Cụ thể, Bộ Thương mại ra lệnh giải phóng ngay lập tức mọi container hàng mà giấy tờ nhập khẩu chứng minh được đơn hàng có trước khi thiết lập chế độ giấy phép nhập khẩu. Nguồn gốc vấn đề này có từ đầu tháng 7/2017 khi Thủ tướng Abdelmadjid Tebboune chỉ thị cho Tổng cục Hải quan Algeria áp dụng hệ thống giấy phép nhập khẩu đã được Chính phủ thông qua năm 2016 nhằm cân bằng cán cân thương mại và bảo vệ nền sản xuất trong nước. Do đó các mặt hàng có liên quan khi đến cảng Algeria sẽ không được làm thủ tục thông quan mà sẽ phải tái xuất về nước.
Từ đầu năm 2017, danh sách các mặt hàng chịu giấy phép nhập khẩu liên tục được mở rộng, bao gồm khoảng 30 sản phẩm nông nghiệp, nông nghiệp chế biến và hàng công nghiệp. Vào tháng 7/2017, 24 mặt hàng mới đã bị tạm ngừng nhập khẩu trong khi chờ đợi việc cấp giấy phép.
Trước đó, Chính phủ Algeria đề ra mục tiêu giảm hóa đơn nhập khẩu từ 10-15 tỷ USD năm 2017 để tổng kim ngạch nhập khẩu chỉ còn dưới ngưỡng 30 tỷ USD. Hiện Algeria vẫn nằm trong số ít các quốc gia đang trong quá trình đàm phán gia nhập WTO.
Tuy nhiên việc siết chặt nhập khẩu đã gây ra phản ứng từ phía các doanh nghiệp cũng như các đối tác thương mại lớn nhất của Algeria là EU, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, buộc Algeria phải dỡ bỏ các biện pháp tạm ngừng nhập khẩu mới ban hành trong tháng 7/2017.
Doanh nghiệp quan tâm có thể tham khảo thông tin thêm trên đường link https://www.tsa-algerie.com/document-le-gouvernement-ordonne-le-dedouanement-des-marchandises-importees-avant-linstauration-des-licences.

Nguồn: Hoàng Đức Nhuận, Thương vụ Việt Nam tại Algeria/Báo Công Thương điện tử