Đây là một bệnh nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao. Một số nguyên nhân của ung thư vòm họng bao gồm yếu tố di truyền, yếu tố môi trường, rượu bia và các chất kích thích... Ngoài ra thuốc lá được biết đến là nguyên nhân hàng đầu gây ra căn bệnh nguy hiểm này.
Những chất có trong thuốc lá gây ung thư vòm họng
Trong thuốc lá có gần 7000 chất hóa học trong đó có tới 69 chất khi đi vào cơ thể sẽ làm tăng nguy cơ gây ung thư cho con người. Một số chất phải kể đến như nicotine, benzen, clorua vinyl, ammoniac ….
Nicotine: Nicotine là chất vô cùng độc hại trong thuốc lá và có thể thấm thấu qua da hay theo đường hô hấp. Nicotin khi vào cơ thể sẽ phá hủy các liên kết trong máu gây ra nhiều hậu quả xấu, khiến người hút mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm như ung thư phổi, ung thư vòm họng, tăng huyết áp, suy tim,….
Benzen: Benzen là chất được dùng nhiều trong các sản phẩm thuốc trừ sâu, bảo vệ thực vật. Vì vậy mức độ độc hại của nó cho con người là rất cao. Thế nhưng benzene lại được tìm thấy trong khói thuốc lá vì nó có trong nguyên liệu chính sản xuất thuốc lá đó chính là lá của cây thuốc lá.
Clorua vinyl: Chất này được tìm thấy trong phần đầu lọc của điếu thuốc và cũng có khả năng phá hủy các tế bào trong cơ thể khiến người hút thuốc suy giảm hệ miễn dịch.
Ammoniac: Tương tự như nicotine, amoniac cũng vô cùng độc hại và tăng nguy cơ gây ung thư cho người. Đây là hợp chất hóa học được dùng nhiều trong công nghiệp dệt may, dùng để tẩy trắng. Người hút thuốc hay hít khỏi khói thuốc đã vô tình tích tụ thêm chất độc hại này cho cơ thể mình.
Biểu hiện của bệnh ung thư vòm họng
Triệu chứng của ung thư vòm họng rất khó phát hiện. Vì vậy với những người trên 40 tuổi, những người có tiền sử uống bia rượu, có thói quen sử dụng các chất kích thích nên đi khám nếu thấy có các biểu hiện bất thường như: khản tiếng kéo dài, khó thở, đau khi nuốt thức ăn, bị viêm thanh quản trong một thời gian dài, xuất hiện hạch, hạch di căn…
Hiện nay chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây ra bệnh ung thư vòm họng. Tuy nhiên các nhà khoa học đã khẳng định mối liên hệ giữa hút thuốc lá và bệnh ung thư vòm họng. Theo đó, những người có tiền sử hút thuốc lá có tỉ lệ mắc bệnh ung thư vòm họng cao hơn so với người không sử dụng thuốc lá. Ở nước ta theo thống kê mỗi năm có khoảng 40.000 tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá và khoảng 33 triệu người bị ảnh hưởng bởi hút thuốc thụ động.
Cách phòng bệnh
Hiện chưa có cách nào để phòng, chống đặc hiệu căn bệnh này. Nhưng mỗi người nên duy trì một lối sống lành mạnh cùng một chế độ ăn uống khoa học để duy trì sức khỏe tốt, giúp phòng tránh bệnh. Dưới đây là một số cách phòng ngừa:
Nói không với hút thuốc lá: Các nhà khoa học đã chứng minh việc không hút thuốc lá có thể làm giảm đáng kể nguy cơ dẫn tới ung thư vòm họng. Do vậy, bạn nên bỏ thói quen hút thuốc để bảo vệ sức khỏe.
Hạn chế uống rượu, bia cùng với các chất có ga trong ăn uống, sinh hoạt hàng ngày.
Tránh dùng những thực phẩm được chế biến theo hình thức lên men như dưa muối, cá khô, cà muối,...
Những thức ăn còn nóng không nên sử dụng bởi nó sẽ làm tổn thương tới vùng họng của bạn.
Thường xuyên tập thể dục, thể thao. Các hoạt động thể chất đều đặn giúp bạn tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
Nếu thấy bản thân có bất kì những biểu hiện lạ, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe, phát hiện bệnh sớm và có phương án điều trị thích hợp. Sức khỏe là vàng vì vậy hãy luôn quý trọng nó và bảo vệ chính sức khỏe mình và những người xung quanh.

Nguồn: VITIC/TH