Giá vàng trong nước vẫn ở mức cao
Giá vàng trong nước hôm nay không biến động nhiều so với ngày hôm qua. Vào thời điểm lúc 11h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 36,54 triệu đồng/lượng - bán ra 36,74 triệu đồng/lượng (không đổi so với hôm qua ở cả chiều mua vào và bán ra).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 36,61 triệu đồng/lượng (giảm 20.000 đ/lượng) - bán ra 36,73 triệu đồng/lượng (không đổi).
Giá vàng SJC niêm yết tại PNJ SJC mua vào 36,56 triệu đồng/lượng - bán ra 36,76 triệu đồng/lượng (không đổi ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng SJC niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu mua vào 36,65 triệu đồng/lượng (không đổi) - bán ra 36,74 triệu đồng/lượng (tăng 10.000 đ/lượng).
Thị trường vàng trong nước diễn biến khá sôi động do được dẫn nhiệt từ đà tăng của kim quý thế giới. Trong tuần qua, giá vàng tăng giảm đan xen với mức giá cao nhất ở mức 36,74 -36,84 triệu đồng/lượng, mức thấp nhất dao động quanh ngưỡng 36,60 – 36,70 triệu đồng/lượng. Như vậy trong tuần qua, mỗi lượng vàng điều chỉnh tăng giảm khoảng 140 nghìn đồng.
Theo nhận định của Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI, kim loại quý này đã nhận được sự tương tác từ phía nhà đầu tư nhiều hơn so với tuần trước đó. Tuy nhiên so với đà tăng của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước tăng chậm hơn, điều này khiến biến độ chênh lệch giữa hai thị trường co hẹp về hơn 500 nghìn đồng/lượng.
Các doanh nghiệp kinh doanh vàng cho rằng, nhu cầu mua bán cầm chừng và kiên trì ngóng đợi những biến đổi tích cực hơn thông qua những sự kiện quan trọng trong tuần là xu hướng chính mà nhà đầu tư hướng tới.
Giá vàng thế giới tăng
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 11h30 ngày 14/1/2019 giao dịch ở mức 1.290,7 USD/ounce (tăng 3,9 USD/ounce so với ngày hôm qua)
Tuần qua, giá vàng đã tăng 0,2% trong tuần, với giá vàng tương lai giao tháng 2 giao dịch ở mức 1.289,80 USD.
Theo chuyên gia cao cấp của Kitco Jim Wyckoff, về lâu dài, bức tranh kinh tế nền này sẽ thuận lợi cho giá vàng. Fed có khả năng không mở đợt tăng lãi suất nào trong quý I của năm 2019 và dự đoán đang chuyển sang một đợt tăng lãi suất diễn ra trong quý II. Còn theo chiến lược gia toàn cầu Bart Melek của TD Securities cũng nhận định động thái “hòa bình” của Fed là dấu hiệu tốt cho vàng, và các nhà đầu tư cần quan sát kỹ dữ liệu kinh tế vĩ mô trong ngắn hạn.
Trong khi giám đốc điều hành George Gero của RBC Wealth Management nhận định, việc giá vàng phá vỡ mức 1.300 USD và tăng hơn nữa chỉ còn là vấn đề thời gian.
Ngoài ra, biến động trong thị trường chứng khoán và trái phiếu sẽ tiếp tục là tác nhân thúc đẩy giá vàng khi nhà đầu tư chuyển sang tìm kiếm các tài sản trú ẩn an toàn.
Hiện vàng đang tìm kiếm đợt tăng tiếp theo lên cao hơn mức 1.300 USD bất chấp số liệu việc làm ở Mỹ tăng mạnh và cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung kéo dài.
Cho đến ngày 13/1/2019, một phần cơ quan chính phủ Mỹ đã ghi nhận quá trình đóng cửa dài nhất từ trước đến nay cũng là tiền đề để tạo thêm biến động cho thị trường, gây ảnh hưởng đến giá cổ phiếu và từ đó có thể tạo ra động lực hỗ trợ đẩy giá vàng.
Giới phân tích cho rằng, tuần này nếu vàng phá vỡ được ngưỡng tâm lý quan trọng là 1.300 USD/ounce, các chuyên gia cho rằng sẽ mở ra một chu kỳ tăng giá mới.
Trong tuần này, cả giới chuyên gia và giới đầu tư đều dự đoán giá vàng sẽ tiếp tục tăng thêm. Cụ thể, có tới 73% chuyên gia cho rằng giá vàng sẽ tăng tuần này, chỉ có 13% cho rằng giá vàng giảm và 13% giữ quan điểm trung lập.
Còn với kết quả khảo sát trực tuyến, cũng có tới 57% nhà đầu tư dự báo giá vàng tăng, 25% dự đoán giá vàng giảm và 19% cho rằng giá vàng đi ngang. Cả chuyên gia và giới đầu tư đều ủng hộ xu hướng tăng giá của vàng tuần này
Giới phân tích cho rằng, tuần này là tuần quan trọng của giá kim loại quý khi đã tiệm cận mức 1.300 USD/ounce. Giá vàng đang được hậu thuẫn bởi những tín hiệu về việc chính sách tăng lãi suất sẽ được thực hiện chậm lại.
Bên cạnh đó, giá vàng cũng được hưởng lợi nếu cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung không đạt được tiến triển thì Mỹ có thể phải đối mặt với nguy cơ mất xếp hạng AAA từ Fitch nếu chính phủ ngừng hoạt động và trần nợ công trở thành một vấn đề bị mang ra bàn thảo.
Ngoài ra, giá vàng đang được hậu thuẫn lớn khi thị trường Châu Á vào dịp Tết và mùa cưới, nhất là tại Trung Quốc và Ấn Độ. Riêng tại Trung Quốc, dự trữ vàng của nước này đã tăng lên khi một thống kê cho thấy tính đến cuối tháng 12/2018, dự trữ vàng của Trung Quốc tăng hơn tháng 11 là 320.000 ounce, đạt mức gần 60 triệu ounce (5956 triệu). Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 10/2016 đến nay, dự trữ vàng của Trung Quốc tăng lên.
Sự suy yếu của đồng USD, theo sau những bình luận từ người đứng đầu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và tiến triển trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung để giải quyết căng thẳng thương mại kéo dài suốt nhiều tháng qua đã hỗ trợ tích cực cho thị trường vàng thế giới. Thị trường vàng đang nhận được tín hiệu khả quan khi Chủ tịch Fed Jerome Powell, cũng như các thành viên khác của Fed nói rằng họ có thể kiên nhẫn trong việc tăng lãi suất. Sự kiên nhẫn này đã khiến đồng USD suy yếu và khiến kim loại quý như vàng hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư.
Chuyên gia phân tích thị trường cao cấp Phil Flynn của Price Futures Group nhận định: Thị trường vàng đang nhận tín hiệu tích cực khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell và các quan chức cấp cao của cơ quan này đang tỏ ra khá kiên nhẫn với lộ trình tăng lãi suất cơ bản đồng USD.
Sự kiên nhẫn này sẽ làm giá đồng bạc xanh chững lại, từ đó hỗ trợ cho giá vàng đi lên. Bên cạnh đó, kim loại quý cũng được hưởng lợi từ xung đột thương mại Mỹ - Trung Quốc và việc Anh rời khỏi Liên minh châu Au (Brexit), ông Phil Flynn nêu ý kiến.
Nguồn: VITIC tổng hợp
 

Nguồn: Vinanet