Thông tin cơ bản về Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và Sri Lanka
Thời gian kí kết: 3/3/1978
Nơi kí kết: Colombo, Sri Lanka
Danh sách thành viên tham gia kí kết: Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và chính phủ Cộng hoà Sri Lanka
Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và Sri Lanka được kí kết với mong muốn tăng cường và phát triển quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Sri Lanka, trên nguyên tắc bình đẳng và hai bên cùng có lợi.
Hai nước sẽ khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sự phát triển quan hệ thương mại giữa hai nước, theo đúng luật lệ hiện hành của mỗi bên trong thời gian Hiệp định có hiệu lực.
Đồng thời hai nước sẽ dành cho nhau chế độ đối xử ưu đãi về việc cấp giấy phép xuất nhập khẩu, về thuế quan và các thứ thuế và lệ phí khác áp dụng đối với hàng hoá xuất nhập khẩu và chuyển tải.
Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Sri Lanka
Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, kim ngạch thương mại Việt Nam và Sri Lanka đạt 301 triệu USD năm 2018, giảm 4,8% so với năm 2017, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 204,1 triệu USD, giảm 9,6%, kim ngạch nhập khẩu đạt gần 97 triệu USD, tăng hơn 6% so với năm 2017.
Trong 8 tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Sri Lanka đạt 155,8 triệu USD, tăng 14,8% so với cùng kì. Hiện nay, Sri Lanka là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam tại khu vực Nam Á.
Trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, hai bên nhất trí thúc đẩy các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp tham dự các hoạt động hội chợ, triển lãm ở hai nước; tổ chức các đoàn mua hàng, khảo sát, nghiên cứu thị trường trong các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm.
Bên cạnh đó, hai bên nhất trí xem xét tổ chức chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại ở Việt Nam và Sri Lanka trong năm 2020 nhân kỉ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Hai bên thống nhất tăng cường hợp tác trong một số lĩnh vực khác như đầu tư, y tế, du lịch, thúc đẩy đường bay thẳng nhằm hỗ trợ phát triển thương mại, du lịch.
Hiện Sri Lanka có 14 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư khoảng 76,7 triệu USD, chủ yếu trong lĩnh vực dệt may. Các công ty của Sri Lanka đã góp phần tạo việc làm cho khoảng 9 nghìn lao động Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam mới chỉ có 2 dự án đầu tư tại Sri Lanka về lĩnh vực xây dựng và khách sạn.
Nhìn chung, hai bên nhất trí hợp tác để không chỉ tăng cường thương mại thuần túy ở hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu.
Quan trọng hơn, nhất trí phối hợp để cùng tạo ra sự gắn kết chặt chẽ hơn về thương mại, đầu tư, nông nghiệp,... giữa hai bên để cùng nhau tham gia chuỗi giá trị toàn cầu và khu vực, hướng tới sự phát triển bền vững của thương mại song phương.

Nguồn: vietnambiz/Kinh tế & Tiêu dùng