Năm 2017 được xem là một năm khá thành công đối với giới đầu tư hàng hóa nói chung và kim loại nói riêng. Liệu thành công này có tiếp tục trong năm 2018?

Các kim loại để chế tạo pin

Cobalt và lithium, hai thành phần chính để chế tạo pin sử dụng trong xe điện, đã liên tục tăng giá trong vài năm gần đây. Giá lithium carbonate đã tăng 36% trong khi giá cobalt đã gấp đôi so với đầu năm nay.

Năm 2018, doanh số bán xe điện được kỳ vọng sẽ vượt ngưỡng 1 triệu lần đầu tiên, và đây sẽ là động lực thúc đẩy giới đầu tư và các công ty khai thác mỏ đổ vốn mạnh vào hai kim loại này.

bai 2 gia bach kim palladium cobalt nam 2018 se ra sao truoc su phat trien cua xe dien
Nguồn cung cobalt và lithium ngày càng lớn và đây sẽ là rủi ro đối với giá hai kim loại này trong năm 2018. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, nguồn cung cobalt và lithium ngày càng lớn và đây sẽ là rủi ro đối với giá hai kim loại này trong năm 2018. Một trong những hãng sản xuất lithium lớn nhất thế giới, SQM (Chile), đang phải tìm cách giải quyết vấn đề liên quan đến sản lượng lithium sau khi tỷ phú Sebastian Pinera đắc cử chức tổng thống.

“Đối với Chile, vòng đàm phán mới có thể dẫn tới kết quả là nước này sẽ tăng mạnh sản lượng lithium trong năm tới,” giới chuyên gia phân tích tại công ty BTG Pactual cho biết.

Cũng theo Bank of America Merrill Lynch, tình trạng thâm hụt lithium sẽ kết thúc vào năm 2019 nhờ một số dự án khai thác mới ở Nam Mỹ và Australia. Thậm chí vì thé, vài năm sau đó, thị trường sẽ dư thừa nguồn cung lithium.

Đối với cobalt, nguồn cung sẽ đến từ Glencore, với sản lượng tại mỏ Katanga (Cộng hòa Congo) dự báo tăng gấp đôi. Nếu tất cả số cobalt này đều được giải phóng ra thị trường thì nguồn cung kim loại này chắc chắn sẽ dư thừa vào năm 2019, công ty tư vấn CRU cho biết.

Xét về thị trường tiêu thụ, Trung Quốc vẫn đóng vai trò quan trọng đối với cả cobalt và lithium, bởi đây là thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Hiện tại, chính phủ Trung Quốc đang từng bước bãi bỏ chính sách trợ cấp đối với việc mua ô tô; và sự thay đổi này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán ô tô trong năm 2018, theo nhận định của giới phân tích.

Palladium

Palladium là hàng hóa mang lại doanh thu tốt nhất trong năm 2017, nhờ giá tăng hơn 50% kể từ đầu năm và lên cao nhất 17 năm. Yếu tố chính thúc đẩy giá palladium tăng mạnh là người dânchuyển sang sử dụng xe chạy bằng xăng, thay vì dầu. Palladium là kim loại được sử dụng cho thiết bị kiểm soát khí thải đối với xe chạy bằng xăng.

Cũng chính vì yếu tố này, giá bạch kim lại giảm xuống đáy 22 tháng trong tháng 12, còn 870 USD/ounce. Bạch kim là kim loại được sử dụng cho thiết bị kiểm soát khí thải đối với xe chạy bằng dầu.

Năm 2017, giá palladium theo đó đã vượt giá bạch kim lần đầu tiên kể từ năm 2001, dấy lên lo ngại rằng các hãng sản xuất ô tô sẽ tiến hành chuyển đổi và tăng cường sử dụng bạch kim để chế tạo thiết bị kiểm soát khí thải.

bai 2 gia bach kim palladium cobalt nam 2018 se ra sao truoc su phat trien cua xe dien
Năm 2017, giá palladium theo đó đã vượt giá bạch kim lần đầu tiên kể từ năm 2001. (Ảnh: Reuters)

Tháng 11, Hội động Đầu tư Bạch kim thế giới đưa ra một số bằng chứng chủ quan cho thấy các hãng sản xuất ô tô đang cân nhắc chuyển đổi từ palladium sang bạch kim. Nếu việc chuyển đổi này thực sự xảy ra thì nhu cầu tiêu thụ bạch kim trong trung hạn sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

Tuy nhiên, cả palladium và bạch kim đều đang gặp rủi ro trước sự ra đời của dòng xe điện, bởi xe điện không sử dụng thiết bị kiểm soát khí thải.

Nguồn: Oanh Oanh/Kinh tế & tiêu dùng