Dự thảo sửa đổi thuế suất thuế TTĐB đối với ô tô của Bộ Tài chính lần này nhằm đảm bảo tính đồng bộ với Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, khuyến khích việc sản xuất và tiêu thụ dòng xe cá nhân kích thước nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng phù hợp với hạ tầng giao thông và thu nhập của người dân.

Đồng thời, không khuyến khích việc sản xuất và tiêu thụ các dòng xe tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người.

Cụ thể, thuế suất TTĐB đối với dòng xe ưu tiên phát triển sẽ giảm (khoảng từ 5% đến 20%). Dòng xe ưu tiên phát triển đối với xe chở người đến 9 chỗ là dòng xe cá nhân kích thước nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng, phù hợp với hạ tầng giao thông và thu nhập của người dân.

Trong khi đó, mức thuế suất thuế TTĐB cao và đặc biệt cao (70-75%) đối với các dòng xe đến 9 chỗ có dung tích trên 3,0 lít tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân, lượng khí thải ra môi trường lớn và các chủng loại xe đến 9 chỗ có giá trị tuyệt đối lớn.