Cần nhanh chóng ký kết Hiệp định Tự do Thương mại và đưa vào áp dụng sớm nhất có thể. Đây là ý kiến chủ đạo của giới chức, doanh nghiệp của châu Âu và Việt Nam tại Hội thảo mang chủ đề “Hiệp định Tự do Thương mại Việt Nam-EU (EVFTA), những lợi ích cho doanh nghiệp châu Âu và tiến trình cải tổ ở Việt Nam”, diễn ra chiều 7/9 (giờ địa phương) tại thủ đô Brussels, Vương quốc Bỉ.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, được tổ chức bởi Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) và Tổ chức kinh doanh châu Âu (BusinessEurope) phối hợp với Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, buổi hội thảo đã thu hút được gần 100 người tham dự gồm đại diện một số cơ quan chức năng của EU và Việt Nam cùng lãnh đạo nhiều doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ Vương Thừa Phong đánh giá sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu đối với EVFTA là rất quan trọng.

Đại sứ nhấn mạnh trong bối cảnh thế giới đổi thay nhanh chóng, yếu tố thời gian chính là lợi thế nên các bên cần hết sức nỗ lực nhằm hiện thực hóa và sớm đưa Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU đi vào cuộc sống. Trưởng đoàn đàm phán của EU, ông Mauro Petriccione cho biết trong Thông điệp liên minh sắp tới của Chủ tịch EC Jean-Claude Junker, các hiệp định tự do thương mại sẽ có một vị trí rất quan trọng.

Ông cho rằng việc sớm ký kết các hiệp định tự do thương mại giữa EU với các đối tác là rất cần thiết. Ông cho biết EU chủ trương thông qua EVFTA trong năm 2018 và đưa Hiệp định này đi vào áp dụng nhanh nhất có thể. Trưởng đoàn đàm phán của EU đánh giá đây là một hiệp định chất lượng cao và là trụ cột trong chiến lược thương mại của EU với khu vực Đông Nam Á.

Qua buổi hội thảo, thông điệp của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam ủng hộ việc nhanh chóng ký kết EVFTA đã được các đại biểu tham dự chuyển tới chính giới châu Âu.

Các doanh nghiệp khẳng định tầm quan trọng và sự cần thiết của Hiệp định đối với sự phát triển mối quan hệ hợp tác về kinh tế thương mại hai bên cùng có lợi. Các đại biểu nhất trí cho rằng Hiệp định không chỉ mang lại thuận lợi cho các doanh nghiệp của Việt Nam mà còn đem đến lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân châu Âu.

Phát biểu tại hội thảo, nhiều diễn giả đánh giá với gần 100 triệu dân và một nền kinh tế tăng trưởng nhanh và ổn định, Việt Nam là một thị trường đặc biệt hứa hẹn. Các nhà đầu tư đến từ EU đánh giá cao các tiềm năng và cơ hội mà EVFTA mang tới cho họ.

Thành viên ban lãnh đạo Eurocham, ông Jean-Jacques Bouflet nhận định môi trường đầu tư ở Việt Nam đã cải thiện rõ rệt, nhiều cải cách về pháp lý liên quan đến đầu tư cũng như việc đơn giản hóa thủ tục hành chính đã tạo được môi trường kinh doanh thông thoáng.

Eurocham ủng hộ thiện chí của Việt Nam trong hiện đại hóa thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho thu hút đầu tư, đồng thời khẳng định EVFTA một khi được thực thi sẽ trở thành công cụ hữu hiệu bảo vệ cho các doanh nghiệp hai bên đầu tư kinh doanh trên thị trường của nhau.

Ông Jean-Jacques Bouflet nhận xét hai nền kinh tế Việt Nam và EU có tính bổ sung cho nhau, do đó hầu như sẽ không xảy ra cạnh tranh trực tiếp.

Nhiều mặt hàng chủ lực của Việt Nam hiện nay EU không còn sản xuất nữa vì lý do nhân lực hoặc ít lợi thế so sánh, trong khi đa phần hàng hóa xuất khẩu của EU là những sản phẩm hiện Việt Nam chưa đủ năng lực sản xuất hoặc chưa thể cạnh tranh. Trong tương lai, cùng với việc chuyển giao công nghệ thì Việt Nam sẽ đạt trình độ phát triển hơn và có thể tham gia vào các lĩnh vực giá trị gia tăng cao, từ đó đảm bảo chất lượng tăng trưởng.

Alann Bouvot, CEO của SODEX Sport Vietnam, cho biết sau 26 năm đầu tư tại Nha Trang (Việt Nam), ông nhận thấy môi trường đầu tư tại đây đã chuyển biến tích cực. CEO này đánh giá Việt Nam có sự ổn định về chính trị, giới đầu tư dễ dàng đối thoại với chính quyền địa phương và các cơ quan hữu quan.

Ông cho biết năm 2017 SODEX đã đầu tư thêm một cơ sở sản xuất mới, điều này chứng minh doanh nghiệp thực sự tin tưởng vào tương lai hứa hẹn tại Việt Nam. Alann Bouvot cho rằng EVFTA ngoài việc sẽ giúp cắt giảm thuế quan đáng kể còn mang lại những lợi ích to lớn khác về môi trường và thúc đẩy cải tiến thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Ông khẳng định việc các thủ tục của Việt Nam dần đồng bộ với những tiêu chí châu Âu là điều được giới doanh nghiệp EU rất trông đợi, đồng thời cho biết cá nhân ông nóng lòng trông đợi EVFTA sẽ nhanh chóng được thông qua, ký kết và đi vào áp dụng.

Ông Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Ngoại vụ - Bộ Ngoại giao đánh giá buổi hội thảo diễn ra rất thành công và nhận được sự quan tâm đặc biệt của giới doanh nghiệp châu Âu, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Theo ông Long, các doanh nghiệp EU trông đợi Hiệp định Thương mại Tự do sẽ là một công cụ hỗ trợ đặc biệt cho họ. Hiệp định có vai trò rất quan trọng để thu hút các doanh nghiệp từ châu Âu đến Việt Nam làm ăn kinh doanh.

Các quan chức châu Âu rất ủng hộ Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU, một phần cũng do tác động từ chính các doanh nghiệp và người dân châu Âu đã và đang kinh doanh thành công tại Việt Nam. Cục trưởng bày tỏ mong muốn thời gian tới với nhiều hoạt động cấp chính phủ cùng sự tăng cường trao đổi các cấp, EVFTA sẽ sớm được thông qua và đi vào triển khai, đáp ứng được nguyện vọng cũng như lợi ích của cả hai bên.

Nguồn: Bnews/TTXVN