Chính phủ Trung Quốc đã tung ra nhiều biện pháp kích thích kinh tế để giảm thiểu ảnh hưởng từ dịch bênh, song hoạt động công nghiệp nước này đã bị ảnh hưởng nặng nề.
Nguồn cung các kim loại không cơ bản của Trung Quốc bị gián đoạn khiến “Giá mọi thứ sản xuất ở Trung Quốc lúc này đều tăng, chẳng hạn như mangan và antimon, và dự báo sẽ còn tăng thêm nữa vì họ không thể xuất khẩu bất cứ thứ gì”, thông tin từ các nhà kinh doanh kim loại không cơ bản ở Châu Âu cho biết.
Giá mangan (manganese elect) - dùng trong sản xuất thép – đã tăng gần 34% trong vòng hơn một tháng qua, hiện đạt trung bình 2.275 USD/tấn, cao nhất trong vòng hơn 1 năm. Cuối tháng 1/2020, giá kim loại này chỉ khoảng 1.700 USD/tấn.
Nam Phi là nơi khai thác nhiều mangan nhất, nhưng Trung Quốc cũng nằm trong tốp dẫn đầu về sản xuất kim mangan điện phân (Manganese electrolytic).
Giá antimon – kim loại chống cháy được sử dụng trong sản xuất pin/ắc quy - cũng có chung xu hướng đó, khi tăng 4% lên 6.200 USD/tấn.
Sản lượng antimon toàn cầu năm 2019 đạt khoảng 160.000 tấn, trong đó Trung Quốc chiếm hơn một nửa, theo số liệu của Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ.
Giá những loại kim loại khác mà Trung Quốc sản xuất chủ chốt cũng tăng. Giá Ferro vonfram đã tăng 15,8% trong vòng một tháng qua lên 33 USD/kg, mức cao nhất kể từ tháng 5/2019; rong khi đó cobalt tăng 5,4% lên 12,7 USD/lb.
Khủng hoảng nguồn cung bắt đầu từ Tết, càng trở nên trầm trọng khi kỳ nghỉ ở Trung Quốc kéo dài vì dịch bệnh.
Mặc dù hầu hết các nhà kinh doanh những mặt hàng này đã lên kế hoạch dự trữ nguồn cung khi Trung Quốc nghỉ Tết, song cũng không đủ vì dịch bệnh diễn biến phức tạp. Số hàng dự trữ của họ ở sàn Rotterdam đã được bán hết và hiện vẫn rất nhiều khách hàng hỏi mua. Việc chờ đợi số hàng tồn đọng ở các cảng biển Trung Quốc được xuất khẩu đi sẽ mất rất nhiều thời gian. Các thương gia quốc tế đang tính toán việc tìm kiếm các nguồn hàng thay thế.

Nguồn: VITIC/Reuters