Top 5 nhóm sản phẩm mà người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả để mua hàng cao cấp bao gồm mỹ phẩm, quần áo/giày dép, đồ điện tử cá nhân, sản phẩm chăm sóc cơ thể và thịt/hải sản.
Theo báo cáo về sự thay đổi mức độ giàu có của người tiêu dùng mà Công ty nghiên cứu Nielsen vừa công bố, nhiều người tiêu dùng trên thế giới đang tìm đến các nhà bán lẻ trực tuyến trong nước để mua sắm các sản phẩm cao cấp và 1/4 người tiêu dùng đang mua các sản phẩm cao cấp từ các nhà bán lẻ trực tuyến nước ngoài.
Cụ thể, có 45% người tiêu dùng tìm đến các nhà bán lẻ trực tuyến trong nước để mua hàng cao cấp vào năm 2018, tăng 6 điểm phần trăm so với năm 2016. Trong khi đó, có 24% người tiêu dùng mua các sản phẩm cao cấp từ các nhà bán lẻ trực tuyến nước ngoài, tăng 5 điểm phần trăm so với năm 2016.
Mặt khác, các cửa hàng truyền thống trong nước vẫn là lựa chọn của 60% người tiêu dùng. Trong khi đó, 15% người tiêu dùng nói rằng họ tìm đến các cửa hàng truyền thống ở nước ngoài để mua các sản phẩm cao cấp, với lý do phổ biến là để trải nghiệm thực tế trong cửa hàng và tự mình cảm nhận trực tiếp mặt hàng.
Tại Việt Nam, phần lớn người tiêu dùng (69%) vẫn chọn các cửa hàng truyền thống trong nước để mua các sản phẩm cao cấp.
Tuy nhiên, gần một nửa người tiêu dùng (48%) cũng đang chuyển sang các nhà bán lẻ trực tuyến trong nước để mua các mặt hàng cao cấp, và 27% chọn mua từ các nhà bán lẻ trực tuyến nước ngoài.
Trong khi đó, du lịch nước ngoài để mua sắm hàng cao cấp ngay tại cửa hàng là lựa chọn của 23% người tiêu dùng Việt Nam.
Cũng theo báo cáo của Nielsen, top 5 nhóm sản phẩm mà người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả để mua hàng cao cấp bao gồm mỹ phẩm (46%), quần áo / giày dép (44%), đồ điện tử cá nhân (43%), sản phẩm chăm sóc cơ thể (41%) và thịt/ hải sản (38%).
Các yếu tố quan trọng mà người tiêu dùng Việt Nam tìm kiếm ở các sản phẩm cao cấp vẫn là chất lượng (65%) và công dụng vượt trội (58%).
Đáng chú ý, hơn một nửa số người được hỏi sẵn sàng chi trả mức giá cao cho sản phẩm có nguyên liệu thân thiện với môi trường (55%) hoặc có thành phần tự nhiên/hữu cơ (52%).
Khi chọn mua các sản phẩm cao cấp mới, người tiêu dùng Việt Nam đánh giá sự giới thiệu của bạn bè, người thân là yếu tố quan trọng nhất, với 50% người được khảo sát nhận định rằng các đề xuất của bạn bè và gia đình ảnh hưởng đến quyết định dùng thử của họ.
Các yếu tố khác ảnh hưởng đến quyết định chọn mua sản phẩm cao cấp mới của người tiêu dung Việt Nam còn là nghiên cứu về sản phẩm (46%), quảng cáo trực tuyến (42%), quảng cáo trên truyền hình (39%) và quảng cáo tại cửa hàng (39%).
"Sự thay đổi về mức độ giàu có của người tiêu dùng ở những nước đang phát triển đang giúp họ sử dụng sức mua mới của mình để mua sắm những sản phẩm và dịch vụ chuẩn quốc tế; ngày càng nhiều người tiêu dùng ở những nước này chuyển sang chọn mua những mặt hàng cao cấp hay các dòng sản phẩm độc quyền", bà Laura McCullough, Bộ phận Đo lường hiệu quả bán hàng và tiếp thị Nielsen, nhận định.
Theo bà Laura McCullough, quan trọng hơn, các nhà bán lẻ cần lưu ý tránh giảm giá cho những mặt hàng mà người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hoặc quảng bá quá mạnh tay cho những mặt hàng cao cấp mà người tiêu dùng ít quan tâm. 
Nguồn: Duyên Duyên/VnEconomy