Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số người hút thuốc lý giải rằng do tính chất công việc nên chưa thể bỏ thuốc lá ngay được. Trong trường hợp đó, hãy cố gắng giảm tần suất hút để giảm lượng nicotine đi vào cơ thể và tiến tới bỏ hẳn thuốc lá.
Hạn chế nuốt khói trong khi hút
Như ta đã biết, các chất độc trong luồng khói thuốc phụ (giữa những lần kéo thuốc) được toả ra nhiều và mang đến mầm bệnh cao hơn so với làn khói chính. Vì thế nếu không hít phải khói thuốc thì bạn đã hạn chế được hơn 1 nửa lượng chất độc, nicotine đi vào cơ thể.
Giảm dần lượng thuốc hút trong một ngày
Hút thuốc lá đúng cách, khoa học bằng việc giảm đi lượng thuốc sử dụng trong một ngày, được xem là cách hút khó khăn, gian nan đối với những người đã có thâm niên hút thuốc lâu năm, nhưng hãy cố áp dụng những kỷ luật sau để có thể hạn chế lượng thuốc sử dụng.
– Hãy đặt ra những kỷ luật cũng như những phần thưởng xứng đáng khi đạt được những hạn mức sử dụng thuốc.
– Nếu như trước đây 1 ngày bạn dùng hết 1 bao thuốc, thì hãy cố gắng ngày hôm sau xuống 1 điếu cứ xuống từ từ rồi nửa tháng sau xuống còn nửa bao trong 1 ngày.
– Lên lịch, thời gian cố định trong ngày để bắt đầu hút những điếu thuốc và không được hút thuốc ngoài thời gian đã đề ra nếu không sẽ bị phạt.
– Hãy để thuốc là ở 1 nơi cách xa bạn nhất có thể, nơi chúng ta không thể lấy nó 1 cách thuận tiện để tạo cho ta cảm giác lười biếng sẽ có thể quên đi cơn thèm thuốc.
– Luôn nghĩ đến những tác hại mà thuốc lá mang lại trước khi sử dụng thuốc sẽ giúp cho bạn lo sơ khi hút.
– Đặc biệt là nhờ người thân luôn luôn kiểm soát và nhắc nhở về việc hút thuốc của mình.
Cố gắng áp dụng những phương pháp trên 1 cách kỷ luật sẽ giúp bạn từ từ giảm thuốc từ 1 gói xuống có thể vài ba điếu một ngày.
Hút nửa điếu thuốc mỗi lần
Cách hút thuốc không bị vàng răng đó là bạn nên hút thuốc mỗi lần nửa điếu và hạn chế nuốt khói, đó là cách hút thuốc an toàn, khoa học để giảm lượng nicotine đi vào cơ thể.
Nếu bạn hút càng sâu xuống đầu lọc thì sẽ càng nhanh chết. Nếu bạn hút thuốc vì thói quen thì khi khi thèm chỉ cần bạn nạp vài hơi thuốc vào người đã đủ lượng nicotine kích thích não bộ hoạt động, cảm thấy hài lòng. Đây được xem là phương pháp hút thuốc lá đúng cách tốt nhất nhưng lại tốn kém nhất.
Không hút lại điếu thuốc sau khi dập
Nhiều người hút xong nửa điếu thuốc là dập bỏ luôn chứ không để lại hút cho lần sau do những điếu thuốc dở thì lượng nicotine, các chất độc hại đã đi qua đọng lại làm bẩn phần đầu lọc, bên cạnh đó các chất độc này còn dồn đọng lại trên điếu thuốc, khi châm lên thì lượng độc có trong khói sẽ tăng lên nhiều hơn so với điếu thuốc ban đầu. Khi hút thuốc cũ sẽ làm cho bạn cảm giác hôi miệng, đau họng nhiều hơn. Vì thế không nên sử dụng lại những điếu thuốc đã được dập tắt.
Sử dụng các loại thuốc nhẹ dành cho chị em phụ nữ
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc nhẹ, ít nhựa thuốc, có hàm lượng nicotine thấp dành cho chị em phụ nữ như Esse, Kent, Winston, Caster… Tuy nhiên đây đa số là những loại thuốc ngoại nên giá thành khi về Việt Nam tương đối cao sẽ không phù hợp với người có thu nhập thấp. Nhờ vào giá thành cao nên có thể giảm số lượng điếu hút thuốc mỗi ngày.
Nên hút thuốc lá vào buổi chiều là tốt nhất
Theo nghiên cứu cho rằng, buổi chiều là thời gian hoạt động tốt nhất của các bộ phận bên trong cơ thể sau khi được tiếp lương thực vào buổi sáng và trưa, là thời gian men trung hoà và gan hoạt động mạnh mẽ nhất. Lượng chất độc có trong thuốc sẽ được đào thải nhiều nhất qua đường nước tiểu.
Không nên hút thuốc buổi sáng sớm mới thức dậy vì thời điểm này các bộ phận trong cơ thể chưa hoạt động mạnh sau 1 đêm nghỉ ngơi nên đây sẽ là thời điểm nạp lượng nicotine, chất độc vào cơ thể mạnh mẽ nhất. Theo nghiên cứu cho thấy người hút thuốc lá trong vòng 1 tiếng sau khi thức dậy có nguy cơ mắc ung thư phổi cao gấp 1,31 lần.
Sử dung đầu lọc thuốc lá khi hút thuốc
Đầu lọc thuốc lá là sản phẩm đã được nhiều nước trên thế giới sử dụng để hạn chế các chất độc có trong khói thuốc lá. Đầu lọc thuốc lá được cấu tạo từ các bộ lọc vật lý hoạt động trong môi trường khép kín nén khí tạo ma sát mạnh mẽ giúp các chất độc bám vào thành đầu lọc tạo thành nhựa thuốc lá, giúp giảm nhanh chóng đến 70% các chất độc hại có trong khói thuốc lá đi vào cơ thể. Đây được xem là phương pháp giảm chất độc hại từ khói thuốc lá mà không làm mất đi hương vị của thuốc lá, mang lại cho bạn cảm giác dễ chịu. Giảm ho, hôi miệng, hạn chế ố vàng men răng, vàng móng tay, đặc biệt hơn nữa là tránh mùi hôi thuốc lá bám vào tay.
Thu Thủy (Theo Tobacare) 

Nguồn: VITIC