Những bước tiến đáng kể
Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo đã nhìn lại chặng đường 18 năm hợp tác khu vực Tam giác phát triển. Dù còn khó khăn, nhưng 13 tỉnh của 3 nước đã có sự phát triển không ngừng, cả về hạ tầng, phát triển sản xuất kinh doanh, đời sống người dân được nâng lên, tỷ lệ đói nghèo giảm, nông nghiệp tiếp tục phát triển, công nghiệp tăng trưởng ổn định; số lượng các nhà đầu tư đến tìm hiểu và đăng ký đầu tư ngày càng nhiều. Đặc biệt, việc kết nối hạ tầng giữa 3 nước được quan tâm, trong đó có kết nối giao thông, viễn thông liên vùng, trường dạy nghề, phát triển Chính phủ điện tử, giao lưu nhân dân của ba nước và ngày càng sâu sắc, đoàn kết.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, điều đáng mừng hơn cả là hoạt động của doanh nghiệp tại địa phương ngày càng sôi động. Đến nay, các doanh nghiệp của Việt Nam đã đầu tư vào các tỉnh của Lào và Campuchia trong Khu vực Tam giác phát triển 113 dự án với tổng vốn đăng ký là 3,59 USD; 5 tỉnh của Việt Nam thuộc Khu vực tam giác phát triển thu hút 233 dự án từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký là 2,3 tỷ USD.
Về tình hình hợp tác, Hội nghị ghi nhận những tiến bộ trong hợp tác giữa ba nước đã đạt được trên nhiều lĩnh vực từ hạ tầng cơ sở đến tạo thuận lợi cho thương mại; nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác CLV trong việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định ở khu vực, hỗ trợ quá trình phát triển kinh tế, xã hội của mỗi nước, giúp 13 tỉnh khu vực biên giới thu hẹp khoảng cách phát triển.
Các nhà lãnh đạo đã khẳng định cam kết thúc đẩy hơn nữa hợp tác toàn diện giữa ba quốc gia, góp phần xây dựng các nền kinh tế CLV hội nhập, bền vững, thịnh vượng và là một bộ phận không thể thiếu của Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025. Hội nghị nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường kết nối giữa ba nền kinh tế nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh kinh tế, tham gia hiệu quả vào các chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu và ứng phó với các thách thức chung.
Hội nghị đã thảo luận về việc mở rộng hợp tác Khu vực Tam giác phát triển CLV, nhất trí giao cho các Bộ trưởng và các chuyên gia nghiên cứu vấn đề này. Để khởi động quá trình này, các nhà lãnh đạo đã thông qua Kế hoạch tổng thể về kết nối ba nền kinh tế CLV đến năm 2030. Kế hoạch hợp tác bao gồm những định hướng lớn thúc đẩy hợp tác kết nối về hạ tầng cơ sở, kết nối về thể chế, kinh tế và giao lưu nhân dân.
Hiện thực hóa sự hợp tác phát triển
Sau khi kết thúc hội nghị cấp cao khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen, Thủ tướng Lào Thoonglun Sisoulith đã chủ trì cuộc họp báo, thông báo về kết quả hội nghị.
Tại buổi họp báo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Hội nghị cấp cao khu vực Tam giác phát triển 3 nước diễn ra hết sức thành công với sự tham dự của nhiều đối tác lớn như Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Châu Á (ADB) và đại diện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dùng câu ca dao của Việt Nam “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao” để nêu bật mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam, Lào, Campuchia. Ba nước đều quyết tâm chụm lại, đoàn kết thương yêu hỗ trợ, làm hết sức mình để xây dựng tình cảm mà truyền thống, xương máu của ba dân tộc Campuchia-Lào-Việt Nam đã vun đắp. Chính với tinh thần đó, 3 Thủ tướng nhất trí rất cao nhiều nội dung quan trọng, mở ra một chương mới cho hợp tác Tam giác phát triển . Đây cũng là lần đầu tiên hội nghị mời các đối tác phát triển cùng dự. Các đối tác phát triển đều thể hiện trách nhiệm đối với khu vực phát triển của ba nước. Điều này thể hiện vai trò vị trí của Tam giác phát triển trong cộng đồng ASEAN.
Thủ tướng cũng cho biết, tại hội nghị lần này, các nhà lãnh đạo quyết định tăng cường hợp tác toàn diện hơn, mở ra một không gian hợp tác mới và giao cơ quan chức năng ba nước nghiên cứu thảo luận về vấn đề này và trình 3 Thủ tướng. Ba nước xác định đây là cực tăng trưởng quan trọng không chỉ đối với 3 nước mà cả với khu vực ASEAN.
Theo Thủ tướng, hội nghị cũng đưa ra các chủ trương và biện pháp hiện thực hóa sự hợp tác phát triển giữa ba nước trong thời gian tới, trong đó kế hoạch hành động kết nối 3 khu vực sẽ được soạn thảo rõ ràng hơn với các danh mục, công trình cụ thể.
Lãnh đạo ba nước đã ra Tuyên bố chung thể hiện quyết tâm xây dựng, phát triển các quốc gia Campuchia – Lào – Việt Nam trở nên năng động, thịnh vượng, phát triển bền vững và bao trùm; có những hoạt động thiết thực kỷ niệm 20 năm hợp tác Campuchia, Lào, Việt Nam vào năm 2019 tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.
Liên quan đến Kế hoạch kết nối ba nền kinh tế tới năm 2030, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, kết nối ba nền kinh tế là một nội dung quan trọng mà ba nước đã thảo luận. Trước hết đó là kết nối thể chế bao gồm: việc tăng cường chính sách pháp luật và các chính sách vĩ mô khác để doanh nghiệp hiểu và đầu tư phát triển. Thứ hai là kết nối hạ tầng tập trung vào nâng cấp các tuyến đường giao thông, hiện đại hóa, đảm bảo giao thông thông suốt bốn mùa, điện lực, thương mại, du lịch, đặc biệt là hạ tầng xã hội để nâng cao dân trí người dân. Từ đó, các cấp chính quyền ở khu vực này đều phải tạo môi trường đầu tư thuận lợi nhất cho phát triển. Thứ ba là kết nối con người, hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao, du lịch trong phát triển ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng với sự kết nối đồng bộ này, nhất định khu vực Tam giác phát triển của ba nước sẽ có bước phát triển mới trong thời gian tới.
Sau khi kết thúc Hội nghị Cấp cao Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 10 (CLV 10), Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Techo Hun Sen; Thủ tướng Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng ký Tuyên bố chung hợp tác Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam.
Nguồn: Nguyễn Hường - Nhật Quang/Báo Công Thương điện tử