Không quá khó khăn để chúng ta có thể bắt gặp những bạn trẻ phì phèo điếu thuốc lá ở vỉa hè, các quán game hoặc những góc khuất của các trường học. Có những bạn còn rất trẻ, chỉ mới học THCS, THPT đã tập tành hút thuốc. Thậm chí, có những em ở lứa tuổi đó đã nghiện thuốc lá, đi đâu cũng có sẵn bao thuốc ở trong cặp. Có những em vì sợ sệt nên hút lén lút, vụng trộm. Nhưng cũng có những em thích thể hiện trước mặt mọi người.
Ngày nay, thanh thiếu niên không chỉ hút thuốc lá điếu mà còn tiếp xúc với xì gà, thuốc lá điện tử, tẩu thuốc và thuốc lá không khói (thuốc lá hít, nhai và thuốc lá tan). Một số dạng thuốc lá trong số này có ‘hương vị’, làm tăng sức hấp dẫn của chúng đối với giới trẻ. Họ hút thuốc khi xem phim, chơi trò chơi điện tử…
Về nguyên nhân giới trẻ hút thuốc lá, trước tiên phải kể đến lý do người trẻ tuổi muốn hòa nhập với các bạn đồng trang lứa.
Hầu hết giới trẻ đều cho rằng, hút thuốc lá là thú vui, thỉnh thoảng mới hút thì sẽ không ảnh hưởng gì. Mà trông còn ngầu hơn, già hơn, giảm cân, có vẻ cứng rắn hoặc cảm thấy độc lập. Họ đang bị lầm tưởng hay ngộ nhận việc hút thuốc lá là biểu hiện của sự trưởng thành, chín chắn. Hay nói đúng hơn, các bạn đang có tâm lý muốn học làm người lớn, muốn thể hiện cái tôi cá nhân của mình cho mọi người thấy. Họ muốn thể hiện mình đã là người lớn, muốn ra oai với các bạn đồng trang lứa. Hay đó cũng có thể là các bạn trẻ gặp quá nhiều những áp lực từ nhiều phía, bị bế tắc nên tìm phương thức giải tỏa bằng cách hút thuốc lá… Bên cạnh đó, rất nhiều bạn trẻ cũng bị những chi phối bởi những tác động khách quan bên ngoài. Ví dụ như các bạn bị những nhóm bạn bè xấu rủ rê, lôi kéo tập hút thuốc cho đúng là ‘đàn anh, đàn chị’. Hay ngay trong cuộc sống, trong gia đình có những người nghiện thuốc lá, làm cho các bạn trẻ học theo những ‘tấm gương’ đó. Một trong những nguyên nhân không thể không nhắc tới chính là sự thiếu quan tâm, sự giáo dục còn lỏng lẻo của gia đình và nhà trường.
Ảnh hưởng sức khỏe của hút thuốc ở giới trẻ
Ở những người trẻ tuổi, hậu quả sức khỏe ngắn hạn của việc hút thuốc bao gồm các ảnh hưởng đến hô hấp và không hô hấp, nghiện nicotine và nguy cơ liên quan đến việc sử dụng các loại ma túy khác. Hậu quả sức khỏe lâu dài của việc hút thuốc ở thanh thiếu niên được củng cố bởi thực tế là hầu hết những người trẻ tuổi thường xuyên hút thuốc vẫn tiếp tục hút thuốc trong suốt tuổi trưởng thành. Những người hút thuốc lá có mức chức năng phổi thấp hơn những người chưa bao giờ hút thuốc. Hút thuốc làm giảm tốc độ phát triển của phổi.
Trẻ có thể trở nên hư hỏng vì hút thuốc lá
Trong xã hội không ít trường hợp trẻ em hút thuốc lá, khi bị Nhà trường và cha mẹ ngăn cấm sẽ không có tiền để mua thuốc lá, từ đó có thể dẫn tới những hành vi như trộm cắp, nói dối….
Cha mẹ có thể làm gì?
Là cha mẹ, bạn là người có ảnh hưởng mạnh mẽ - ngay cả khi con bạn dường như không đồng ý với mọi điều bạn nói. Dưới đây là một số cách hiệu quả nhất mà bạn có thể hướng con mình tránh xa thuốc lá:
- Duy trì việc đối thoại. Bắt đầu sớm - bắt đầu nói chuyện với con bạn về hút thuốc khi còn nhỏ.
- Chuẩn bị cho con bạn trước áp lực của bạn bè. Thảo luận những gì họ có thể nói nếu một người bạn mời thuốc lá hoặc thuốc lá điện tử.
- Nêu gương tốt. Nếu bạn hút thuốc điều tốt nhất bạn có thể làm là bỏ thuốc lá. Ở mức tối thiểu, không hút thuốc xung quanh con bạn.
- Xây dựng không gian ‘ngôi nhà không khói thuốc’. Không cho phép thành viên gia đình hoặc bạn bè hút thuốc trong nhà hoặc ô tô của bạn.
- Nếu con bạn đã bắt đầu hút thuốc hãy cố gắng tìm hiểu lý do. Điều này có thể giúp bạn nói chuyện với con bạn hiệu quả hơn.
- Thay vì trừng phạt, hãy đưa ra sự hiểu biết và giúp đỡ để chống lại sự lôi kéo nguy hiểm của việc sử dụng và nghiện thuốc lá.
- Đặt ra các quy tắc vững chắc không cho phép hút thuốc lá ra khỏi nhà của bạn và giải thích lý do: Người hút thuốc có mùi hôi, trông xấu và cảm thấy tồi tệ, và điều đó có hại cho sức khỏe của mọi người
- Tập trung vào những phần thưởng đi kèm với việc bỏ thuốc lá: không nghiện ngập, cải thiện thể lực, thành tích thể thao tốt hơn, ngoại hình đẹp hơn. 

Nguồn: VITIC (Ng. Hảo)