Tuy nhiên một số nhà phân tích tin rằng giá vàng có thể sẽ bước vào giai đoạn ổn định sau khi đã trải qua một đợt tăng lịch sử gần đây.
*Giá vàng trong nước có lúc vượt 58 triệu đồng/lượng
Giá vàng trong nước liên tục tăng phi mã và đã có lúc vượt mốc 58 triệu đồng/lượng trong tuần qua.
Phiên đầu tuần, kim loại quý trong nước đã tăng tốc vượt qua mốc 56 triệu đồng/lượng theo giá vàng thế giới.
Trong phiên này, giá vàng châu Á đã tăng hơn 1% lên mức cao nhất trong lịch sử là 1.930,48 USD/ounce. Mức giá này vượt qua mức kỷ lục trước đó là 1.917,90 USD/ounce ghi nhận vào tháng 9/2011, khi giới đầu tư tăng cường rót vốn vào kim loại quý này trước tình hình dịch COVID-19 trên thế giới tiếp tục diễn biến đáng quan ngại.
Đà tăng chưa dừng lại trong phiên 28/7. Giá vàng giao ngay đã lập ngưỡng cao nhất trong lịch sử là 1.980,57 USD/ounce trong phiên này. Giá vàng trong nước theo đó đã vượt qua mốc 58 triệu đồng/lượng vào đầu giờ sáng 28/7. Tuy nhiên, chỉ sau đó vài giờ đồng hồ, giá vàng trong nước đã rời khỏi mốc này trong bối cảnh làn sóng bán chốt lời đã đưa giá vàng châu Á xuống lại mức 1.947 USD/ounce.
Giá vàng trong nước tiếp tục tăng trong phiên 29/7, tuy nhiên đà tăng đã chững lại. Trên thị trường thế giới, hoạt động chốt lời của giới đầu tư sau một giai đoạn giá vàng tăng “phi mã” cũng góp phần đẩy giá kim loại quý đi xuống, bên cạnh tâm lý thận trọng trước cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Sang phiên 30/7, giá vàng trong nước tiếp tục tăng và ổn định ở mức gần 58 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới tăng sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên mức lãi suất siêu thấp đồng thời tái khẳng định rằng ngân hàng này sẽ duy trì lập trường chính sách này tới khi nền kinh tế phục hồi.
Ở những phiên cuối tuần, kim loại quý trong nước tiếp tục duy trì sát mốc 58 triệu đồng/lượng.
Sáng 2/8, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 56,63 - 57,95 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Còn tại Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC cũng được giao dịch mua vào - bán ra ở mức 56,65 - 57,6 triệu đồng/lượng.
Tính chung cả tuần, các doanh nghiệp vàng đã điều chỉnh giá vàng SJC tăng khoảng gần 3 triệu đồng/lượng.
Thị trường vàng trong nước tuần qua tiếp tục sôi động khi giá vàng chạm mức cao nhất từ trước đến nay. Tại các doanh nghiệp kinh doanh vàng có uy tín, luôn trong tình trạng khách xếp hàng chờ giao dịch. Tuy nhiên, giới kinh doanh vàng cho biết những phiên cuối tuần lượng khách giao dịch đã ít hơn. Chênh lệch giữa giá mua và bán cũng đã được thu hẹp chỉ còn khoảng 1 triệu đồng/lượng.
*Nhu cầu trú ẩn an toàn đã thúc đẩy nhà đầu tư tìm tới vàng
Nhu cầu trú ẩn an toàn đã thúc đẩy nhà đầu tư tìm tới vàng, trong khi một kênh từng cạnh tranh mạnh mẽ với kim loại quý này là đồng USD lại đang “chìm” xuống. Tình chung cả tuần vừa qua, giá vàng thế giới đã tăng 4,7%. Còn trong cả tháng Bảy, giá vàng đã tăng 10,3%.
Vàng đã tăng giá gần 30% kể từ đầu năm tới nay nhờ sự thúc đẩy từ môi trường lãi suất thấp trên toàn cầu cùng các biện pháp kích thích từ các ngân hàng trung ương.

Giao dịch viên tại Sàn giao dịch chứng khoán New York, Mỹ, ngày 26/5/2020. Ảnh: THX/ TTXVN
Nhà phân tích Connor Campbell tại công ty môi giới đầu tư Spreadex cho biết dù thị trường chứng khoán Mỹ vẫn ghi nhận mức tăng trong tháng Bảy và các “đại gia” công nghệ đều công bố báo cáo kinh doanh đầy khả quan, nhà đầu tư vẫn không cảm thấy thực sự thoải mái. Bằng chứng là đợt tăng giá vừa qua của vàng.
Chuyên gia này lưu ý kim loại trú ẩn an toàn này hiện đang tiến gần tới mức 2.000 USD/ounce lần đầu tiên, phản ánh sự lo lắng tiềm ẩn của thị trường.
Một số nhà phân tích tin rằng giá vàng có thể sẽ bước vào giai đoạn ổn định sau khi đã trải qua một đợt tăng lịch sử gần đây.
Ngoài ra, giá vàng cũng chịu tác động bởi sự sụt giảm của đồng bạc xanh, khi Chỉ số đồng USD được coi là thước đo "sức khỏe" của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác đã rơi xuống mức thấp của hơn hai năm trong tuần này.
Công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường BofA Global Research nhận định với lãi suất chính sách đã ở mức hoặc thậm chí dưới mức 0%, đà hỗ trợ cho giá vàng sẽ đến từ lạm phát tăng cao hơn.

Nguồn: Đỗ Huyền/BNEWS/TTXVN