Có thật là hút thuốc lá nhẹ hay hút thuốc lá có đầu lọc thì sẽ an toàn hơn? Bài viết này sẽ giúp các bạn tìm ra tác hại cụ thể của từng loại thuốc lá dưới góc độ khoa học
1.Thuốc lá thông thường
Một điếu thuốc lá và khói thuốc có chứa tới 7.357 loại chất hóa học khác nhau. Trong số đó có những chất cực độc như nicotine, carbon monoxide, acetone, arsenic, methane, hay polonium.
Đặc biệt là chất carbon monoxide, khi hít vào nó sẽ phá hủy phân tử hemoglobin chuyên vận chuyển oxy và tạo sắc tố đỏ cho hồng cầu. Vì thế những người thường xuyên hút thuốc luôn bị thiếu hụt oxy đồng thời khả năng vận động cũng kém hơn.
Sau khi hít khói vào, nicotine sẽ chạy lên não trong vòng 7 giây, gây co thắt mạch máu và khiến não không nhận đủ oxy. Lượng nicotine có trong 2 bao thuốc lá đủ để gây chết người nếu cùng hút trong một lần.
Nếu bạn giữ thói quen mỗi ngày hút 1 bao thuốc lá cũng gây hại cho cơ thể như việc chụp X- quang 500 lần mỗi năm.
2. Thuốc lá nhẹ
Thuốc lá nhẹ được quảng cáo là ít gây hại hơn thuốc lá bình thường. Nhưng sự thật là điều này hoàn toàn không đúng

Dù nó chứa ít resin và nicotine hơn nhưng nó lại có nồng độ chất sinh ung thư đậm đặc hơn. Ngoài ra, vì cơ thể của người hút thuốc luôn thèm nicotine, nên nếu điếu thuốc có ít nicotine, họ sẽ rít sâu hơn và dài hơn, điều đó càng làm cho nhiều chất độc hại ngấm vào cơ thể nhiều hơn bình thường.

3.Thuốc lá tự cuốn
Về bản chất, thuốc lá tự cuốn cũng là thuốc lá và cũng chứa các chất độc hại như Carbon monoxide, nicotine, và amoniac. Theo các nhà khoa học thuộc Đại học Otago, New Zealand, thuốc lá tự cuốn đôi khi gây hại hơn thuốc lá thông thường bởi chúng không chỉ chứa hàm lượng cao Carbon monoxide, nicotine, và amoniac mà còn chứa chất phụ gia độc hại khác.

Phân tích so sánh các thành phần thuốc lá trong thuốc lá thông thường và thuốc lá tự cuốn cho thấy, thuốc lá thông thường có chứa khoảng 0,5% các chất phụ gia độc hại khác nhau trong khi thuốc lá tự cuốn có thể chứa tới 18%.

4. Xì gà
Dù xì gà rất mắc tiền, chỉ dành cho giới thượng lưu và được tiêu thụ ít hơn thuốc lá, nhưng tác hại của nó lại không hề thua kém thuốc lá thông thường.

Một điếu xì gà có chứa nhiều lá thuốc và nhiều chất độc hại tương đương với một bao thuốc lá thông thường. Bên ngoài một điếu xì gà được bọc bằng chính lá thuốc chứ không phải giấy như thuốc lá thông thường.

Nếu bạn thường xuyên hút thuốc lá, cơ thể sẽ có nguy cơ bị biến đổi gen, còn nếu hút xì gà, nguy cơ sẽ tăng lên 2,42 lần.
5.Thuốc lá điện tử
Mục đích chính của thuốc lá điện tử là giúp người hút cai nghiện thuốc lá bằng cách thay thế lá thuốc bằng một loại chất lỏng tẩm hương vị và tinh dầu, có thể bay hơi tạo thành hơi nước, và phả ra nhiều khói hơn thuốc lá thông thường.

Dù rằng thuốc lá điện tử có chứa ít nicotine nhưng độ độc hại của chúng vẫn không kém cạnh thuốc lá thông thường.Cụ thể, chất gây ung thư nitrosamines hay carbone monoxide vẫn được phát hiện có trong thuốc lá điện tử.

Do cách thức hoạt động là làm bay hơi chứ không đốt cháy các nguyên liệu như thuốc lá thông thường nên nhiều người cho rằng hút Vape là an toàn.
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, formaldehyde tìm thấy trong Vape là chất gây độc cho hệ thần kinh, còn acrolein gây kích ứng màng nhầy của đường hô hấp và mắt.
Nhưng sự thật là Vape không an toàn như bạn nghĩ. Bởi chất propylene glycol, glycerol - thành phần chính của dung dịch dùng cho loại thuốc này, khi được làm nóng trong quá trình hút sẽ bị phân hủy, giải phóng các chất độc hại như formaldehyde và acrolein.
Tóm lại, hút thuốc, dù ở bất kỳ hình thức nào, cũng là một cách tự tàn phá cơ thể và hủy hoại sức khỏe của chính bản thân và những người xung quanh. Nguyên nhân là do những hóa chất độc hại của nó bằng cách này hay cách khác, chúng vẫn ngấm vào cơ thể của chúng ta. Do đó, chúng ta hãy nói “không” với thuốc lá.
Nguồn: TH