Giá vàng trong nước tăng
Vào thời điểm lúc 14h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 48,30 triệu đồng/lượng (tăng 130.000 đ/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 48,69 triệu đồng/lượng (tăng 120.000 đ/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 48,32 triệu đồng/lượng (tăng 170.000 đ/lượng) - bán ra 48,64 triệu đồng/lượng (tăng 190.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 48,30 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đ/lượng) - bán ra 48,55 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 48,32 triệu đồng/lượng (tăng 140.000 đ/lượng) - bán ra 48,54 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đ/lượng).
Giá vàng thế giới tăng
Tới 8h30 sáng nay (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay ở mức 1.735 USD/ounce, lúc 14h ở mức 1.734,7 USD/ounce .
Đêm 14/5 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay ở mức 1.722 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 6/2020 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.724 USD/ounce.
Giá vàng hôm nay cao hơn 34,2% (439 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 47,7 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 800 ngàn đồng so với vàng trong nước.
Giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh bất chấp đồng USD hồi phục. Các thị trường chứng khoán thế giới chao đảo sau phát biểu của chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Nước Mỹ tiếp tục chứng kiến số người thất nghiệp tăng cao.
Vàng tăng giá mạnh sau khi Bộ Lao động Mỹ cho biết, thêm gần 3 triệu người Mỹ mất việc trong tuần qua, nâng tổng số người mất việc lên con số 36 triệu, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng nổ. Con số người thất nghiệp tuần qua cao hơn so với dự báo 2,5 triệu trước đó.
Mặt hàng kim loại quý tăng mạnh trong bối cảnh hầu hết các thị trường chứng khoán trên thế giới chao đảo, nhiều nơi giảm mạnh sau khi chủ tịch Fed Jerome Powell đã đưa ra cảnh báo về triển vọng “cực kỳ bất ổn” đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới và đề cập tới khả năng sẽ có thêm các biện pháp kích thích nền kinh tế, bên cạnh gói cứu trợ trị giá 3.000 tỷ USD đang được triển khai.
Ông Powell cảnh báo về “thiệt hại lâu dài” đối với nền kinh tế Mỹ do tình trạng phong tỏa vì dịch Covid-19. Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo virus SARS-CoV-2 “có thể sẽ không bao giờ biến mất”.
Vàng tăng giá sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Mỹ có thể cắt đứt hoàn toàn mối quan hệ với Trung Quốc.
FBI và Cơ quan an ninh mạng và hạ tầng (CISA) thuộc Bộ An ninh nội địa Mỹ vừa đưa ra cáo báo đối với hacker Trung Quốc về việc đánh cắp dữ liệu phát triển vaccine điều trị Covid-19 của Mỹ. Những thông tin chi tiết hơn về các vụ hack sẽ được công bố trong vài ngày nữa.
Vàng còn được hưởng lợi sau khi Mỹ công bố thâm hụt ngân sách kỷ lục, gần 2.000 tỷ USD trong 12 tháng tính đến hết tháng 4/2020 do chính phủ phải tăng chi và cắt giảm thuế để đối phó với sự suy giảm kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh và nguồn thu giảm.
Theo một cuộc khảo sát hàng tháng của tờ Wall Street Journal, tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ dự kiến sẽ lên tới 17% trong tháng 6, khi mà nền kinh tế cảm nhận rõ hơn những tác động từ nỗ lực kiềm chế Covid-19 hiện nay.
Một số dự báo cho rằng, GDP của Mỹ sẽ giảm khoảng 6,6% trong năm nay, sâu hơn nhiều so với mức dự báo giảm 4,9% đưa ra trong cuộc khảo sát hồi tháng trước.
Nhu cầu đối với vàng hiện khá lớn. Quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust cho biết lượng vàng do quỹ này nắm giữ đã tăng 0,78% lên mức cao nhất trong 7 năm qua là 1.092,14 tấn hôm 13/5.
Một số dự báo cho rằng, “đà tăng giá của vàng chỉ mới bắt đầu” bởi vàng được xem là hàng rào tốt nhất chống lại sự không chắc chắn về kinh tế nói chung và cụ thể hơn là chống thâm hụt ngân sách, trái phiếu mang lại lợi suất tiêu cực, tranh chấp tiền tệ và lạm phát tiềm năng. Theo Elliot Management, vàng hiện là “một trong những tài sản bị định giá thấp nhất” trên thị trường.
Kim loại quý bứt phá bất chấp sự hồi phục của đồng USD. Ngoài ra, căng thẳng Mỹ -Trung tiếp tục gia tăng khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/5 đã đe dọa áp các mức thuế mới đối với các công ty Mỹ sản xuất hàng hóa bên ngoài nước này, một động thái cho thấy Washington có thể thúc đẩy tiến trình dịch chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc và đặt ra những hàng rào thương mại mới.
Các quan chức Mỹ cho rằng, chính quyền của Tổng thống Trump đang “gia tăng mạnh mẽ” những nỗ lực để thúc đẩy các công ty chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc, một phần của biện pháp trừng phạt Bắc Kinh do cách xử lý ban đầu của nước này đối với sự bùng phát của đại dịch Covid-19.
Theo số liệu của Bộ Thương mại Mỹ, tính đến tháng 1/2020, trước khi dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, các mức thuế mới của Tổng thống Trump khiến các công ty Mỹ thiệt hại 46 tỷ USD. Nhiều nhóm doanh nghiệp và các nhà kinh tế đang yêu cầu ông Trump giảm thuế, ít nhất là tạm thời, nhằm hạ nhiệt sức ép về chi phí đối với các công ty Mỹ, vốn đang phải đối mặt với sự sụt giảm doanh thu nghiêm trọng.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo việc tăng cường các hàng rào thương mại sẽ kéo dài tình trạng suy thoái tồi tệ nhất kể từ cuộc đại suy thoái hồi những năm 1930.
Ở một diễn biến khác, Bộ Lao động Mỹ ngày 14/5 thông báo đã có tổng số 36,5 triệu người ở Mỹ đăng ký xin trợ cấp thất nghiệp trong vòng 2 tháng qua do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Con số này được công bố một tuần sau khi cơ quan này thông báo tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 4/2020 đã tăng lên mức kỷ lục 14,7%, gấp đôi so với con số được ghi nhận ở thời điểm khủng hoảng kinh tế toàn cầu từ 2007 tới 2009.
Các nhà kinh tế dự kiến thời gian các nền kinh tế lớn trên thế giới phục hồi sẽ khá lâu. Luận điểm này được nhấn mạnh bởi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell. Qua đó vẽ nên bức tranh ảm đạm về nền kinh tế Hoa Kỳ và con đường thoát khỏi đại dịch. Giá vàng đạt mức cao nhất trong ba tuần hôm nay. Giá vàng kỳ hạn tháng 6 đã tăng 25,5 USD/ounce ở mức 1741,80 USD/ounce.
Chính phủ Mỹ ngày 14/5 công bố số liệu cho biết, số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 ở nước này đã lên tới 36,5 triệu người, trong đó riêng tuần trước ghi nhận thêm gần 3 triệu đơn mới.
Măc dù số đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã giảm kể từ cuối tháng Ba, thời điểm số đơn lên tới 7 triệu trong một tuần, nhưng những con số trên vẫn cho thấy mức độ ảnh hưởng khủng khiếp của đại dịch COVID-19 đối với người lao động và nền kinh tế Mỹ.
Số liệu trên được đưa ra một ngày sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cảnh báo Mỹ đang trải qua một thời kỳ kinh tế khó khăn có thể nói là chưa từng thấy trong lịch sử cận đại và nhiều khả năng sẽ để lại những hậu quả lâu dài nếu chính phủ và quốc hội không có kế sách gì hiệu quả để chặn tình trạng thất nghiệp.

Nguồn: VITIC