Giá vàng trong nước giảm
Vào thời điểm lúc 11h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 46,80 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 47,42 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 46,60 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng) - bán ra 47,40 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 46,70 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng) - bán ra 47,40 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 46,70 triệu đồng/lượng - bán ra 47,35 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới giảm
Giá vàng đánh dấu phiên giảm giá rất mạnh sau hai phiên tăng liên tiếp. Cụ thể, chốt phiên giao dịch đêm qua theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới đã chốt dưới ngưỡng 1.650 USD/ounce, đây là mức thấp nhất trong gần 1 tuần qua.
Với mức giảm hơn 30 USD phiên hôm qua, kim lại quý ghi nhận phiên giảm mạnh nhất kể từ ngày 28/2. Trong phiên, có lúc giá vàng chạm đáy 1.641,1 USD/ounce. Đêm qua, giá vàng kỳ hạn tháng 4 cũng giảm mạnh 21,5 USD xuống 1.654,1 USD/ounce.
Đầu phiên giao dịch sáng nay, giá vàng phục hồi nhẹ và lên trên ngưỡng 1.655 USD/ounce. Lúc 7h30 sáng nay theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới được giao dịch ở mức 1.655,50 USD, tăng 5,6 USD (0,34%), đến 11h30 lên mức 1.660,1 USD/ounce.
Giá vàng hôm nay cao hơn 29,1% (373 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 45,9 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 1,7 triệu đồng so với vàng trong nước.
Vàng tiếp tục giảm không chỉ do áp lực chốt lời mà còn do Mỹ và Nhật tuyên bố điều chỉnh các chính sách tài khóa để hỗ trợ nền kinh tế, trong khi các nước khác cũng tính toán các chính sách tiền tệ nới lỏng để ngăn chặn suy giảm tăng trưởng.
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ sớm thông báo về việc hỗ trợ rất đáng kể nền kinh tế. Các biện pháp có thể bao gồm cắt giảm thuế thu nhập từ lương và hỗ trợ những người lao động làm việc theo giờ nhằm đối phó với những tác động tiêu cực của virus corona. Những ưu đãi về thuế sẽ nằm trong gói chi tiêu trị giá 8,3 tỷ USD mà ông Trump đã ký kết vào tháng trước.
Dù quay đầu giảm giá mạnh, nhưng vàng hiện vẫn ở mức cao và giá kim loại quý vẫn được dự đoán tăng mạnh trong tuần do dịch Covid-19 đang lan rộng.
Giới đầu tư tạm thời rời xa vàng và tìm đến các loại tài sản rủi ro như chứng khoán. Chỉ số chứng khoán công nghiệp Dow Jones tăng mạnh trở lại. Chứng khoán các nước khác cũng tăng mạnh và đây là yếu tố kìm hãm sự gia tăng của vàng, ít nhất là trong ngắn hạn.
Thị trường chứng khoán châu Á đã tăng khá mạnh trong phiên 10/3. Chứng khoán Dubai tăng 5,5%, Abu Dhabi tiến 4,2%, Kuwait và Qatar cũng tăng khá mạnh.
Giá dầu cũng đã quay đầu tăng đến 8% sau khi tuột dốc gần 30% vào phiên trước đó. Hiện giá dầu thô Nymex giao dịch quanh mức 33,75 USD/thùng sau khi giảm xuống mức thấp nhất 4 năm vào thứ Hai.
Trong phiên đầu tuần trên thị trường châu Á, vàng đã lần đầu tiên kể từ đầu 2013 vượt lên trên ngưỡng 1.700 USD/ounce trong bối cảnh thị trường lo ngại về dịch Covid-19 lan rộng và giá dầu sụt giảm 25% dần về ngưỡng 30 USD/thùng.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết chính phủ Nhật sẽ hợp tác chặt chẽ với NHTW Nhật Bản để hỗ trợ các thị trường “vốn đang rất bất ổn”.
Giới đầu tư chứng khoán cũng được hỗ trợ bởi thông tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến thăm Vũ Hán, tâm điểm của dịch Covid-19. Thông tin này làm dấy lên hy vọng rằng Trung Quốc đang trên đà phục hồi kinh tế khi số ca nhiễm mới tiếp tục giảm.
Bên cạnh đó, thị trường cũng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất một lần nữa, ngay trong phiên họp 18/3 này sau khi ngân hàng này có động thái cắt giảm lãi suất 50 điểm phần trăm vào tuần trước.
Cho dù vàng quay đầu giảm giá mạnh, nhưng vẫn ở mức cao và giá kim loại quý vẫn được dự đoán tăng mạnh trong tuần do dịch Covid-19 đang lan rộng.
Vàng còn được hưởng lợi từ đồng USD đang giảm giá rất mạnh. Hiện tại thị trường kỳ vọng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục hạ lãi suất thêm 50-75 điểm cơ bản trong cuộc họp hôm 18/3 tới sau khi đã bất ngờ hạ lãi suất 50 điểm phần trăm trong tuần trước. Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nhiều khả năng cũng giảm lãi suất.
Liên quan tới tình hình dịch bệnh, một số nhận định cho rằng dịch đang tạo đỉnh. Riêng tại Mỹ, dù cho rằng thế giới “cần có cái nhìn khác” về tình hình dịch bệnh thay vì thái quá như hiện nay nhưng Tổng thống Trump và chính quyền của ông hôm qua cũng đã họp để thảo luận về cứu trợ tài chính cho các doanh nghiệp và công nhân Mỹ bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát của virus Corona.
“Chảo lửa” thị trường chứng khoán Mỹ đã hạ nhiệt. Bên cạnh đó, lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm phiên hôm qua đã lên 0,7% sau khi giảm xuống mức thấp kỷ lục 0,387% vào phiên giao dịch đầu tuần này. Đây dược coi là một tín hiệu tích cực trong bối cảnh giới đầu tư vẫn đang rất lo lắng về tăng trưởng của kinh tế thế giới.
Phiên hôm qua, giá dầu thô trên sàn Nymex đã tăng mạnh và được giao dịch quanh 33,75 USD/thùng sau khi giảm xuống mức thấp nhất 4 năm vào thứ Hai. Cuộc chiến dầu mỏ giữa Nga và Saudi Arabia dường như chưa thể kết thúc sớm. Tuy nhiên, những người theo dõi thị trường năng lượng kỳ cựu đều cho rằng cả Nga và Saudi Arabia đều không ưa cách kiểm soát thị trường năng lượng từ Bắc Mỹ và đã làm thay đổi đáng kể thị trường năng lượng toàn cầu trong 10 năm qua.
Do đó, một kịch bản được giả định là cả hai bên Nga và Saudi Arabia có thể sẽ tiếp tục bơm nhiều dầu nhất có thể ra thị trường trong những tháng tới. Điều này được cho là có thể sẽ dẫn tới sự phá sản của nhiều công ty sản xuất dầu đá phiến của Mỹ và Canada. Lúc đó, Saudi Arabia và Nga có thể điều chỉnh lượng dầu khai thác để đẩy giá dầu thô tăng cao trở lại.
Trở lại với thị trường vàng, về mặt kỹ thuật, giá vàng kỳ hạn tháng 4 đã giảm xuống gần mức thấp nhất trong phiên. Tuy nhiên, xu hướng tăng giá vẫn có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn. Đường xu hướng tăng giá bốn tháng vẫn được duy trì nhưng đang bị đe dọa bởi phiên giảm giá hôm qua.
Mục tiêu đột phá giá ngắn hạn tiếp theo là tạo ra một mức đóng cửa trên mức kháng cự kỹ thuật vững chắc trong tuần này là 1.704,3 USD. Ngược lại, mục tiêu giảm giá ngắn hạn tiếp theo đang đẩy giá xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc 1.625 USD/ounce.

Nguồn: VITIC