Chỉ còn hai ngày là đến Tết Trung Thu, khu chợ truyền thống Hàng Mã, Hàng Lược... vẫn luôn là không gian ngập tràn sắc màu đầy háo hức. Là khu chợ chạy dọc các tuyến phố cổ xung quanh, nơi đây trải dài nhiều mặt hàng truyền thống gợi không khí Trung Thu xưa. Những chiếc đầu lân bé xíu, đèn ông sao 5 cánh, mặt nạ giấy bồi, cả những chiếc trống tiêu.

Dù xã hội có thay đổi thế nào, nét đẹp truyền thống của mùa Trung Thu vẫn vẹn nguyên dọc con phố này. Với nhiều người, mỗi dịp cận kề rằm tháng 8, không khí của ngày xưa chợt trở về, rạo rực nhớ lại những đêm trăng từng đi qua tuổi ấu thơ của mình. Kỳ thực, ý tưởng về chợ Trung Thu truyền thống mang lại nhiều giá trị nhân văn đối với nhiều người. Là chút kỷ niệm của ngày xưa, của những đêm rước đèn, trông trăng cùng lũ bạn.
Tại khu chợ, nhiều tiểu thương không ngại giăng biển "không chụp ảnh" tại các gian hàng tránh tình trạng ùn tắc hoặc gián đoạn công việc kinh doanh của họ. So với năm ngoái, số lượng các tiểu thương đề tấm biển như thế tăng lên đáng kể.
Khu chợ truyền thống mỗi dịp giáp Tết Trung thu lại mở, những món đồ chơi của ngày xưa bỗng trỗi dậy với sức sống mãnh liệt.
Người bán niềm nở giới thiệu từng mặt hàng.
Dù là ngày hay đêm, phố Hàng Mã cũng sẽ tấp nập những ngày này.
Theo cô H. - một tiểu thương kinh doanh tại Hàng Mã đã lâu năm, lượng khách đổ về đây mỗi dịp giáp lễ tăng đột biến. Nếu ai cũng đứng quá lâu để chụp ảnh, vô tình sẽ gây ra tình trạng ùn tắc, việc buôn bán của các tiểu thương cũng bị ảnh hưởng.
"Mọi người vào xem, rồi đứng tạo dáng quá lâu trước cửa hàng, thậm chí sử dụng mặt hàng làm phụ kiện chụp ảnh, nhưng sau đó không mua… Mục đích của chúng tôi khi treo những tấm biển là chỉ nhắc nhở người dân, không phải để thu tiền, kiếm thêm từ việc chụp hình của khách. Chúng tôi chỉ mong công việc không bị gián đoạn" - cô H. nói.
Thực tế không phải cửa hàng nào ở Hàng Mã cũng đề biển cấm chụp hình. Việc chụp hình sẽ dễ dàng hơn nếu người chụp xin phép và chụp hình có ý thức.
Từ lâu, không chỉ là nơi mua sắm, Hàng Mã còn là địa điểm vui chơi, chụp ảnh của giới trẻ.
Dọc tuyến phố hầu hết các tiểu thương đều "trưng" tấm biển nhắc nhở như thế này, chỉ vì không muốn công việc kinh doanh bị gián đoạn.
Nguồn: Minh Quân - Phương Thảo/Trí thức trẻ