Alibaba thúc đẩy quảng bá sầu riêng Thái Lan tại Thượng Hải

Sàn thương mại điện tử trực thuộc Alibaba, Tmall Fresh và đối tác hỗ trợ bán hàng Juhuasuan triển khai chương trình 06 ngày quảng bá, phạm vi trực tuyến và phi trực tuyến, các sản phẩm trái cây nhiệt đới và thực phẩm Thái Lan. Tổng Lãnh sự quán Thái Lan tại Thượng Hải là cơ quan chủ trì chương trình diễn ra từ ngày 18-20/05.

Trong khuôn khổ chương trình, nhiều hoạt động quảng bá được tổ chức gồm hành trình 120-giờ di chuyển của trái sầu riêng Monthong từ tỉnh Chanthaburi tới Trung Quốc, hay tiệc buffet trái cây. Người tiêu dùng Trung Quốc được tiếp cận thực phẩm Thái Lan qua các kênh quảng bá trực tuyến trước khi chính thức được bày bán vào thời điểm 21-23/05.

Chính phủ Thái Lan tổ chức phiên đấu thầu cuối cùng gạo phù hợp cho người

Chính phủ Thái Lan vừa tổ chức phiên đấu 43.700 tấn gạo phù hợp với người cuối cùng được dự trữ trong kho quốc gia 35 doanh nghiệp đấu thầu đã tham gia. 09 doanh nghiệp đưa ra mức đấu thầu cao nhất với tổng giá trị đạt 534,09 triệu Bạt. Mức giá đấu thầu dao động 6.000 - 22.000 Bạt/tấn, tùy thuộc vào loại gạo.

Tổng khối lượng 43.700 tấn đấu thầu đợt này bao gồm 24.000 tấn gạo trắng 5% tấm, 7.000 tấn gạo hom mali 100% tấm và 6.000 tấn gạo hương từ các tỉnh. Doanh nghiệp đa phần đề xuất mua gạo trắng 5% tấm và gạo hương hom mali 100% tấm.

Theo Bộ Thương mại Thái Lan, tính đến hết thời điểm 16/05, Thái Lan xuất khẩu tổng cộng 4,1 triệu tấn, tăng 2,2% so với năm ngoái. Giá trị xuất khẩu đạt 2,09 tỉ USD, tăng 22,8% so với năm 2017.

Phó Thủ tướng Thái Lan Somkid yêu cầu tăng cường bán trực tuyến các sản phẩm Otop

Phó Thủ tướng Thái Lan Somkid đã yêu cầu các cơ quan tăng cường bán trực tuyến các sản phẩm Otop để đảm bảo mục tiêu của Chính phủ là đạt doanh thu 184 tỉ Bạt trong năm nay, tăng 20% so với năm 2017. Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo các cơ quan mở rộng kênh bán qua các hãng hàng không.

Về kinh doanh, Phó Thủ tướng Somkid cũng chỉ đạo xây dựng mô hình Làng Otop nhằm đa dạng hóa các loại hình du lịch. Hiện có khoảng 111 làng Otop. Chương trình Otop do Ủy ban Otop Quốc gia giúp đỡ nhằm phát hiện, phát triển và đánh giá chất lượng sản phẩm.

Năm 2017, Chính phủ đã dành ngân sách 1,32 tỉ Bạt phát triển sản phẩm Otop, doanh nghiệp và cách tiếp cận thị trường; khoản ngân sách này đã giúp tăng doanh thu Otop thêm 22%. Năm nay, Chính phủ Thái Lan dự kiến chi ngân sách 1,24 tỉ Bạt phát triển các sản phẩm Otop.

Thái Lan dẫn đầu thị phần gạo xuất khẩu toàn cầu trong 04 tháng đầu năm 2018

Trong 04 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu gạo của Thái Lan đạt 3,58 triệu tấn, dẫn đầu thị phần gạo xuất khẩu của toàn cầu. Tiếp theo sau là Ấn Độ (3,21 triệu tấn), Việt Nam (1,61 triệu tấn) và Pakistan. Nước này cũng đã điều chỉnh mục tiêu xuất khẩu 10 triệu tấn gạo trong năm 2018, cao hơn so với dự báo 9,5 triệu tấn trước đó.

Về chủng loại gạo xuất khẩu trong 04 tháng đầu năm 2018, gạo trắng chiếm tỉ lệ cao nhất (48,7%), tiếp sau là gạo nếp, gạo hương và gạo hom mali. Về giá gạo, hầu hết giá các chủng loại gạo đều ở mức cao trong tháng 04/2018, duy nhất có gạo hương bình ổn mức giá 1.150 USD/tấn.

Ngày 04/05 vừa qua, Cục Ngoại thương Thái Lan thông báo Thái Lan đã trúng thầu hợp đồng xuất khẩu 120.000 tấn gạo trắng 25% tấm sang Phi-líp-pin với mức giá 517,50 USD/tấn. Trong quý II/2018, triển vọng xuất khẩu vẫn lạc quan do nhu cầu tăng cao từ các thị trường truyền thống của gạo Thái Lan như Trung Quốc, Phi-líp-pin và In-đô-nê-xi-a.

Nội các Thái Lan thông qua giá đường cuối cùng của vụ mùa 2016-17

Nội các Thái Lan vừa thông qua giá mía đường cuối cùng của vụ mùa 2016-17 ở mức 1.083,86 Bạt/tấn, cao hơn mức giá ban đầu. Đây là mức giá cuối cùng đối với loại mía đường có độ ngọt (CCS) ở mức 10. Như vậy, xét theo CCS, mức giá mía đường tương đương 65,03 Bạt/CCS/tấn.

Ngành mía đường của Thái Lan chịu sự quản lý của Chính phủ kể từ khi Luật Mía và Đường 1984 ra đời với mục tiêu quản lý sản lượng mía đường, phân bổ hạn ngạch, giá mía đường và hệ thống chia sẻ lợi nhuận.

Mức giá mía đường được tính dựa trên doanh thu đường để tính toán mức giá ban đầu, được sử dụng bởi người nông dân sản xuất để tính giá chi trả cho người nông dân trồng mía. Vào thời điểm cuối của chu kỳ sản xuất đường, Văn phòng mía đường sẽ thẩm định doanh thu đường và công bố mức giá mía đường cuối cùng. Nếu mức giá cuối cùng, tính theo giá thế giới, thấp hơn định giá ban đầu, Quỹ mía đường sẽ trợ cấp người sản xuất.

Công nghiệp

Bộ Công nghiệp Thái Lan đề xuất phát triển 03 dự án Đông-Bắc

Bộ Công nghiệp có kế hoạch phát triển 03 dự án gồm hóa sinh học, phụ tùng xe ô-tô và phụ kiện, trung tâm phân phối cho khu vực các tỉnh Đông Bắc trong buổi họp nội các lưu động diễn ra ngày 08/05 tại 04 tỉnh gồm Buri Ram, Surin, Chaiyaphum và Nakhon Ratchasima.

Bộ Công nghiệp có kế hoạch làm việc với đại diện của Phòng Thương mại, Liên quan Công nghiệp Thái Lan và doanh nghiệp nhỏ và vừa nhằm nâng cao năng lực khu vực kinh doanh địa phương (doanh nghiệp . Tại Buri Ram, Bộ Công nghiệp sẽ gặp các công ty địa phương nhằm trao đổi hướng phát triển linh kiện, phụ tùng cho xe ô-tô đua và xe gắn máy thể thao.

Tại Nakhon Ratchasima, Bộ Công nghiệp có kế hoạch xây dựng trung tâm phân phối lớn nhất tại Thái Lan nhằm phục vụ nhu cầu logistics và giao thông tại khu vực Đông Bắc và đồng thời tăng thu nhập địa phương, và lưu thông dòng tiền trong dài hạn. Đây cũng là cửa ngõ thâm nhập các tỉnh thành và quốc gia lân cận.

Hoa Kỳ miễn thuế nhập khẩu 25% đối với mặt hàng ống thép từ Thái Lan

Đây là kết quả đàm phán nhiều tháng kể từ thời điểm tháng 04/2018 giữa Bộ Thương mại 02 nước. Tuy nhiên, việc miễn thuế có áp dụng điều kiện đối với từng chuyến hàng. Tổng thống Trump cũng đã quyết định miễn thuế không áp dụng điều kiện đối với mặt hàng thép nhập khẩu từ Hàn Quốc.

Trước đó, ngày 23/03, Tổng thống Trump đã ra quyết định áp thuế lần lượt 25% và 10% đối với mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu từ nước ngoài. Trước quyết định áp thuế của Hoa Kỳ, Thái Lan đã đấu tranh yêu cầu dỡ bỏ việc áp thuế với 02 lý do (i) Khung Cam kết Đầu tư và Thương mại giữa 02 nước; và (ii) thị phần khiêm tốn mặt hàng thép xuất khẩu của Thái Lan vào Hoa Kỳ.

Liên đoàn Sắt và Thép Thái Lan đã ước tính Thái Lan sẽ mất kim ngạch xuất khẩu tương đường 383.496 tấn trị giá 10,47 tỉ Bạt trước quyết định áp thuế của Hoa Kỳ. Kết quả đấu tranh của Thái Lan sẽ giúp (a) các nhà xuất khẩu của Thái Lan nâng cao sức cạnh tranh tại thị trường Mỹ và toàn cầu; và (b) hạn chế lượng thép nhập khẩu ổ ạt tràn vào Thái Lan.

Ngân hàng Châu Á (ADB) hỗ trợ đầu tư vào khu vực Hành lang Kinh tế Phía Đông (EEC)

Ngân hàng Phát triển Châu Á cung cấp nhiều gói hỗ trợ tài chính đối với các dự án đầu tư vào khu vực Hành lang Kinh tế phía Đông (EEC). Hiện ADB đang làm việc với Văn phòng Thủ tướng Thái Lan và Bộ Giao thông Vận tải nước này.

Các lĩnh vực quan tâm của ADB bao gồm (i) yêu cầu về tài chính đối với các dự án kết nối hạ tầng và tính khả thi; (ii) logistic đối với các khu vực kinh tế đặc biệt hoặc chế biến xuất khẩu, và (iii) tài chính xanh đối với khu vực hành lang kinh tế.

Ngoài phạm vi EEC, ADB đang giúp đỡ triển khai 03 dự án gồm (a) mở rộng đường cao tốc Tiểu vùng sông Mê-Kông; (b) 03 tuyến tàu điện ngầm tại Bangkok; và (c) hiện đại hóa nhiều sân bay trong khu vực, bao gồm việc đánh giá tính khả thi 30-40 sân bay tại khu vực Mê-Kông.

Chính sách, Thương mại, Đầu tư

Diễn ra tư 17-20/05, Start-up Thailand 2018 là sự kiện quy mô nhất dành cho cộng đồng start-up trong khu vực Đông Nam Á. Tham dự sự kiện lần này, đoàn Việt Nam gồm đại diện Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan, TV Hub - đơn vị sản xuất chương trình Sharktank Việt Nam, và 07 start-up tiêu biểu của Việt Nam.

Trong khuôn khổ sự kiện, đoàn Việt Nam đã tham dự với gian hàng quốc gia và nhiều chương trình như Lễ khai mạc, hội thảo, các vòng kêu gọi vốn đầu tư. Riêng start-up quảng cáo trên xe ShareCarForAds đoạt giải thưởng scale up, lọt vào top 3. Các start-up còn lại cũng có nhiều cơ hội giới thiệu, quảng bá mô hình kinh doanh và kết nối với các đối tác, quỹ đầu tư lớn trong khu vực tại sự kiện.

Ngân hàng Krungsri (Thái Lan) hoãn kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

Ngân hàng Krungsri (Thái Lan) vừa thông báo hoãn kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Việt Nam sau khi kết quả khảo sát thị trường trong 02 năm cho thấy chi phí sát nhập và mua bán (M&A) cao hơn dự kiến. Ngoài ra, quy định, giấy phép, con người, môi trường kinh doanh cũng là những bất lợi.

Với số lượng ngân hàng tiêu dùng được cấp phép hạn chế ở Việt Nam, chi phí sát nhập sẽ ở mức cao. “Việt Nam hiện không còn là ưu tiên mở rộng kinh doanh trong khu vực” – Đại diện Ngân hàng Krungsri chia sẻ. Tuy nhiên, tại Việt Nam, ngân hàng mẹ của Krungsri là Bank of Tokyo Mitsubishi (BTMU) vẫn sở hữu tỉ lệ vốn tại Ngân hàng VietinBank.

Doanh nghiệp nước ngoài kêu gọi Chính phủ Thái Lan cho phép tăng tỉ lệ sở hữu

Doanh nghiệp nước ngoài tiếp tục kêu gọi Chính phủ Thái Lan xem xét việc tăng tỉ lệ sở hữu dành cho người nước ngoài, hiện ở mức tối đa 49% trong một số lĩnh vực. Nếu thông qua, điều này giúp giải quyết tình trạng đối tác nước ngoài phải dựa vào đối tác trong nước khi đăng ký doanh nghiệp.

Chính phủ Thái Lan đang triển khai nhiều chương trình thu hút đầu tư nước ngoài. Đây là thời điểm tốt để thay đổi Luật Kinh doanh Nước ngoài nhằm tạo điều kiện để đối tác nước ngoài sở hữu tỉ lệ cao hơn trong các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là ngành dịch vụ.

Hiện nay, căn cứ theo Luật Kinh doanh Nước ngoài, 03 nhóm hạn chế hoặc cấm người nước ngoài tham gia bao gồm:

- Nhóm 1: khu vực kinh doanh không cho phép người nước ngoài hoạt động do lý do đặc biệt. Công ty nước ngoài bị cấm hoàn toàn tham gia những hoạt động này;

- Nhóm 2: khu vực kinh doanh liên quan đến an ninh và an toàn quốc gia, hoặc ảnh hưởng đến nghệ thuật và văn hóa, thủ công truyền thống, hoặc tài nguyên thiên nhiên và môi trường. Doanh nghiệp nước ngoài chỉ có thể tham gia khi được Nội các thông qua;

- Nhóm 3: khu vực kinh doanh người mang quốc tịch Thái Lan chưa sẵn sàng cạnh tranh với nước ngoài. Doanh nghiệp nước ngoài phải nộp hồ sơ và xin giấy phép trước khi tham gia những hoạt động này.

Thời gian đầu tư trì trệ khiến kinh tế Thái Lan mất tính cạnh tranh

Việc trì trệ thời gian đầu tư các dự án công của Chính phủ Thái Lan có thể khiến nền kinh tế nước này mất đi tính cạnh tranh đối với các nền kinh tế Đông Nam Á. Nguyên nhân xuất phát từ những quy định mua sắm của Chính phủ quân sự khiến nhiều cơ quan nhà nước gặp khó khăn chi tiêu ngân sách.

Trong Quý IV/2017 và Quý I/2018, tổng ngân sách đầu tư của Chính phủ dành cho các dự án công đã giảm xấp xỉ 5%. Mặc dù, kim ngạch xuất khẩu được dự báo tăng trưởng 4,2% trong năm 2018, uy nhiên, việc giảm ngân sách đầu tư dự án công sẽ khiến nền kinh tế gặp nhiều khó khăn. Nhiều chuyên gia dự báo mức độ ảnh hưởng của việc giảm ngân sách sẽ có thể ảnh hưởng đến hết Quý III/2018.

Phần lớn các dự án công hiện nay đang gặp vấn đề về tiến độ, một phần do thời gian triển khai đấu thầu và nghiên cứu tính khả thi kéo dài. Hiện có khoảng 20 dự án cơ sở hạ tầng giao thông trị giá hơn 730 tỉ Bạt đang được tiến hành và 15 dự án đang trong giai đoạn đấu thầu.

Đầu tư nước ngoài vào Thái Lan tăng mạnh

Trong tháng 04/2018, Ủy ban Kinh doanh Quốc tế đã cấp phép đầu tư cho 11 công ty với tổng số vốn đăng ký 1.267 tỉ Bạt tạo ra 162 việc làm. Những nhà đầu tư này đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Đức, và Hà Lan. Các lĩnh vực quan tâm gồm tư vấn tài chính, xây dựng và cơ sở hạ tầng, hóa dầu, dịch vụ bán lẻ.

Tính từ đầu năm đến hết tháng 04/2018, Ủy ban đã cấp phép đầu tư cho 84 công ty. Mặc dù giảm về số lượng so với 88 công ty năm 2017. Tuy nhiên, giá trị đầu tư đạt 4,87 tỉ Bạt, tăng 176% so với giá trị đầu tư của năm ngoái đạt 1,76 tỉ Bạt.

Chính phủ Thái Lan xem xét áp thuế đối với túi nylon

Chính phủ Thái Lan đang xem xét việc áp thuế đối với túi đựng làm bằng chất liệu nylon nhằm hạn chế sử dụng nhựa và ảnh hưởng đến môi trường. Bên cạnh lựa chọn áp thuế, các biện pháp khác bao gồm sản xuất túi nylon có khả năng tự phân hủy hoặc túi nylon với độ dày mỏng hơn.

Việc xem xét quyết định là một phần trong thỏa thuận MOU ký giữa Hiệp hội các nhà bán lẻ Thái Lan và Bộ Tài chính nước này. Cuộc họp giữa 02 cơ quan bàn về vấn đề này sẽ diễn ra vào tuần tới. Căn cứ theo thỏa thuận MOU, Ủy ban giám sát sẽ được thành lập.

Thái Lan hiện có 27,4 triệu tấn rác thái; 02 triệu tấn là túi nylon. Hàng ngày, tỉ lệ túi nylon sử dụng tại Bangkok là 8,7 túi/ngày. Túi nylon chiếm 13% lượng rác thải tại các hồ, kênh, rạch năm 2015, cao hơn so với bao bì thực phẩm (8%) và ống hút (10%).

Ủy ban Thương mại Thái Lan (BOT) dự báo kinh tế nước này tăng 4%

Theo dự báo của Ủy ban Thương mại Thái Lan (BOT), tăng trưởng thương mại của Thái Lan được kỳ vọng 4% - gần với mức tăng trường quý IV/2017. Yếu tố tác động tăng trưởng chủ yếu do xuất khẩu và du lịch.

Về xuất khẩu, trong 03 tháng đầu năm, kim ngạch tăng trưởng 9,9% so với cùng kỳ năm ngoái và 11,2% nếu không tính xuất khẩu vàng. Nhóm mặt hàng xuất khẩu nhiều nhất bao gồm xăng dầu hóa học, ô-tô, điện tử và ổ cứng.

Về du lịch, lượng khách du lịch quốc tế đến Thái Lan cũng tăng tưởng tốt đạt 10,61 triệu lượt, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm ngoái và 5,1% so với quý IV/2017. Khách du lịch Trung Quốc chiếm tỉ lệ cao do nhiều đường bay kết nối Thái Lan với các thành phố cấp 2 của Trung Quốc.

Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan

Nguồn: Moit.gov.vn