Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 9h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 55,80 triệu đồng/lượng - bán ra 56,17 triệu đồng/lượng (tăng 80 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 55,80 triệu đồng/lượng (tăng 100 đồng/lượng) - bán ra 56,15 triệu đồng/lượng (tăng 50 đồng/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 55,75 triệu đồng/lượng - bán ra 56,10 triệu đồng/lượng (tăng 80 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua bán)
Giá vàng Phú Quý (- SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 55,83 triệu đồng/lượng - bán ra 56,13 triệu đồng/lượng (tăng 60 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.823 - 1.827 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.823 – 1.827 USD/ounce, tăng 6 - 10 USD/ounce so với sáng hôm qua.
Theo các số liệu công bố mới nhất, chỉ số giá tiêu dùng tăng mạnh hơn kỳ vọng, khiến nhiều người "đoán già đoán non" về khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể phải tính đến điều chỉnh chính sách tiền tệ nới lỏng sớm hơn so với tính toán trước đây. Trong tháng 4/2021, chỉ số giá tiêu dùng tại Mỹ tăng 0,8% - tháng tăng mạnh nhất trong gần 12 năm (từ năm 2009). Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ số này tăng đến 4,2% (mức tăng cùng kỳ của tháng liền trước chỉ 2,6%).
Theo nhà phân tích Kyle Rodda của công ty dịch vụ tài chính IG Market, thị trường vẫn còn “dư chấn” từ chỉ số giá tiêu dùng tháng Tư và kỳ vọng rằng Fed sẽ phải có hành động phản ứng. Lo ngại về lạm phát phi mã gia tăng đã giúp nâng lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ lên mức cao nhất trong hơn một tháng, qua đó hạn chế đà tăng của giá vàng. Tuy nhiên, Fed một lần nữa đã nhắc lại rằng, tình trạng lạm phát sẽ chỉ tạm thời. Do đó, ngân hàng trung ương này sẽ không nóng vội điều chỉnh lãi suất.
Phó Chủ tịch Fed Richard Clarida cho biết, sự bất ngờ từ tăng trưởng việc làm yếu và lạm phát mạnh trong tháng 4 không làm ảnh hưởng đến kế hoạch duy trì các biện pháp hỗ trợ rộng rãi cho nền kinh tế của Fed. Fed cam kết giữ nguyên chi phí đi vay cho đến khi nền kinh tế đạt mức toàn dụng lao động, lạm phát chạm mức 2% và duy trì đà vượt quá mức đó trong một thời gian.
Ông Nicholas Frappell, người phụ trách thị trường toàn cầu tại công ty giao dịch kim loại quý ABC Bullion cho biết, Fed có lẽ tập trung chú ý tới tình trạng thất nghiệp như một lý do để giữ nguyên chính sách hiện thời.
Chuyên gia Michael Armbruster, người quản lý quỹ tại Altavest nhận định chỉ số CPI tăng đang đẩy lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ tăng và chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến giá vàng trong ngắn hạn.
Trưởng bộ phận đầu tư tại quỹ Lockwood Advisors thuộc Ngân hàng BNY Mellon Pershing – Matt Forester lo ngại: "Lạm phát và lạm phát bất ngờ là câu chuyện xấu đối với bất kỳ khoản lợi nhuận nào trong danh mục đầu tư. Nó còn dẫn đến dự báo rằng, động thái chính sách tiếp theo của Fed sẽ được đưa ra trong vài tháng tới".
Theo một nhà phân tích thị trường, sự bứt phá gần đây của thị trường vàng trên 1.800 USD/ounce có thể là khởi đầu cho một động thái quan trọng hơn trong nửa cuối năm, có thể đẩy giá trở lại mức 2.000 USD.
Trong một cuộc phỏng vấn với Kitco News, Steven Dunn, người đứng đầu bộ phận sản phẩm giao dịch trao đổi tại Aberdeen Standard Investments cho rằng, vàng đang thu hút sự chú ý như một biện pháp bảo vệ chống lại lạm phát, kim loại quý này cũng vẫn là một yếu tố đa dạng hóa quan trọng khi sự biến động tăng lên trên thị trường chứng khoán đang được định giá quá cao.
Theo dự đoán của chuyên gia này, “Vàng vẫn chưa chứng kiến những ngày tốt nhất của nó trong năm 2021. Tôi luôn kỳ vọng, nửa cuối năm sẽ thú vị hơn rất nhiều đối với vàng và có lẽ chúng ta sẽ bắt đầu thấy điều đó diễn ra sớm hơn một vài tháng."

Nguồn: VITIC