Thông tin cơ bản về Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và Indonesia
Thời gian kí kết: ngày 23/3/1995.
Nơi kí kết: Hà Nội, Việt Nam.
Danh sách thành viên tham gia kí kết: Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Indonesia.
Hiệp định được kí kết với lòng mong muốn phát triển và tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước trên cơ sở bình đẳng và cùng có lợi.
Hai bên kí kết sẽ tiến hành các biện pháp thích hợp để tạo điều kiện tăng cường, củng cố và đa dạng hóa thương mại giữa hai nước, theo khuôn khổ luật pháp và các qui định của mỗi nước.
Ðể phát triển hơn nữa thương mại giữa hai nước, hai Bên kí kết sẽ tạo điều kiện dễ dàng cho nhau tham gia các hội chợ tổ chức tại mỗi nước và tổ chức triển lãm của nước này trên lãnh thổ của nước kia, theo những điều kiện sẽ được thỏa thuận.
Việc miễn thuế quan và các thuế tương tự khác đánh vào các mặt hàng, mẫu hàng dùng cho mục đích triển lãm và hội chợ cũng như việc bán và xử lí các mặt hàng và mẫu hàng đó sẽ theo đúng pháp luật, điều lệ và thể lệ của nước mà hội chợ và triển lãm được tổ chức.
Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Indonesia
Với Việt Nam, Indonesia là đối tác quan trọng, giàu tiềm năng. Ngược lại, Indonesia đánh giá cao vai trò, vị thế của Việt Nam, là một trong những nước có ảnh hưởng lớn. Hai nước đã kí nhiều hiệp định và thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực.
Trong ba tháng đầu năm 2019, tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước ước đạt hơn 2 tỉ USD, tăng 3,7% so với cùng kì năm 2018. Với tốc độ tăng trưởng hiện tại, các chuyên gia đánh giá rằng mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Indonesia đạt 10 tỉ USD vào năm 2020 là khả thi.
Tuy nhiên, theo Thương vụ Việt Nam tại Indonesia, các sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam như nông sản, dệt may, thực phẩm, đồ uống, đồ gia dụng, công nghiệp tiêu dùng hiện vẫn còn chưa thâm nhập được vào Indonesia hoặc lượng xuất khẩu rất khiêm tốn.
Trong khi đó, việc chính quyền Indonesia đặt ra nhiều yêu cầu kĩ thuật, kiểm dịch, hàng rào phi thuế quan ngày càng khắt khe đang đặt thêm nhiều rào cản cho xuất khẩu sản phẩm của nước ta vào thị trường này.
Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia các mặt hàng phân bón, xăng dầu, bao bì, thiết bị máy móc, vải sợi, giấy và bánh kẹo.
Hiệu lực của Hiệp định
Hiệp định này sẽ có hiệu lực vào ngày nhận được thông báo sau cùng mà các bên thông báo cho bên kia biết rằng các thủ tục cần thiết theo hiến pháp đã được hoàn tất.
Hiệp định này sẽ có hiệu lực trong thời hạn b năm và sẽ tiếp tục có hiệu lực từng ba năm tiếp, trừ phi trong thời hạn ba tháng trước khi Hiệp định hết hiệu lực, một trong hai Bên thông báo cho Bên kia bằng văn bản ý định chấm dứt Hiệp định này.
Trong trường hợp hết hiệu lực, các qui định của Hiệp định này vẫn được áp dụng đối với các hợp đồng kí trong thời hạn có hiệu lực của Hiệp định nhưng chưa được thực hiện hoàn toàn vào ngày hết hiệu lực.
Chi tiết về Hiệp địnhThương mại giữa Việt Nam và Indonesia

Nguồn: vietnambiz/Kinh tế & Tiêu dùn