ ở Việt Nam.

Nguồn: cafef.vn