Giá vàng trong nước giảm
Trong nước, sau khi giảm khá sâu vào cuối tuần, giá vàng SJC tại thị trường TP.HCM chốt tuần (ngày 22/3/2020) tại 45,75-46,55 triệu đồng/lượng; Giá vàng Doji tại thị trường Hà Nội chốt tại 45,80-46,30 triệu đồng/lượng.
Trong khi đó, giá vàng Rồng Thăng Long trên hệ thống Bảo Tín Minh Châu chốt tuần tại 44,11-44,76 triệu đồng/lượng…
Tính chung cả tuần, giá vàng SJC giảm 150 nghìn đồng, vàng Doji giảm 300 nghìn đồng và vàng Rồng Thăng Long giảm 590 nghìn đồng/lượng… Đây là tuần giảm thứ hai liên tiếp của giá vàng trong nước. Hiện khoảng cách chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra đã được co hẹp lại từ 500-800 nghìn đồng mỗi lượng.
Tính tới thời điểm này, giá vàng SJC vẫn cao hơn giá vàng thế giới quy đổi 4,51 triệu đồng/lượng. Chênh lệch này dù đã giảm so với phiên trước (5,3 triệu đồng/lượng) song vẫn rất cao. Do đó, các hoạt động mua bán lướt sóng cần được cân nhắc kỹ.
Giá vàng thế giới giảm
Trên thị trường vàng thế giới, chốt phiên cuối tuần qua tại Mỹ, giá vàng giao ngay tăng 27,4 USD lên 1.498,8 USD/ounce , với 2 phiên tăng, 3 phiên giảm, giá vàng vẫn ghi nhận tuần giảm mạnh gần 3%, mức giảm chỉ tương đương một nửa mức giảm của tuần trước. Giá vàng tương lai giao tháng 4 trên sàn Comex New York tăng 21,8 USD lên 1.501,1 USD/ounce.
Giá vàng thế giới phiên ngày 22/3/2020 hồi phục khá mạnh nhờ lực cầu bắt đáy, sau liên tiếp các phiên trước đó bị bán tháo do giới đầu tư thu về tiền mặt trong bối cảnh dịch Covid-19 đang làm tê liệt nhiều nền kinh tế. Vàng là nơi trú ẩn an toàn tự nhiên trong thời kỳ khó khăn như hiện nay, nhưng các nhà phân tích cảnh báo rằng, giá vàng có thể sẽ tiếp tục đi ngang trong ngắn hạn vì sự không chắc chắn là liệu thanh khoản có bị khủng hoảng hay không.
"Những ngày gần đây, vàng đã chứng kiến hiện tượng bán mạnh khi giới đầu tư vừa phải đáp ứng các cuộc gọi ký quỹ, đồng thời sợ hãi về tác động của Covid-19 nên đã bán vàng để về rút tiền mặt - Tiền mặt là vua và nó sẽ giữ nguyên như vậy", chiến lược gia hàng hóa Daniel Ghali của TD Securities trả lời phỏng vấn Kitco cho biết.
Theo kết quả khảo sát diễn biến giá vàng tuần tới, tâm lý giới đầu tư và chuyên gia nhìn chung đã có cái nhìn lạc quan hơn so với tuần trước. Cụ thể, có tới 69% chuyên gia cho rằng giá vàng tăng vào tuần tới. Tuần này không có chuyên gia nào dự báo giá vàng giảm nhưng tỷ lệ trung lập đã tăng lên 31%. Còn đối với kết quả khảo sát trực tuyến trên thị trường, tuần này có 51% nhà đầu tư dự đoán giá vàng tăng, 31% dự đoán giá giảm và 18% cho rằng giá vàng đi ngang.
Vàng được dự báo phục hồi trong bối cảnh thị trường chứng khoán Mỹ chìm trong sắc đỏ dù có thông tin hỗ trợ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục yêu cầu thêm gói hỗ trợ khẩn cấp 46 tỷ USD cho cuộc chiến chống lại dịch virus Corona.
Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng có hành động bổ sung cho hỗ trợ thanh khoản ngoài nước này bằng cách cấp 60 tỷ đô la hạn mức tín dụng chéo hỗ trợ các ngân hàng trung ương 9 nước và Ngân hàng trung ương Na Uy cũng giảm lãi suất cơ bản xuống mức 0,25% để hỗ trợ nền kinh tế. Động thái hạ lãi suất của các ngân hàng sẽ tiếp tục là lực đỡ cho thị trường kim loại vào tuần tới cùng với nhu cầu mua vào khi giá đã giảm khá mạnh sau hai tuần lao dốc vừa qua.
Tuần tới, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ có cuộc họp chính sách vào ngày 25/3. Giới phân tích cho rằng Fed sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất về 0% và đưa ra chính sách nới lỏng định lượng sau cuộc họp này. Đây sẽ là động lực cho thị trường những phiên tới.
Theo kết quả khảo sát diễn biến giá vàng tuần tới, tâm lý giới đầu tư và chuyên gia nhìn chung đã có cái nhìn lạc quan hơn so với tuần trước.

Nguồn: VITIC