Tại buổi họp báo về cung cấp thông tin kết thúc đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương - TPP do Bộ Công thương chủ trì chiều nay, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đã cho biết lộ trình cụ thể các bước thực hiện sau khi kết thúc đàm phán.

Cụ thể, sau khi kết thúc đàm phán, Việt Nam sẽ cùng các nước TPP thực hiện các bước tiếp theo gồm:

* Rà soát pháp lý để bảo đảm lời văn và các biểu cam kết thể hiện đúng kết quả đàm phán. Đây là công việc phức tạp. Để làm nhanh, đòi hỏi nỗ lực cao độ của tất cả các đoàn đàm phán.

* Dịch thuật và công bố rộng rãi nội dung Hiệp định, cố gắng hoàn thành trong nửa đầu tháng 11 năm 2015, trên cơ sở hoàn tất sớm rà soát pháp lý. Dành thời gian thỏa đáng để các đại biểu Quốc hội, người dân và các doanh nghiệp nghiên cứu nội dung Hiệp định.

* Người dân, doanh nghiệp, đại diện các cơ quan có thời gian từ 1,5 -2 tháng để tìm hiểu TPP. Sau đó, Hiệp định sẽ được Ký kết.

* Thực hiện quy trình thông qua Hiệp định theo đúng quy định của pháp luật từng nước. Thời gian mất từ 18 tháng tới 2 năm. Việt Nam dự kiến đầu năm 2018 sẽ hoàn tất quá trình xem xét Hiệp định của toàn bộ 12 nước.

"Chưa nước nào công bố kết quả đàm phán TPP vì các thành viên còn rà soát quy định. Và các nước cũng đã thống nhất sẽ công bố kết quả cùng thời điểm", Thứ trưởng nói.

Huyền Thương - Kiều Linh