Có không ít điểm chung khi nói về hai thương hiệu ẩm thực nổi tiếng đất Hà thành. Đến nay, đây là hai thương hiệu có "trích ngang" rõ ràng về thời điểm ra đời, người tạo ra chúng, nhưng quan trọng hơn hết, đang được tiếp mạch bởi những người kế thừa…

Trong ngôi nhà 11 phố Hàng Than, trái ngược với cảnh tấp nập khách ra vào mua bánh cốm, một người đàn ông tóc bạc lặng yên ngồi suy tư nhưng đôi mắt chợt bừng sáng khi chia sẻ với chúng tôi về thứ bánh đã làm rạng danh dòng họ. Đó là ông Nguyễn Duy Khiêu, 83 tuổi. Trỏ lên ảnh người phụ nữ trẻ trên bàn thờ, ông Khiêu bảo đây là thân mẫu của ông - cụ Nguyễn Thị Tuất. Cụ Tuất là đời thứ 3 trong dòng họ làm bánh cốm. Những chiếc bánh cốm đầu tiên của dòng họ Nguyễn Duy đã ra đời từ năm 1865, lúc đầu phải thuê người mang từng chiếc đi bán nhưng đến khi cụ Tuất "vào cuộc", bánh cốm mang thương hiệu Nguyên Ninh mới nổi tiếng gần xa. Tiếp đó, ông Khiêu lại trỏ ra cậu thanh niên đang tay năm, tay mười gói bánh cho khách tứ xứ. "Đây là cháu nội tôi. Nhà báo tự tính ra mấy thế hệ nhà tôi chung thủy với bánh cốm"
Vậy vị chi là 7 thế hệ dòng họ Nguyễn Duy đã đi cùng thương hiệu Nguyên Ninh. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, trước kia, phố Hàng Than thuộc làng Yên Ninh, tổng Yên Thành. Đặt tên bánh cốm Nguyên Ninh, những người làm ra sản phẩm muốn truyền thông điệp tới hậu thế là những chiếc bánh cốm sẽ mang trọn "nguyên gốc làng Yên Ninh". Đó là một cách hàm ơn mảnh đất đã đem lại danh tiếng cho dòng họ.
Cách cửa hiệu bánh cốm Nguyên Ninh khoảng 1km là thương hiệu ẩm thực nổi tiếng khác của Hà Nội: Chả cá Lã Vọng. Món chả cá đầu tiên mang thương hiệu Lã Vọng ra đời vào năm 1874 tại ngôi nhà số 14 phố Chả Cá, đến nay, đã được 143 năm. Nghe nói, cụ chủ nhà họ Đoàn hay làm món chả cá rất ngon đãi khách, lâu dần thành quen, những vị khách ấy đã giúp gia đình mở một quán chuyên bán món ăn ấy, vừa để nuôi sống gia đình, vừa làm nơi hội họp. Sau này, hữu xạ tự nhiên hương, nơi đây trở thành địa chỉ ẩm thực quen thuộc không chỉ với những thực khách sành ăn đất Hà thành, mà còn là điểm đến của nhiều du khách trong và ngoài nước khi ghé thăm Hà Nội.
Cuối năm 2003, hãng tin Mỹ MSNBC đã đặt Nhà hàng chả cá Lã Vọng Hà Nội ở vị trí thứ 5 trong 10 nơi nên biết trước khi chết cùng với 9 địa danh, lễ hội nổi tiếng khác trên thế giới. Một chi tiết khá thú vị: Phố Chả Cá trước đây nguyên là một khúc sông Tô Lịch chảy qua, sau đó, thực dân Pháp lấp sông mở phố, phố mới được mang tên phố Hàng Sơn. Thế nhưng, từ khi thương hiệu chả cá Lã Vọng ra đời, tên món đã trở thành tên phố. Địa danh Hàng Sơn lùi vào quá khứ để nhường chỗ cho tên một món ăn: Chả cá. Xem thế, đủ biết thương hiệu này có sức sống lâu bền thế nào.
Câu chuyện bánh cốm Nguyên Ninh và chả cá Lã Vọng được nhiều chuyên gia thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước đánh giá: Đây là hai thương hiệu ẩm thực mạnh, nổi danh đất Hà thành bởi đã giải quyết hoàn hảo mối quan hệ giữa thương hiệu và sản phẩm. Bên cạnh đó, yếu tố chất lượng luôn được đặt lên hàng đầu.
Nguồn: baocongthuong.com.vn