Ông Hoàng Văn Dũng, Chủ tịch, Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) đã thông báo kết quả kỳ họp Hội nghị ABAC lần 2 tại Thủ đô Seoul (Hàn Quốc) cùng các khuyến nghị của ABAC tới Bộ trưởng Thương mại APEC.

Với chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, các đại biểu APEC đã thống nhất các khuyến nghị tập trung vào những lợi ích của việc tự do hóa và phát triển thương mại dịch vụ, cũng như giảm thiểu hàng rào phi thuế quan đối với hàng hóa. ABAC cũng nêu bật tầm quan trọng của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) và giá trị của các hiệp định thương mại như Khu vực thương mại tự do châu Á Thái Bình Dương (FTAAP).

Ngoài ra, ABAC lưu ý rằng chuỗi cung ứng mạnh mẽ hơn sẽ tạo cơ hội tốt hơn để hiện thực hóa những tiềm năng to lớn của kinh tế kỹ thuật số. ABAC nhấn mạnh sự cần thiết của các chính sách bao dung mà cho phép các doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp nữ tham gia dễ dàng hơn vào thị trường toàn cầu.

ABAC đã đưa ra thông điệp đến các nền kinh tế thành viên trong khu vực và các nền kinh tế trên thế giới về một giai đoạn mới. Ông Hoàng Văn Dũng cho rằng: “Đây là thời điểm đầy thách thức đối với tự do hóa thương mại nhưng không được từ bỏ những giá trị cốt lõi cũng như những khát vọng của các nền kinh tế APEC. Bây giờ chính là lúc để cùng nhau thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực. Và chỉ có cách làm như vậy mới đạt được nền kinh tế toàn cầu ổn định hơn, bao trùm hơn, hòa bình hơn và thịnh vượng hơn”.

Sau hai kỳ họp tại Bangkok và Seoul, ABAC đã tham dự và trình bày các khuyến nghị của mình tại một số hội thảo và Kỳ họp Quan chức cao cấp APEC (SOM 2), đệ trình khuyến nghị lên Bộ trưởng phụ trách thương mại APEC tại Hà Nội vào 20 – 21/5/2017.

ABAC 2017 ưu tiên tăng cường hội nhập kinh tế khu vực, kêu gọi các nhà lãnh đạo loại bỏ những rào cản đối với thương mại và đầu tư và kiên quyết chống lại xu hướng đi ngược lại toàn cầu hóa. Các đại biểu cũng cho rằng các thỏa thuận trong khu vực như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), và Liên minh Thái Bình Dương sẽ giúp khu vực đạt được Mục tiêu Bogor của APEC và xây dựng Khu vực Thương mại Tự do châu Á Thái Bình Dương (FTAAP). Do vậy ABAC kêu gọi các bên tham gia TPP nghiêm túc thực hiện các cam kết và duy trì những kết quả chất lượng cao của Hiệp định, các bên RCEP cần kết thúc các cuộc đàm phán vào cuối năm. Ngoài ra, Phiên họp cũng thảo luận về các vấn đề Đẩy mạnh tự do hóa và thuận lợi hóa đầu tư và thương mại, Xây dựng tầm nhìn APEC sau 2020.

Vấn đề tăng trưởng bao trùm và hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) cũng được lưu ý. Theo đó, cần đẩy nhanh tiến trình phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội, kêu gọi các nền kinh tế APEC có thêm các sáng kiến Tạo điều kiện để phát triển các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa năng động và toàn cầu. Ngoài ra, các đại biểu cũng nhất trí kêu gọi APEC tăng cường trao quyền kinh tế cho phụ nữ và ủng hộ hơn nữa tinh thần kinh doanh của doanh nhân nữ bằng việc tập trung vào phát triển các kỹ năng bao gồm: khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học (STEM).

ABAC nhấn mạnh việc tăng cường an ninh lương thực và năng lượng, loại bỏ rào cản phi thuế quan; ủng hộ nỗ lực xác định và loại bỏ các rào cản thương mại đối với hàng hoá và dịch vụ môi trường (EGS) nhằm đẩy mạnh tăng trưởng xanh trong APEC; thúc đẩy tăng trưởng bao trùm thông qua ngành công nghiệp khai khoáng cũng như vấn đề về Phát triển lực lượng lao động khỏe mạnh và có năng suất cao.

Bên cạnh đó, ABAC ủng hộ thuận lợi hóa kết nối thể chế qua dự án Tiêu chuẩn Dữ liệu Toàn cầu (GDS) và kêu gọi Chính phủ các nền kinh tế thúc đẩy các chính sách cho phép sự di chuyển của các nguồn dữ liệu xuyên biên giới để thuận lợi hóa các sáng kiến và mở rộng những cơ hội tăng trưởng kinh tế. ABAC trân trọng những ủng hộ đã dành cho sáng kiến thu nhập, học hỏi và đền đáp của ABAC nhằm cải thiện việc quản lý sự di chuyển của lao động trong khu vực và kêu gọi các thành viên đóng góp vào cơ sở dữ liệu về Bản đồ Kỹ năng APEC; thúc đẩy kết nối con người và cải thiện kết nối vật chất hạ tầng.

Sắp tới, VCCI sẽ tiếp tục chủ trì các kỳ họp ABAC 3 tại Canada và đặc biệt là ABAC 4 tại Đà Nẵng (Việt Nam) để tập trung thảo luận và đưa ra các khuyến nghị của doanh nghiệp và đệ trình Báo cáo của ABAC lên Lãnh đạo APEC tại Tuần lễ Cấp cao vào tháng 11 năm nay.

Nguồn: baocongthuong.com.vn