Sáng 13/8, Hội thảo Kinh tế thương mại Việt Nam – Hồ Bắc (Trung Quốc) đã được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức với sự tham gia của lãnh đạo và 60 doanh nghiệp tỉnh Hồ Bắc Trung Quốc;đại diện Bộ KH&ĐT, các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng,...

Đại diện VCCI cho biết, các doanh nghiệp đến từ Trung Quốc chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm nông nghiệp, chế tạo thiết bị, hóa chất, ô tô, máy móc điện tử, xây dựng công trình, công nghiệp nhẹ, dịch vụ, dệt may thời trang, tài chính và xuất bản. 

Trong lĩnh vực chế biến nông sản, Công ty TNHH trà Kim Lợi Lợi Xuyên, Công ty TNHH khoa học thương mại nông nghiệp Trần Địa Hồ Bắc, Hợp tác xã nuôi dê Thành Tường Nghi Sơn và Công ty TNHH khoa học công nghệ sinh học Hâm Đinh,... đều có ý định tìm kiếm đơn vị thua mua, phân phối tại Việt Nam. 

Trong khi đó, một số công ty trong lĩnh vực sản xuất sợi, thép hợp kim, ngoài việc tìm kiếm đối tác phân phối sản phẩm, các doanh nghiệp này muốn xây dựng nhà máy sản xuất tại Việt Nam. 

Ông Đào Duy Khương, Phó chủ tịch VCCI đánh giá cao mối quan hệ hợp tác thương mại của Việt Nam và Trung Quốc. Hội thảo là cơ hội tốt để các doanh nghiệp hai nước cập nhật thị trường thông qua các nhà hoạch định chiến lược và cũng là cơ hội để các doanh nghiệp gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm cũng như cơ hội hợp tác. 


Đại diện tỉnh Hồ Bắc cho rằng Việt Nam và tỉnh Hồ Bắc Trung Quốc đã có sự hợp tác về nhiều mặt. Năm 2014, tổng giá trị thương mại giữa Việt Nam và tỉnh Hồ Bắc đạt 1 tỷ USD, hợp tác trên các dự án là 31 triệu USD. Một số dự án kể đến như Nhà máy luyện gang thép Formosa Hà Tĩnh, Dự án cảng biển tại Trà Vinh; Nhà máy nhiệt điện tại tỉnh Hải Dương với công suất 600MW. 


"Hội thảo lần này là cơ hội để các doanh nghiệp Trung Quốc tìm hiểu thị trường và tìm đối tác tại Việt Nam. Đồng thời, đến Việt Nam lần này, tỉnh Hồ Bắc có lời mời doanh nghiệp Việt Nam đến Hồ Bắc để hợp tác kinh doanh phát triển hai bên", đại diện tỉnh Hồ Bắc nói. 
Huyền Thương