Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 16h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 55,85 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng so với cuối tuần qua) - bán ra 56,27 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 55,80 triệu đồng/lượng (tăng 300.000 đồng/lượng) - bán ra 56,30 triệu đồng/lượng (tăng 250.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 55,95 triệu đồng/lượng (tăng 250.000 đồng/lượng) - bán ra 56,30 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng)
Giá vàng thế giới 1.738 – 1.753 USD/ounce
Giá vàng thế giới sáng nay giao dịch quanh ngưỡng 1.738 – 1.749 USD/ounce, tăng 3 - 14 USD/ounce so với sáng hôm qua; chiều nay vàng vẫn tiếp tục tăng, đến 15h30 lên mức 1.753 USD/ounce.
Giá vàng thế giới bật tăng mạnh, liên tiếp phá thủng các ngưỡng, trong đó có ngưỡng tâm lý quan trọng là 1.800 USD. Với đà giảm những phiên vừa qua, nếu không có thông tin mạnh hỗ trợ, giá vàng có khả năng không giữ được ngưỡng hỗ trợ 1.725 USD hoặc ngưỡng 1.700 USD/ounce và sẽ tiếp tục bị bán tháo
Chiến lược gia thị trường cấp cao Charlie Nedoss của Tập đoàn LaSalle Futures cho biết, vàng đã liên tục phá đáy trong tuần qua. Mức 1.700 USD/ounce có thể là ngưỡng quan trọng để giới đầu tư theo dõi trong tuần tới. Nguyên nhân chính khiến vàng đi xuống là lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng, đạt mức cao nhất trong một năm là 1,6%. Giá trị đồng USD tăng nhanh cũng là nguyên nhân khiến vàng giảm sâu. Bên cạnh đó, kim loại quý còn bị lu mờ khi một loạt số liệu kinh tế Mỹ khả quan mới được công bố. Điều này thúc đẩy nhà đầu tư tìm tới các kênh đầu tư sinh lợi hơn chứ không phải là tài sản trú ẩn như vàng. Ngoài ra, thị trường chứng khoán tăng điểm, thị trường tiền điện tử sôi động cũng là những yếu tố gây bất lợi cho giá vàng thời điểm này”, theo ông Hynes.
Giám đốc Melek lưu ý, thị trường đã phát tín hiệu lạc quan hơn, khi tiến độ các gói kích thích kinh tế và triển khai vaccine ngừa Covid-19 được đẩy nhanh hơn dự kiến. Ông Melek cũng dự đoán, cho đến khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể trấn an thành công các thị trường, họ sẽ không tăng lãi suất sớm hơn dự kiến và thậm chí có thể báo hiệu, họ có thể xem xét việc kiểm soát đường cong lợi suất, thì sự lo lắng của giới đầu tư về vấn đề các gói kích thích kinh tế sẽ khiến lạm phát tăng và tạo đường cong lợi suất sẽ vẫn tồn tại.
Giám đốc điều hành Adrian Day của Adrian Day Asset Management dự báo, về cơ bản, mọi thứ đều tích cực đối với vàng, với thanh khoản dư thừa lớn trên khắp thế giới. Đồng USD tăng nhưng cũng chỉ đang bật ra khỏi mức thấp,hiện vẫn thấp hơn lúc trước cuộc bầu cử Mỹ; trong khi lãi suất vẫn ở mức âm.
Nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures Daniel Pavilonis nhận định, nếu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hoặc Chủ tịch Fed Jerome Powell tuyên bố, dù lạm phát sẽ cao hơn, họ sẽ giữ lợi suất giảm, vàng sẽ cất cánh.
Chiến lược gia hàng hóa Daniel Hynes của ANZ thì dự báo, trong tương lai, yếu tố khiến giá vàng tăng trở lại chính là lạm phát. Chắc chắn sớm hay muộn lạm phát cũng sẽ tăng. Hiện tại, thị trường không chú ý đến các lo ngại về lạm phát, nhưng điều này có thể sẽ thay đổi trong trung hạn. Câu chuyện lạm phát vẫn đang âm ỉ và nó sẽ bắt đầu thu hút sự chú ý của nhà đầu tư. Kỳ vọng lạm phát đang tăng sẽ hỗ trợ vững chắc cho nhu cầu của các nhà đầu tư trong trung hạn. Điều đó sẽ có lợi cho giá vàng.
Theo kết quả khảo sát về diễn biến giá vàng tuần này, vẫn có 61,5% số chuyên gia nhận định giá vàng giảm, chỉ có 23% tin rằng giá vàng tăng và 15,5% chuyên gia giữ quan điểm trung lập.
Còn đối với kết quả khảo sát trực tuyến, tỷ lệ dự đoán giá vàng tăng vẫn quá bán với 52,5%, tỷ lệ dự đoán giá vàng giảm là 33,3% và còn lại 14,2% cho rằng giá vàng đi ngang.
Trước đó, chốt phiên giao dịch cuối tuần trước, giá vàng thế giới đã giảm xuống mức giá thấp nhất kể từ giữa tháng 6/2020 là 1.736,60 USD/ounce. Cả tuần trước, giá vàng thế giới giảm 2,7% và giảm 6,6% trong tháng Hai, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 11/2016. Như vậy, giá kim loại quý đã giảm giá liên tiếp hai tháng đầu tiên của năm 2021.

.
 
 
 

Nguồn: VITIC