Thông tin cơ bản về Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Hong Kong
Thời gian kí: 12/11/2017
Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Hong Kong (AHKFTA) chính thức có hiệu lực với Hong Kong và 5 nước thành viên ASEAN (bao gồm Lào, Myanmar, Singapore, Thái Lan và Việt Nam) kể từ ngày 11/6/2019.
Hiệp định này bao hàm toàn diện các lĩnh vực từ thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, đầu tư, hợp tác kinh tế và kĩ thuật, công cụ giải quyết tranh chấp và các lĩnh vực liên quan khác.
Hiệp định được kì vọng sẽ cải thiện luật pháp, phát triển mở cửa thị trường và đối xử công bằng, bình đẳng trong thương mại và đầu tư, đồng thời đem lại nhiều cơ hội kinh doanh, đầu tư và hợp tác giữa Hong Kong và ASEAN.
Mức cắt giảm thuế quan
Theo cam kết của AHKFTA, các quốc gia sẽ dần cắt giảm thuế quan trong những năm sắp tới. Việt Nam sẽ loại bỏ thuế xuất nhập khẩu đối với 75% hàng hóa được liệt kê trong biểu thuế quan trong vòng 10 năm và giảm thuế quan thêm khoảng 10% hàng hóa trong vòng 14 năm.
Để thực hiện cam kết của Việt Nam về thuế nhập khẩu trong AHKFTA, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo nghị định ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam thực hiện AHKFTA giai đoạn 2019 - 2022.
Hong Kong và Singapore sẽ tiếp cận thị trường miễn thuế và ràng buộc thuế hải quan ở mức 0 ngay khi hiệp định có hiệu lực. Brunei, Malaysia, Philippines và Thái Lan sẽ loại bỏ thuế hải quan đối với 85% sản phẩm được giao dịch với Hong Kong trong vòng 10 năm và giảm thêm 10% số dòng thuế trong vòng 14 năm.
Trong khi đó, Campuchia, Lào và Myanmar sẽ loại bỏ thuế hải quan đối với 65% sản phẩm trong vòng 15 năm và giảm thêm 20% dòng thuế trong vòng 20 năm.
Tận dụng dòng chảy thương mại từ Hiệp định AHKFTA
Theo tính toán của Bộ Tài chính, dự kiến trong giai đoạn từ năm 2019 - 2022, mức thuế suất trung bình tại AHKFTA giảm từ 6,97% năm 2019 xuống 4,98% vào năm 2022.
Mức thay đổi thuế suất trung bình lớn nhất diễn ra trong năm 2021, với mức giảm từ 6,52% năm 2020 xuống 4,98% trong năm 2021, tương ứng với mức giảm 63,8 tỉ đồng số thu thuế nhập khẩu.
Trong bối cảnh căng thẳng thương mại đang diễn ra, các doanh nghiệp Hong Kong đang tìm kiếm mở rộng cơ hội đầu tư và Hiệp định này mở ra nhiều cơ hội hơn nữa tại Đông Nam Á.
Ông Phạm Hồng Hải, Tổng giám đốc HSBC Việt Nam nhận định AHKFTA là một bước tiến mới trong nỗ lực đảm bảo tự do thương mại toàn cầu và là một thành công lớn cho ASEAN, cụ thể là Việt Nam.
Việt Nam với lợi thế về các yếu tố địa chính trị được xem là điểm đến đầu tư thu hút đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Hiệp định thương mại AHKFTA sẽ mở ra nhiều cơ hội kinh doanh hơn nữa cho quốc gia phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á này, tiếp tục đẩy mạnh dòng chảy thương mại giữa Việt Nam và Hong Kong, HSBC nhận định.
Hiện Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Hong Kong. Chỉ riêng 5 tháng đầu năm 2019, kim ngạch thương mại song phương đã đạt đến 7,06 tỉ USD. Trong đó Hong Kong xuất khẩu sang Việt Nam 4,06 tỉ USD, và nhập khẩu từ Việt Nam 3 tỉ USD.
Việt Nam là thị trường nhập khẩu lớn thứ 14 của Hong Kong. Bên cạnh đó, Hong Kong còn dẫn đầu về đầu tư vào Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2019 với tổng vốn đầu tư 5,3 tỉ USD.
Làm sao để doanh nghiệp hưởng lợi từ hiệp định này vẫn là câu hỏi lớn, vì doanh nghiệp Việt Nam còn chưa hiểu hết tác động của nó. Muốn được hưởng lợi, các doanh nghiệp phải tìm hiểu kĩ để nắm được những thông tin về các cơ hội và lợi ích từ AHKFTA.
Chi tiết về Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Hong Kong

Nguồn: vietnambiz/Kinh tế & Tiêu dùng