Giá vàng trong nước tăng mạnh
Vào thời điểm lúc 14h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 36,47 triệu đồng/lượng - bán ra 36,64 triệu đồng/lượng (tăng 60.000 đ/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả chiều mua vào và bán ra).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 36,49 triệu đồng/lượng - bán ra 36,59 triệu đồng/lượng (tăng 30.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 36,48 triệu đồng/lượng - bán ra 36,58 triệu đồng/lượng (tăng 40.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng SJC niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu mua vào 36,49 triệu đồng/lượng - bán ra 36,57 triệu đồng/lượng (tăng 40.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng trong nước hôm nay tăng nhẹ hấp dẫn nhu cầu giao dịch của nhà đầu tư và người dân. Tại các chi nhánh của BTMC lượng khách đến giao dịch tương đối đông, lượng khách mua vào cao hơn lượng khách bán ra. (55% khách mua vào và 45% khách bán ra).
Giá vàng tiếp tục tăng nhẹ tuy nhiên vẫn chưa lập đỉnh, nhưng có khả năng tăng mạnh, vì vậy nhà đầu tư và người dân nên lựa chọn thời điểm giá vàng chưa tăng mạnh để mua vào tích trữ đợi giá lên bán chốt lời.
Giá vàng thế giới tăng
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 14h giao dịch ở mức 1.305,4 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 6 đã tăng 3,2 USD/ounce tăng lên mức 1.311,5 USD/ounce.
Giá vàng hôm nay thấp hơn 0,1% (1,5 USD/ounce) so với đầu năm 2018. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 36,1 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 400 ngàn đồng so với vàng trong nước.
Giá vàng thế giới vẫn treo ở mức cao cho dù đồng USD tăng trở lại trước những biến động tại Mỹ và chính sách thận trọng của Liên minh châu Âu.
Vàng chịu áp lực đôi chút sau khi có thông tin chỉ số giá tiêu dùng tháng 3 ở Mỹ tăng 0,4% và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) giữ lãi suất cơ bản không đổi. Động thái của ECB khiến đồng USD tăng giá, qua đó gây áp lực lên vàng.
Báo cáo của cuộc họp Ủy ban Thị trường mở Liên bang cho thấy phần lớn các thành viên FOMC tin rằng lãi suất của Hoa Kỳ sẽ duy trì ở mức hiện tại trong phần còn lại của năm nay, do dự kiến tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ chậm lại. Thương mại thế giới và Brexit có thể hạn chế tăng trưởng kinh tế thế giới, lạm phát vẫn được kiềm chế; tuy nhiên, thị trường vàng không có nhiều biến động.
Chỉ số chứng khoán hiện nay thấp có lợi cho kim loại an toàn là vàng. Tổng thống Trump hôm thứ Hai đã đe dọa áp thuế 11 tỷ đô la đối với nhập khẩu một số sản phẩm của EU vào Mỹ, Mỹ vẫn đang chiến đấu với Trung Quốc và căng thẳng thương mại với EU có nghĩa là ba nước có nền kinh tế lớn nhất thế giới đang "xử phạt" lẫn nhau.
Trong khi đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế vào thứ ba cho thấy tăng trưởng toàn cầu đang chậm lại, ở mức 3,3% trong năm 2019 so với dự báo tăng trưởng 3,5%, nguyên nhân được cho là Mỹ đang "chiến đấu" với các nền kinh tế khác về các vấn đề thương mại.
Vấn đề Brexit, nếu Anh không có sự gia hạn nào được EU cấp, điều này có thể làm rung chuyển thị trường chứng khoán và tài chính châu Âu.
Hiện chỉ số đô la Mỹ thấp, giá dầu thô của Nymex đạt mức cao nhất trong 5 tháng và giao dịch quanh mức 64,5 USD/thùng.
Theo IMF, nền kinh tế thế giới đã mất động lực tăng trưởng sau những cú sốc từ việc Anh rời khỏi EU (Brexit), căng thẳng thương mại gia tăng cũng như các điều kiện tài chính bị thắt chặt hơn.
Gần đây, theo Bloomberg, số liệu cho thấy Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã bất ngờ nâng dự trữ vàng trong tháng 3 lên 60,62 triệu ounce từ mức 60,26 triệu ounce một tháng trước đó. Đây là một mức tăng đáng kể tháng thứ 4 liên tiếp của NHTW nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.
Với động thái khá bất ngờ của Trung Quốc, giới đầu tư cho rằng lực mua bắt đáy sẽ tăng mạnh theo động thái của một trong những “tay chơi” lớn trên thị trường vàng quốc tế. Dự báo này còn được hỗ trợ bởi khả năng ngân hàng trung ương các nước khác trên thế giới cũng có cái nhìn tích cực đối với vàng. Đây là dấu hiệu cho một triển vọng dài hạn sáng sủa đối với mặt hàng kim loại quý.
Một tín hiệu cũng đáng quan tâm là ngân hàng trung ương các nước trên thế giới đang có xu hướng giảm tỷ trọng dự trữ ngoại hối bằng đồng USD và thay vào đó là bằng vàng. Tổng dự trữ ngoại hối bằng đồng USD của tất cả ngân hàng trung ương các nước trên thế giới hiện xuống dưới ngưỡng 62%. Theo Quỹ tiền tệ quốc tế, đây là quý giảm thứ 3 liên tiếp và là mức thấp nhất kể từ năm 2013.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet