Giá quặng sắt kỳ hạn tại Trung Quốc tăng hơn 1% trong ngày thứ tư (18/10), được củng cố bởi nhu cầu đối với nguyên liệu chất lượng cao tại nước nhập khẩu hàng đầu thế giới tăng. Tuy nhiên, lo ngại tiêu thụ có thể suy giảm trong những tháng tới, do các nhà máy thép hạn chế sản xuất.
Các nhà sản xuất thép tại khu vực phía bắc Trung Quốc có kế hoạch sẽ giảm sản lượng, như là một phần chiến dịch của chính phủ, nhằm chống ô nhiễm trong mùa đông. Một số nhà máy thép, kể cả thành phố sản xuất thép hàng đầu – Đường Sơn – đã cắt giảm sản lượng trong tuần trước, hơn 1 tháng so với kế hoạch.
Đối với các nhà máy thép khác, nhu cầu duy trì đối với quặng sắt chất lượng cao từ nước cung cấp hàng đầu – Australia – một thương nhân quặng sắt có trụ sở tại Thượng Hải cho biết.
Giá quặng sắt tại Sở giao dịch hàng hóa Đại Liên tăng 1,3%, lên 462,5 NDT (tương đương 70 USD)/tấn, sau khi giảm 1,6% ngày thứ ba (17/10). Nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc tăng lên mức cao kỷ lục 103 triệu tấn trong tháng 9/2017.
Tuy nhiên, tiêu thụ nguyên liệu có thể suy giảm, do các nhà máy thép khu vực phía bắc Trung Quốc giảm sản lượng thép lên đến 50% trong mùa đông hoặc 4 tháng từ tháng 11 đến tháng 3/2018, do cuộc chiến chống khói bụi của Bắc Kinh.
Giá quặng sắt giao sang cảng Qingdao Trung Quốc giảm 0,3%, xuống còn 62,72 USD/tấn ngày thứ ba (17/10), Metal Bulletin cho biết.
Thị trường cũng sẽ xem thời gian chiến dịch chống ô nhiễm hiện tại sẽ kéo dài bao lâu, nhà phân tích Edward Meir, INTL FCStone cho biết.
Giá thanh cốt thép tại Sở giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 0,8%, xuống còn 3.743 NDT/tấn.
1 USD = 6,6072 NDT
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet