Giá vàng trong nước giảm
Giá vàng trong nước hôm nay giảm mạnh so với ngày hôm qua. Vào thời điểm lúc 11h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 36,50 triệu đồng/lượng - bán ra 36,70 triệu đồng/lượng (giảm 30.000 đ/lượng so với hôm qua ở cả chiều mua vào và bán ra).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 36,59 triệu đồng/lượng (giảm 10.000 đ/lượng) - bán ra 36,69 triệu đồng/lượng (giảm 40.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại PNJ SJC mua vào 36,53 triệu đồng/lượng - bán ra 36,73 triệu đồng/lượng (giảm 30.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng SJC niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu mua vào 36,59 triệu đồng/lượng (giảm 30.000 đ/lượng) - bán ra 36,68 triệu đồng/lượng (giảm 20.000 đ/lượng).
Theo Doji, thị trường giao dịch ngày hôm qua khá trầm lắng với lượng khách mua bán nhỏ lẻ, đến cuối phiên, số lượng khách bán vàng chiếm 60% trên tổng số lượng giao dịch tại Doji.
Giá vàng thế giới tăng
Mở cửa phiên giao dịch sáng nay tại thị trường châu Á, giá vàng thế giới tăng lên chạm ngưỡng 1.292 USD nhưng sau đó đã điều chỉnh xuống sát 1.290,5 USD/ounce (tăng 0,5 USD/ounce so với hôm qua).
Nhưng đáng chú ý hơn là diễn biến giá vàng thế giới tại thị trường Mỹ đêm qua theo giờ Việt Nam. Trong phiên giao dịch này, kể từ giữa phiên giá vàng đã tăng mạnh lên sát 1.296 USD nhưng ngay lập tức rơi không phanh xuống sát ngưỡng 1.288 USD, biên độ dao động khá mạnh. Giá vàng kỳ hạn tháng 2 phiên đêm qua cũng tăng mạnh lên 1.291,80 USD.
Giá vàng đang được thúc đẩy bởi các hoạt động mua vào như một nơi trú ẩn an toàn của dòng vốn trong bối cảnh thị trường chứng khoán thế giới trong đó có cả Mỹ và châu Âu tiếp tục giao dịch ở mức thấp ngay từ phiên giao dịch đầu tuần khi kinh tế Trung Quốc đón nhận một số dữ liệu thể hiện sự yếu đi.
Xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 12 đã giảm một cách ngạc nhiên với tỷ lệ 4,4% so với cùng kỳ năm trước. Trước đó, xuất khẩu của nước này đã tăng 5,4% trong tháng 11. Còn nhập khẩu tháng 12 của Trung Quốc cũng đã giảm 7,6% so với cùng kỳ.
Giới phân tích cho rằng, số liệu xuất nhập khẩu mới nhất cho thấy cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ đã thực sự gây tổn hại cho nền kinh tế Trung Quốc.
Còn tại châu Âu, Brexit đang là mối quan ngại với nhà đầu tư khi các cử tri Anh tại Mỹ trong ngày hôm nay (15/1/2019) có khả năng từ chối kế hoạch Brexit mới nhất của Thủ tướng May. Điều này cũng đồng nghĩa với việc đưa toàn bộ tình hình Brexit vào tình trạng hỗn loạn nghiêm trọng.
Những nhân tố trên đang khiến vàng trở thành lựa chọn hàng đầu trong bối cảnh hiện nay.
Giá vàng hôm nay thấp hơn 0,6% (7,5 USD/ounce) so với đầu năm 2018. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 35,9 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 800 ngàn đồng/lượng so với vàng trong nước.
Giá vàng thế giới tăng vọt lên sát đỉnh cao 6 tháng do đồng USD lại yếu sau khi Trung Quốc công bố những thông tin kinh tế đầy bất ngờ và có thể tác động tới quyết định của tổng thống Mỹ Donald Trump.
Vàng tăng giá chủ yếu do đồng USD yếu và sức cầu đối với mặt hàng kim loại quý tăng mạnh sau khi Trung Quốc công bố thặng dư thương mại với Mỹ cao kỷ lục năm 2018. Thông tin này ngay lập tức khiến giới đầu tư thế giới lo ngại cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung sẽ trở nên khó khăn.
Các thị trường chứng khoán châu Á và châu Âu ngay lập tức đỏ rực. Dòng tiền lại tìm đến vàng như một kênh trú bão.
Theo Bloomberg, thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc lên tới hơn 323 tỷ USD trong năm 2018, tăng 17% so với năm trước. Thâm hụt thương mại tăng chủ yếu là do xuất khẩu của Trung Quốc tăng 11%, trong khi nhập khẩu gần như đi ngang.
Phần lớn thặng dư thương mại trong năm 2018 của Trung Quốc đến từ Mỹ, 323 tỷ USD trong tổng thặng dư thương mại gần 352 tỷ USD.
Một thông tin cũng tác động xấu tới các thị trường là việc thương mại của Trung Quốc sụt giảm trong tháng 12/2018. Cả xuất khẩu và nhập khẩu của nước này đều giảm trong tháng cuối 2018 do ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại và sự suy giảm tăng trưởng của nền kinh tế số 2 thế giới. Xuất khẩu trong tháng 12 của Trung Quốc giảm 4,4% so với cùng kỳ, trong khi nhập khẩu giảm 7,6%.
Con gió ngược đối với nền kinh tế Trung Quốc đã ngay lập tức khiến các thị trường chứng khoán châu Á và châu Âu giảm mạnh. Quan ngại nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết, trong khi cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung mới chỉ ở mức chung chung, vẫn chưa có một kết quả cụ thể sáng sủa nào.
Vàng lên giá còn nhờ dự báo nhiều khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ không tăng lãi suất trong năm 2019. Lập trường của Fed đã thay đổi theo hướng thích ứng hơn. Chủ tịch Fed Jerome Powell đã trong tuần trước cho biết Fed có thể kiên nhẫn hơn trong việc nâng lãi suất khi các chỉ số giá cả ổn định.
Rủi ro địa chính trị cũng như khủng hoảng nội bộ tại nhiều nước và nhiều khu vực, trong đó có cả Mỹ cũng như tại châu Âu cũng là động lực tích cực đối với mặt hàng kim loại quý. Mặc dù vậy, khả năng vàng tăng mạnh không được nhiều chuyên gia đánh giá cao. Hiện tại, vàng đang đứng trước một ngưỡng kháng cự mạnh là: 1.300 USD/ounce.
Nguồn: VITIC tổng hợp
 

Nguồn: Vinanet