Giá vàng trong nước chính thức vượt ngưỡng 41 triệu đ/lượng
Vào thời điểm lúc 11h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 41,15 triệu đồng/lượng (tăng 650.000 đ/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 41,55 triệu đồng/lượng (tăng 730.000 đ/lượng).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 41,07 triệu đồng/lượng (tăng 520.000 đ/lượng) - bán ra 41,62 triệu đồng/lượng (tăng 670.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 41 triệu đồng/lượng (tăng 470.000 đ/lượng) - bán ra 41,50 triệu đồng/lượng (tăng 620.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu mua vào 41,07 triệu đồng/lượng - bán ra 41,55 triệu đồng/lượng (tăng 600.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Có thể thấy, giá vàng tại Việt Nam gần đây tăng dữ dội nhưng khoảng cách giữa giá mua-bán cũng khá cao, cho thấy giới kinh doanh tỏ ra khá thận trọng. Trong khi đó, thị trường vàng thế giới thời gian này không thực sự ổn định. Do vậy, các chuyên gia cảnh báo, người dân cần thận trọng khi đầu tư vào vàng.
Giá vàng thế giới tiếp tục lập kỷ lục mới
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 11h giao dịch ở mức 1.485 USD/ounce (tăng 18,3 USD/ounce so với trưa hôm qua). Giá vàng tiếp tục tăng, nhu cầu vàng được cho là tài sản an toàn đã được đề cao trong vài phiên gần đây trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang leo thang. Vàng đang ở mức cao và không có tín hiệu nào trên biểu đồ cho thấy nó đã sát đỉnh. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 tăng 7,2 USD/ounce ở mức 1483,5 USD/ounce.
Phiên giao dịch hôm qua trên thị trường New York, giá vàng giao kỳ hạn tháng 12/2019 tăng 19 USD/ounce (tương đương 1,3%).
Theo số liệu của Dow Jones Market Data, đây là mức đóng cửa cao nhất của giá vàng giao kỳ hạn tính từ ngày 9/5/2013. Trong tuần trước, giá vàng đã tăng 2,7%. Nguyên nhân khiến giá vàng thế giới tiếp tục tăng lên đỉnh cao mới trong hơn 6 năm do những căng thẳng của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung hiện nay. Giới đầu tư lo ngại nền kinh tế Mỹ sẽ chịu nhiều thiệt hại và Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ buộc phải đẩy mạnh quá trình nới lỏng chính sách tiền tệ.
Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc rơi xuống mức thấp nhất trong hơn 1 thập kỷ, phá vỡ ngưỡng tâm lý quan trọng 7 nhân dân tệ/USD. Nhà đầu tư coi đó như dấu hiệu cho thấy rằng Bắc Kinh sẽ có thể cho phép đồng nhân dân tệ giảm giá sâu hơn, tiềm ẩn khả năng gây ra thêm nhiều căng thẳng thương mại.
Giá vàng đang chịu tác động từ những thông tin xung quanh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Thông tin mới nhất là Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tuyên bố Chính phủ Mỹ đã quyết định rằng "Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ”. Phía Mỹ cũng thông tin sẽ tham vấn Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để "loại trừ các lợi thế cạnh tranh không công bằng do các hành động mới nhất của Trung Quốc tạo ra ".
Động thái cứng rắn này bắt nguồn từ việc Trung Quốc đã để đồng nhân dân tệ lần đầu tiên vượt ngưỡng. Đây mức yếu nhất của đồng nhân dân tệ kể từ cuộc khủng hoảng tài chính. Đây được coi là hành động đáp trả của Trung Quốc sau khi Washington tuyên bố sẽ mức áp bổ sung thuế 10% lên lượng hàng hóa trị giá 300 tỷ USD nhập khẩu từ nước này. Những diễn biến này cho thấy cuộc chiến thương mại đang ngày một leo thang.
Trong khi đó, các quỹ liên tiếp mua vào cũng đẩy cung lên cao khiến vàng có động lực tăng giá. Trong đó, Quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới là lSPDR Gold Trust đã tăng 0,53% lượng nắm giữ chỉ tính riêng trong phiên ngày 5/8, nâng lượng nắm giữ của quỹ này lên 835,16 tấn.
Theo nhận định, xu hướng tăng giá vàng thế giới được dự báo vẫn còn do căng thẳng Mỹ-Trung đã rơi vào tình trạng khó kiểm soát. Vàng tăng giá còn do nhu cầu phòng ngừa rủi ro trong bối cảnh thị trường chứng khoán toàn cầu sụt giảm và căng thẳng địa chính trị tiềm ẩn ở nhiều nơi trên thế giới. Hơn nữa, việc đồng USD giảm mạnh cũng là yếu tố kéo vàng đi lên. Đồng bạc xanh xuống giá do giới đầu tư tin rằng cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) phải cắt giảm thêm lãi suất để bảo vệ nền kinh tế trước các rủi ro của chính sách thương mại. Theo đó, nhiều ngân hàng trung ương các nước cũng đang bước vào một cuộc đua cắt giảm lãi suất và đưa ra nhiều biện pháp kích thích kinh tế mới trong nửa cuối năm.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet