Giá thép tại Thượng Hải ngày 14/12/2018 tăng phiên thứ 3 liên tiếp, sau khi các thành phố sản xuất thép chủ yếu của Trung Quốc như Đường Sơn và Từ Châu yêu cầu các nhà máy thép hạn chế sản xuất, trong bối cảnh lo ngại họ sẽ không đáp ứng mục tiêu giảm ô nhiễm trong năm nay.

Chính quyền thành phố Đường Sơn cho biết, sản lượng thép của thành phố này chiếm khoảng 10% tổng sản lượng thép Trung Quốc, chỉ thị các nhà máy thép tuân thủ việc cắt giảm sản xuất.

Chỉ thị có nghĩa là sản xuất nên cắt giảm 40% từ mức độ báo động 2 chỉ cắt giảm 30%. Từ Châu tại tỉnh sản xuất thép số 2 Trung Quốc – Giang Tô – đã yêu cầu các nhà máy thép đóng cửa hoạt động  đến tháng 12/2018.

Quy định này đã hỗ trợ giá thép tăng, cùng với kỳ vọng rằng chính phủ Trung Quốc sẽ sớm “công bố biện pháp nhằm ổn định tăng trưởng kinh tế” Helen Lau, nhà phân tích thuộc Argonaut Securities, Hồng Kông cho biết.

Giá thanh cốt thép kỳ hạn trên sàn Thượng Hải tăng 1,1% lên 3.425 CNY (497 USD)/tấn, trong khi giá thép cuộn cán nóng tăng 1,1% lên 3.443 CNY/tấn. Cả hai sản phẩm thép đều tăng tuần thứ 2 liên tiếp.

Giá quặng sắt kỳ hạn trên sàn Đại Liên tăng 1,5% lên 483 CNY/tấn. Giá than luyện cốc tăng 1,7% lên 1.250 CNY/tấn và than cốc tăng 0,9% lên 2.024 CNY/tấn.

Lau cho biết thêm, trong khi thông tin về hạn chế sản xuất mới đã hỗ trợ giá, song nhu cầu của Trung Quốc vẫn suy yếu do thời tiết mùa đông đã khiến hoạt động xây dựng chậm lại.

Ngoài ra, giá thép được hỗ trợ bởi số liệu của chính phủ cho biết, sản lượng thép thô của Trung Quốc trong tháng 11/2018 giảm xuống mức thấp nhất 7 tháng, do lợi nhuận biên của các nhà máy thép giảm khiến các nhà sản xuất giảm sản lượng và hạn chế lượng khí thải.

Sự suy giảm sản lượng các sản phẩm thép chủ yếu, thắt chặt hơn việc hạn chế khí thải tại chính quyền địa phương và kỳ vọng điều kiện kinh tế trong năm 2019 duy trì ổn định, tất cả các yếu tố này đã thúc đẩy xu hướng thị trường trong dài hạn, nhà phân tích thuộc CITIC Futures, Mandarin cho biết.

Bộ chính trị Trung Quốc, cơ quan quyết định hàng đầu của Đảng Cộng sản cho biết, nước này sẽ giữ tăng trưởng kinh tế trong phạm vi hợp lý vào năm tới, hỗ trợ việc làm, thương mại và đầu tư trong khi thúc đẩy cải cách và hạn chế rủi ro.

Giá quặng sắt giao ngay sang Trung Quốc không thay đổi ở mức 67 USD/tấn, công ty tư vấn SteelHome cho biết.

Nguồn: VITIC/Reuters

 

Nguồn: vinanet