Rộng cửa cho XK gỗ
Ông Nguyễn Tôn Quyền - Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam - đánh giá: EU là thị trường quan trọng với gỗ Việt, việc ký VPA/FLEGT sẽ giúp thị trường rộng mở hơn, các sản phẩm gỗ được XK trực tiếp vào 28 nước châu Âu mà không cần phải qua một nước trung gian nào. Dự kiến trong vài năm nữa, kim ngạch XK gỗ sang EU sẽ tăng gấp đôi, từ 700 triệu USD hiện nay lên hơn 1 tỷ USD.
dau an hoi nhap vpaflegt mo rong thi truong go viet
Doanh nghiệp xuất khẩu gỗ có nhiều cơ hội mở rộng thị trường
Nhưng điều quan trọng hơn, theo ông Nguyễn Tôn Quyền, VPA/FLEGT sẽ giúp Việt Nam cải thiện thể chế về quản lý rừng, giải quyết tình trạng khai thác và thương mại gỗ trái phép, nâng cao uy tín và hình ảnh ngành chế biến gỗ XK của Việt Nam trên toàn cầu.
Đồng quan điểm về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Trị - Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - nhận định: Đây sẽ được xem là lợi thế cạnh tranh của Việt Nam với các nước không có một hiệp định VPA/FLEGT đầy đủ. Không những vậy, thực thi hiệp định này còn giúp nâng cao vị thế của Việt Nam trong lĩnh vực XK lâm sản trên thị trường quốc tế. "Thực hiện VPA/FLEGT cũng là thực hiện một trong những mục tiêu của Thủ tướng Chính phủ đặt ra cho ngành lâm nghiệp đến năm 2025, đạt kim ngạch XK 17 tỷ USD, đến năm 2020 đạt 11 - 12 tỷ USD" - ông Trị nói.
Doanh nghiệp đã sẵn sàng
Với VPA/FLEGT, 100% gỗ XK vào EU phải là gỗ hợp pháp. Điều này sẽ khiến chi phí tăng, DN phải thực hiện nhiều công đoạn để đảm bảo truy xuất nguồn gốc gỗ rõ ràng. Để đáp ứng những yêu cầu của hiệp định, ông Nguyễn Quốc Trị cho biết: Trước tiên, các DN trồng rừng cần có chứng chỉ thể hiện nguồn gỗ đó minh bạch, hợp pháp. Bên cạnh đó, các DN cần chuẩn bị các hồ sơ để giải trình nguồn gỗ nhập là hợp pháp. Cùng với đó, DN phải tự đánh giá và nâng cao năng lực để được xếp vào danh mục loại một. Lúc đó, DN sẽ tự chủ trong XK gỗ và có khả năng mở rộng thị trường.
Điều đáng mừng theo ông Nguyễn Tôn Quyền, trong 10 năm trở lại đây, các DN chế biến, XK gỗ đã quan tâm và làm rất tốt điều này, gỗ nguyên liệu đều có chứng chỉ rừng bền vững (FSC). Năm 2015, các DN trong hiệp hội cũng đã ký cam kết nói không với gỗ bất hợp pháp.
Cụ thể, Công ty CP Lâm sản Nam Định (NAFOCO) đã thực hiện mô hình chứng chỉ nhóm hộ tại Yên Bình (Yên Bái) với quy mô khoảng 1.000 - 3.000ha, 494 hộ tại 5 xã của huyện tham gia. Tổng diện tích rừng được cấp chứng chỉ FSC là 1.737ha. Từ năm 2016, Công ty Woodsland đã ký thỏa thuận liên kết trồng keo có chứng chỉ FSC với 197 hộ dân tại 3 xã Công Đa, Phú Thịnh và Tiến Bộ của huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) với diện tích 848,09ha. Hiện toàn bộ diện tích này đã được cấp chứng chỉ FSC.
Theo ông Nguyễn Quốc Trị, các cơ quan quản lý, người trồng rừng và DN gỗ Việt Nam sẽ sẵn sàng với các điều kiện cam kết của VPA/FLEGT.

 

Mục tiêu của VPA/FLEGT là mở rộng thị trường XK gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam vào EU thông qua việc Việt Nam cam kết xây dựng Hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp (VNTLAS) phục vụ việc cấp phép FLEGT cho các lô hàng gỗ và sản phẩm gỗ XK sang EU...

 

Nguồn: Nguyễn Hạnh/Báo Công Thương điện tử