Giá vàng trong nước tăng
Vào thời điểm lúc 10h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 46 triệu đồng/lượng (tăng 400.000 đồng/lượng so với cuối tuần qua) - bán ra 47,02 triệu đồng/lượng (tăng 300.000 đồng/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 45,20 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng) - bán ra 46,80 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 46 triệu đồng/lượng (không đổi) - bán ra 46,80 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 46,10 triệu đồng/lượng (tăng 450.000 đồng/lượng) - bán ra 46,80 triệu đồng/lượng (tăng 250.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới giảm
Sáng nay, mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng thế giới bật tăng mạnh lên ngưỡng trên 1.560 USD. Nhưng sau đó, giá vàng đã quay đầu giảm. Lúc 7h30 theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay 1.546,6 USD/ounce, tăng 15,7 USD (1,03%), đến 10h30 giá vàng đạt mức 1.549,3 USD/ounce.
Giá vàng sáng đầu tuần đã chịu tác động từ động thái cắt giảm lãi suất khẩn cấp của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đêm qua trước tình hình lây lan của Covid-19. Sau đợt giảm thứ hai trong chưa đầy hai tuần, lãi suất mục tiêu đồng USD chỉ còn 0-0,25%. Đợt cắt giảm lãi suất khẩn cấp này được quyết định sau một cuộc họp không chính thức định kỳ của cơ quan này và sớm hơn dự báo, đây là lần cắt giảm lãi suất khẩn cấp thứ 5 trong vòng 50 năm qua của Fed. Mức lãi suất này sẽ được duy trì đến khi Fed nhận định kinh tế Mỹ ổn định.
Theo kết quả khảo sát diễn biến giá vàng tuần này, tỷ lệ chuyên gia nhận định giá vàng tăng bằng với tỷ lệ nhận định giá vàng giảm: 40%, còn lại 20% chuyên gia giữ quan điểm trung lập.
Đối với kết quả khảo sát trực tuyến các nhà đầu tư trên thị trường, vẫn có tới 61% nhà đầu tư tin rằng tuần tới vàng vẫn tăng, chỉ có 25% dự báo giá vàng giảm và còn lại 14% cho rằng giá vàng đi ngang.
Tuần trước, với 4/5 phiên giảm mạnh, giá vàng mất gần 150 USD/ounce, tương đương gần 4,2 triệu đồng mỗi lượng quy đổi. Giá vàng kỳ hạn giao tháng 4 trên sàn Comex cũng giảm mạnh 5,9% trong tuần này xuống 1.573 USD/ounce.
Richard Baker, biên tập viên của trang Eureka cho rằng, kim loại quý có thể phục hồi lại ngưỡng 1.620 USD vào tuần này. Lãi suất thực âm, theo Baker, là yếu tố giúp vàng hấp dẫn. Tuy nhiên, việc các ngân hàng trung ương có khả năng gia tăng lượng bán ra để tăng thanh khoản hệ thống, giúp đối phó với dịch Corona cũng có thể khiến vàng giảm mạnh. Riêng Nga, đang nắm giữ lượng lớn vàng, cũng được cho là có thể sẽ sử dụng vàng như một sức mạnh tài chính trong cuộc chiến dầu mỏ với Saudi Arabia.
Tuần qua, giá vàng thế giới đã chịu ảnh hưởng từ hoạt động cân đối danh mục đầu tư khi một số nhà giao dịch bán vàng để mua vào chứng khoán.
Ngoài ra, những thông tin cho rằng các Chính phủ sẽ thực hiện nhiều biện pháp để tránh xảy ra một cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu do dịch COVID-19 cũng tạo sức ép lên kim loại quý này.
Nhà phân tích Suki Cooper của Ngân hàng Standard Chartered cho biết, trong lúc thị trường chứng khoán tiếp tục chịu áp lực và xuất hiện nhu cầu thanh khoản mạnh trên các thị trường khác, việc vàng bị bán tháo không phải là một điều quá bất thường.
Chuyên gia này nhận định trong ngắn hạn, giá vàng có thể giảm hơn nữa do nhà đầu tư muốn đóng lệnh chịu lỗ trên các thị trường, hoặc nếu họ muốn chuyển sang tiền mặt và giảm rủi ro trên danh mục đầu tư.
Chuyên gia Tai Wong, người đứng đầu mảng giao dịch kim loại tại Ngân hàng BMO cho biết vàng và chứng khoán đã có mối tương quan tích cực trong những ngày gần đây.
Nhưng việc kim loại quý này không thể tăng giá khi chứng khoán giảm là một dấu hiệu đáng lo ngại. Điều này chỉ ra rằng nhà đầu tư đang chuyển hướng sang tiền mặt, kênh “trú ẩn” an toàn nhất.
Đồng ý với các nhận định trên, ông Caroline Bain, chuyên gia kinh tế hàng hóa tại công ty tư vấn tài chính Capital Economics cho biết có vẻ các nhà đầu tư đã bán vàng để bù lỗ ở những thị trường khác. Theo chuyên gia này, việc thanh khoản dồi dào trên thị trường vàng đồng nghĩa với việc bán ra kim loại quý này là cách khá nhanh chóng để tăng tiền mặt trong những lúc cần thiết.

Nguồn: VITIC