Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA) được xem là một thỏa thuận sáng tạo và đầy tham vọng, bao gồm nhiều lĩnh vực từ thương mại đến phát triển bền vững, liên quan đến nhiều thành phần kinh tế. Các lợi ích được mong đợi đến từ các quy định cắt giảm thuế, chi phí nhập khẩu thấp hơn, tự do hoá thương mại, mở rộng chuỗi giá trị toàn cầu, tối đa hóa lợi thế cạnh tranh, đa dạng hóa nguồn cung, trong số các nước khác. EVFTA sẽ mang lại nhiều cơ hội kinh doanh và đầu tư cho các công ty từ cả hai phía, đồng thời tạo cơ chế bảo vệ đầu tư sáng tạo.

Nhận thức được tầm quan trọng của EVFTA, đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNVVN) ở EU và Việt Nam, từ năm 2016, EuroCham và Các tiểu ban ngành của họ đã được thực hiện các chương trình hoạt động nhằm chuẩn bị và trang bị cho các thành viên của mình những thông tin cần thiết về EVFTA. EuroCham tin rằng kiến thức tốt về các điều khoản thuận lợi hóa thương mại và đầu tư của EVFTA sẽ giúp các doanh nghiệp cả EU và Việt Nam tận dụng triệt để các lợi thế và Hiệp định đem lại.

Phát biểu tại hội thảo, ông Thomas McClelland, Chủ tịch Tiểu ban Thuế và Chuyển giá thuộc EuroCham cho biết, các quy định mới trong Luật Hỗ trợ DNVVN thể hiện mục tiêu của Chính phủ nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân và tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp mới thành lập và sáng tạo. Các quy định này sẽ đem lại lợi ích cho các doanh nghiệp Việt Nam, đóng góp gần 50% GDP của Việt Nam cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ có vốn đầu tư nước ngoài. “Các DNVVN Châu Âu rất hân hoan chào đón các thay đổi như thuế thu nhập doanh nghiệp cắt giảm xuống còn 17%, đơn giản hóa thủ tục nộp thuế và kế toán, cũng như khả năng tiếp cận tín dụng” – ông chia sẻ.

Bên cạnh đó, ông Nicolas Audier, Phó chủ tịch EuroCham cũng cho biết, việc thực thi EVFTA là một cột mốc lịch sử đối với châu Âu và Việt Nam, với tiềm năng thúc đẩy một trong những hành lang thương mại liên lục địa năng động nhất trên thế giới. Nhưng EVFTA không chỉ là thương mại và đầu tư; hiệp định cũng sẽ mang lại một tinh thần mới cho kinh doanh. Hiệp định sẽ tạo điều kiện cho các DNVVN Châu Âu tiếp cận Việt Nam dễ dàng hơn với các giải pháp và công nghệ tối ưu, thân thiện với môi trường, mới mẻ, tiên tiến. Các DNVVN là cơ sở của hợp tác kinh doanh giữa châu Âu và Việt Nam, và họ sẽ được hưởng lợi từ môi trường kinh doanh mới do EVTFA đem lại.

Ngoài EVFTA, sự kiện còn khai thác thông tin của Luật Hỗ trợ DNVVN của Việt Nam vừa được ban hành gần đây. Nội dung chương trình cũng nhấn mạnh những thay đổi của Luật mới đã bổ sung cho EVFTA nhằm xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi hơn cho các DNVVN có thể phát triển, thông qua các ưu đãi thuế và các ưu đãi khác. Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cũng là một trong các đề tài chính được thảo luận tại sự kiện.

Nguồn: baocongthuong.com.vn