Thông tin cơ bản về Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và Kuwait
Thời gian kí kết: ngày 3/5/1995.
Nơi kí kết: Kuwait.
Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và Kuwait được kí kết với mong muốn phát triển quan hệ Thương mại giữa hai nước trên cơ sở bình đẳng cùng có lợi.
Hiệp định này sẽ có hiệu lực khi hai nước đã thông báo cho nhau biết các yêu cầu về pháp lí để có hiệu lực đã được hoàn thành đầy đủ.
Hiệp định này có hiệu lực trong thời hạn 5 năm và sẽ được gia hạn với thời gian tương tự trừ khi một trong hai nước thông báo cho nước kia bằng văn bản 6 tháng trước khi hết hạn Hiệp định ý định của mình muốn kết thúc Hiệp định này.
Việt Nam và Kuwait cho phép xuất nhập khẩu những hàng hoá dưới đây được miễn thuế hải quan, các thuế và lệ phí tương tự khác theo đúng luật pháp và qui chế hiện hành ở hai nước:
- Các hàng mẫu và tài liệu quảng cáo (Phiếu quảng cáo, ảnh và các tài liệu khác) cần thiết cho việc đặt mua và chào bán hàng.
- Các vật phẩm, hàng hoá và tài liệu cần thiết cho hội chợ, triển lãm, với điều kiện những vật phẩm, hàng hoá và tài liệu đó phải được tái xuất sau hội chợ.
Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Kuwait
Tính đến hết năm 2018, theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Kuwait đạt 77 triệu USD tăng 23% so với năm 2017.
Các mặt hàng xuất khẩu chính vẫn là điện thoại di động, thủy sản, đồ gỗ, gia vị, trái cây,... trong đó điện thoại di động tiếp tục chiếm tỉ trọng cao nhất, tiếp đến là thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ.
Nhập khẩu từ Kuwait đạt 2,6 tỉ USD, tăng mạnh đột biến so với mức 287 triệu USD của năm 2017 chủ yếu là nhập mặt hàng dầu thô cho nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và chất dẻo nguyên liệu.
Các sản phẩm nông, lâm, thủy hải sản trong thời gian qua được tập trung đẩy mạnh quảng bá, hiện các sản phẩm như tôm khô, hạt tiêu, ớt khô, chanh tươi, quế, than củi,...đã có chỗ đứng tại thị trường này, một số loại trái cây và nhiều sản phẩm khác đang từng bước thâm nhập vào đây.
Nếu theo số liệu của Cơ quan Hải quan Kuwait, kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam của Kuwait năm 2018 đạt khoảng 525 triệu USD, tăng khoảng 13% so với năm 2017. Kim ngạch nhập từ Việt Nam chỉ chiếm tỉ trọng khoảng 1,5% tổng kim ngạch nhập khẩu của Kuwait.
Theo thống kê của Kuwait, hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam chủ yếu là các loại máy móc, thiết bị điện tử và phụ tùng, điện thoại di động,...Mặc dù các nhóm hàng nông sản, thủy sản, gia vị, thực phẩm chiếm tỉ trọng chưa cao nhưng đã cho thấy sự xuất hiện ngày càng nhiều các sản phẩm nông sản, gia vị của Việt Nam tại Kuwait và dần được thị trường đón nhận.
Tính riêng 2 tháng đầu năm 2019, theo số liệu của Hải quan Việt Nam kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Kuwait đạt 9,4 triệu USD giảm khoảng 56% so với cùng kì 2018, chủ yếu là do giảm mạnh kim ngạch của mặt hàng sản phẩm sắt thép.
Nhu cầu nhập khẩu của Kuwait cũng sẽ được cải thiện tạo thuận lợi cho việc xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Kuwait phục hồi tích cực trong thời gian gần đây.
Mặc dù hàng Việt Nam còn yếu thế cạnh tranh hơn so với các mặt hàng cùng chủng loại của các nhà xuất khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia, Malaysia,…
Chi tiết về Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và Kuwait

Nguồn: vietnambiz/Kinh tế & Tiêu dùn