Kỳ vọng về giá đang tăng lên có thể lên tới 200 USD/tấn – vượt mức kỷ lục 194 USD từng được ghi nhận hơn 10 năm trước – Nguyên nhân là các nhà sản xuất thép Trung Quốc đang tăng công suất bất chấp chính phủ hạn chế sản lượng để giảm khí thải. Hơn nữa, thị trường quặng sắt vốn chưa phục hồi hoàn toàn sau cú sốc nguồn cung hơn hai năm trước nay càng bị thắt chặt.
“Giá quặng sắt sẽ lên cao hơn trong ngắn hạn và khả năng vượt 200 USD/tấn là điều chắc chắn có thể xảy ra. Chỉ cần lo ngại về nguồn cung trên thi trường gia tăng và các nhà sản xuất thép tại Trung Quốc tăng cường công suất, giá sẽ lên được mức đó”, Kim Christie, chuyên gia phân tích cấp cao tại công ty tư vấn Wood Mackenzie, nói.
Citigroup cũng dự đoán giá quặng sắt sẽ chạm 200 USD/tấn trong vài tuần tới. Nguyên nhân là nguồn cung vật liệu thô này sẽ thiếu hụt 18 triệu tấn trong 3 quý đầu năm nay vì nhu cầu thép toàn cầu cải thiện và các nhà khai khoáng lớn không thiếu hàng để xuất khẩu. Trước đó, ngân hàng này dự đoán thị trường sẽ dư 1 triệu tấn quặng sắt.
Tháng 4, BHP và Rio Tinto đều báo cáo xuất khẩu quặng sắt hàng quý giảm do hoạt động sản xuất bị gián đoạn bởi thời tiết ở Australia. Tuy nhiên, cả hai tập đoàn vẫn giữ định hướng và mục tiêu của cả năm. Trong khi đó, sản lượng của Vale cũng thấp hơn dự kiến. Tập đoàn này vẫn đang vật lộn để tăng sản lương sau thảm họa vỡ đập chất thải hồi đầu năm 2019.
Tháng trước, giá quặng sắt giao ngay tăng 14% đã kích thích giá thép từ thị trường châu Á cho tới Bắc Mỹ đều lên cao. Thị trường đặc biệt tập trung vào Trung Quốc, nơi nền kinh tế đang bùng nổ và loạt biện pháp của chính phủ nhằm “sạch hóa” ngành công nghiệp thép đẩy lợi nhuận của các nhà máy lên cao nhất hơn 10 năm.
“Biên lợi nhuận cao khiến các nhà máy tích cực tích trữ quặng sắt chất lượng cao để tăng năng suất. Nói cách khác, chúng tôi nhận thấy nhu cầu quặng sắt lớn là vì mục đích tăng lượng hàng tồn kho”, theo Erik Hedborg, chuyên gia phân tích tại CRU Group.
Giá quặng sắt trên Sở giao dịch Hàng hóa Singapore tăng 0,4% lên 186,5 USD/tấn trong phiên 5/5 dù thị trường giao dịch trầm lắng khi Trung Quốc đóng cửa nghỉ lễ. Chốt tuần trước, giá quặng 62% FE giao ngay là 187,2 USD/tấn, còn giá quặng 65% FE là 223,3 USD/tấn.
Trung Quốc đang tiến tới sản xuất hơn 1 tỷ tấn sắt trong năm thứ hai liên tiếp dù một số tỉnh bị hạn chế công suất. Việc Bắc Kinh dừng miễn VAT với hàng loạt sản phẩm thép xuất khẩu dường như cũng không đủ để ngăn cản các nhà máy sản xuất, theo bà Christie của Wood Mackenzie.
Theo dự đoán của giới phân tích, giá quặng sắt sẽ giảm dần về cuối năm do một số yếu tố như các biện pháp hạn chế sản lượng thép của Trung Quốc có hiệu lực và nguồn cung quặng sắt tăng tốc. Tuy nhiên, một số chuyên gia theo dõi thị trường cho rằng giá vẫn trên 100 USD/tấn trong nửa cuối năm nay. Trong kịch bản bi quan nhất, Citigroup cũng dự đoán giá sẽ về lại mức này, còn Wood Mackenzie cho rằng giá sẽ không xuống dưới ngưỡng 100 USD trong 12 tháng tới.

Nguồn: VITIC/Reuters