Nhiều hoạt động diễn ra tại Tuần lễ cấp cao APEC 2017

Thông tin về các hoạt động diễn ra tại Tuần lễ cấp cao APEC 2017 và các hoạt động liên quan, Chủ tịch Hội nghị các quan chức cao cấp (SOM) APEC 2017, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, tính đến thời điểm này, các nhà lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC đều đã khẳng định tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2017.

Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang sẽ chủ trì và tham dự các sự kiện chính của Tuần lễ cấp cao APEC 2017 gồm: Đối thoại giữa các nhà lãnh đạo kinh tế APEC với Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC); Đối thoại cấp cao không chính thức giữa APEC và ASEAN ngày 10/11; Lễ đón chính thức các nhà lãnh đạo kinh tế APEC, Phu nhân, Phu quân và Tiệc chiêu đãi, biểu diễn nghệ thuật chào mừng Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC vào tối 10/11; Hội nghị lần thứ 25 các nhà lãnh đạo kinh tế APEC ngày 11/11; Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ tham dự và phát biểu tại Phiên khai mạc Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC diễn ra từ ngày 8-10/11. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự và phát biểu khai mạc tại Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam (VBS) diễn ra ngày 7/11. 

Phu nhân Chủ tịch nước Nguyễn Thị Hiền sẽ chủ trì Chương trình Phu nhân, Phu quân các nhà lãnh đạo kinh tế APEC trong ngày 11/11 tại thành phố Đà Nẵng và thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Sự kiện là dịp để Việt Nam giới thiệu với bạn bè quốc tế về vẻ đẹp thiên nhiên, con người Việt Nam, đặc biệt là tại các tỉnh miền Trung. 

Ở cấp bộ trưởng, ngày 8/11 sẽ diễn ra Hội nghị lần thứ 29 liên Bộ trưởng Ngoại giao – Kinh tế APEC do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đồng chủ trì. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ chủ trì Lễ khai trương Công viên APEC vào sáng 9/11. 

Ngoài ra, Chủ tịch Hội nghị các quan chức cao cấp APEC 2017, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ chủ trì Hội nghị tổng kết của các quan chức cao cấp APEC từ ngày 6-7/11. 

Ngoài ra, từ ngày 4-6/11 sẽ diễn ra cuộc họp của Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) và Diễn đàn Tiếng nói tương lai của APEC tổ chức từ ngày 6-10/11 nhằm tăng cường giao lưu thanh niên trong APEC. 

Theo Chủ tịch SOM APEC 2017, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, tại Tuần lễ cấp cao, lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC sẽ tiến hành nhiều cuộc gặp gỡ, hội đàm song phương, góp phần thúc đẩy, làm sâu sắc hơn, nâng tầm quan hệ hợp tác giữa các nền kinh tế thành viên APEC. 

Trong dịp này, các nhà lãnh đạo cấp cao của các nền kinh tế: Trung Quốc, Hoa Kỳ, Chile và Canada đã khẳng định thăm Việt Nam. Các bộ, ban, ngành của Việt Nam đã, đang phối hợp chặt chẽ để bảo đảm cho các chuyến thăm song phương đạt kết quả tốt đẹp. Lãnh đạo nhiều nền kinh tế thành viên APEC đã đề nghị tiếp xúc, làm việc với các nhà lãnh đạo cấp cao Việt Nam.

Nhiều thỏa thuận hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và các thành viên APEC sẽ được ký kết. Lãnh đạo một số tổ chức quốc tế như: Quỹ Tiền tệ thế giới (IMF), Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cũng bày tỏ mong muốn được tiếp kiến lãnh đạo cấp cao của Việt Nam. 

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định: Việt Nam đã sẵn sàng đón tiếp các nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC và hơn 10.000 đại biểu đại diện các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp, thanh niên và báo chí đến tham dự, đưa tin về Tuần lễ cấp cao. Tuần lễ cấp cao APEC 2017 cũng sẽ có sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ban, ngành, các cơ quan và địa phương của Việt Nam.

Hoàn tất các khâu chuẩn bị

Nhân dịp này, đại diện các tiểu ban phục vụ Năm APEC 2017 đã thông báo một số nội dung quan trọng trong công tác chuẩn bị Tuần lễ cấp cao APEC 2017. Thời gian qua, Tiểu ban Tuyên truyền và Văn hóa đã phát hành logo, pin cài áo, bộ nhận diện APEC, hàng ngàn ấn phẩm tuyên truyền về APEC, về đất nước và con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế; cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài nước về Năm APEC Việt Nam 20417.

Đến nay, khoảng 3.000 phóng viên trong nước và quốc tế, trong đó có hơn 1.000 phóng viên nước ngoài đã đăng ký đưa tin về Tuần lễ Cấp cao APEC. Để đảm bảo hoạt động tác nghiệp của các phóng viên, Tiểu ban Tuyên truyền và Văn hóa đã khánh thành Trung tâm báo chí tại Đà Nẵng với trang thiết bị, kỹ thuật hiện đại, phục vụ hiệu quả cho hoạt động tác nghiệp của báo chí.

Một số hội nghị sẽ được truyền hình trực tiếp về trung tâm báo chí nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình tác nghiệp của lực lượng báo chí. Hưởng ứng Năm APEC 2017, tháng 10/2017, Tiểu ban Tuyên tuyền và Văn hóa đã tổ chức Tuần lễ phim về APEC tại Hà Nội và Đà Nẵng; xây dựng Công viên tượng APEC tại quận Hải Châu, Đà Nẵng.

Đến nay, 19 nền kinh tế thành viên APEC đã gửi 19 bức tượng điêu khắc nghệ thuật bằng chất liệu đá granite hoặc đồng đến đặt tại Công viên. Bức tượng của Việt Nam đặt tại Công viên mang tên “Khởi nguyên” bằng đá granite nguyên khối, cao 3m, của tác giả Lê Lãng Lương, người đoạt Giải thưởng điêu khắc toàn quốc năm 2010.

Các đơn vị nghệ thuật thực hiện các chương trình biểu diễn đặc biệt thể hiện sự trọng thị, hiếu khách và giới thiệu về bản sắc dân tộc Việt Nam, nghệ thuật Việt Nam với bạn bè thế giới. 

Kết quả công tác của Tiểu ban an ninh, y tế thời gian qua đã góp phần quan trọng vào thành công của Năm APEC Việt Nam 2017, được dư luận trong và ngoài nước đánh giá cao và đang tích cực chuẩn bị, triển khai các hoạt động đảm bảo an ninh cho Tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng, như xây dựng, triển khai, diễn tập phương án phòng chống khủng bố và cứu hộ cứu nạn. 

Đến nay, nội dung theo chủ đề, các ưu tiên do chủ nhà Việt Nam đề xuất đều được các nền kinh tế thành viên đánh giá tích cực. 

Công tác lễ tân cho Tuần lễ cấp cao APEC 2017 đã được hoàn tất. Tiểu ban Lễ tân đang tiếp tục cập nhật các chương trình tiếp xúc song phương bên lề Hội nghị cấp cao của các đoàn với lãnh đạo cấp cao Việt Nam, cũng như giữa các đoàn với nhau. Sơ đồ chỗ ngồi cho các hoạt động cũng đang được hoàn tất dựa trên sự khẳng định tham dự của các đoàn... 

Tại buổi thông tin báo chí, đại diện Ủy ban Quốc gia APEC 2017 và các Tiểu ban APEC đã trả lời một số câu hỏi báo chí quan tâm về: Chương trình tham quan Hội An của lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC; các chương trình song phương giữa các bên; về các chuyến thăm song phương của lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC.

Nguồn: BNEWS/TTXVN