Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 11h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 55,20 triệu đồng/lượng - bán ra 55,62 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 55,15 triệu đồng/lượng - bán ra 55,55 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 55,22 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng) - bán ra 55,55 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng)
Giá vàng thế giới 1.731 – 1.736 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.731 – 1.736 USD/ounce, tăng 5 USD/ounce so với sáng hôm qua.
Lúc 23h đêm qua theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới vẫn chỉ được giao dịch ở mức gần thấp nhất phiên là 1.729,60 USD/ounce, giảm 2,40 USD (0,14%).
Giá vàng đang chịu áp lực trong bối cảnh thị trường chứng khoán Mỹ vẫn khá tích cực, trong đó chỉ số Dow Jones và S&P 500 đang ở vùng cao kỷ lục. Bên cạnh đó, áp lực lên vai trò trú ẩn của kim loại quý là lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm vẫn đang ở mức cao là 1,603% phiên đêm qua. Ngoài các số liệu liên quan tới báo cáo doanh số bán lẻ hàng tuần của Goldman Sachs và Johnson Redbook, doanh số bán lẻ, giá xuất nhập khẩu, sản xuất công nghiệp, chỉ số thị trường nhà ở, hàng tồn kho;
Giới đầu tư đang đợi cuộc họp kéo dài hai ngày 16-17/3 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), bởi dự kiến trọng tâm sẽ xoay quanh tình hình lợi suất trái phiếu tăng đột biến gần đây, lo ngại về lạm phát gia tăng và triển vọng nền kinh tế lớn nhất thế giới. Theo kế hoạch, cuộc họp này sẽ kéo dài từ tối 16/3 tới rạng sáng ngày thứ 17/3 theo giờ Việt Nam. Sau cuộc họp này, các manh mối liên quan đến lạm phát và chính sách lãi suất cũng như triển vọng tăng trưởng kinh tế sẽ được Fed đưa ra.
Câu hỏi lớn đang được đặt ra là kịch bản tiếp theo của thị trường sẽ ra sao? Liệu lợi suất có còn tăng dựa trên tâm lý lạc quan về triển vọng phục hồi kinh tế, từ đó gây thêm áp lực lên giá vàng? Hay trong trường hợp tăng trưởng chững lại hoặc lạm phát tăng vọt, giá vàng có được hưởng lợi hay không?
Chiến lược gia thị trường Phillip Streible thuộc công ty tư vấn tài chính Blue Line Futures phân tích, bất cứ khi nào lợi suất đạt đỉnh thì đó sẽ là đáy đối với giá vàng. Hiện lợi suất vẫn còn dư địa để tăng cao hơn nhưng đà tăng này sẽ không kéo dài mãi. Vì vậy sẽ có một bước ngoặt, lợi suất càng lên cao, thị trường càng tiến gần đến bước ngoặt này.
Chuyên gia Kunal Shah của Nirmal Bang Commodities ở Mumbai (Ấn Độ), nhận định, tại thời điểm hiện nay, vàng tăng giá trước đà giảm của lợi suất trái phiếu và các nhà đầu tư có cơ hội mua vàng ở mức giá rẻ hơn, khi đặt cược vào những yếu tố thiếu chắc chắn trong dài hạn như lãi suất thấp hơn và lạm phát cao hơn. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đã giảm trong phiên ngày 15/3 và đường cong lợi suất bị cắt ngang, trước thềm cuộc họp quan trọng mang tínhđịnh hướng của Fed.
Giám đốc bộ phận giao dịch kim loại David Meger tại Công ty môi giới đầu tư High Ridge Futures lại có quan điểm rằng, lợi suất trái phiếu đang ổn định và sự sụt giảm gần đây của vàng có thể được coi là cơ hội mua vào.
Chiến lược gia Margaret Yang của DailyFX cho rằng, Fed có thể xoa dịu những lo ngại về đà tăng của lạm phát, thậm chí xem xét thúc đẩy việc mua tài sản để bù đắp đà tăng của lợi suất trái phiếu – nhân tố hỗ trợ tích cực cho giá vàng.
Các nhà đầu tư cũng đang chờ đợi số liệu về lĩnh vực bán lẻ của Bộ Thương mại Mỹ. Michael McCarthy, chiến lược gia tại CMC Markets, cho rằng tâm lý lạc quan về đà phục hồi kinh tế làm giảm sức hấp dẫn của các tài sản an toàn như vàng.
Kunal Shah, chuyên gia tại Nirmal Bang Commodities, ở Mumbai (Ấn Độ), nhận định tại thời điểm hiện nay, vàng lên giá trước đà giảm của lợi suất trái phiếu và các nhà đầu tư có cơ hội mua vàng ở mức giá rẻ hơn, khi đặt cược vào những yếu tố thiếu chắc chắn trong dài hạn như lãi suất thấp hơn và lạm phát cao hơn.
Chiến lược gia Michael McCarthy tại CMC Markets, cho rằng, tâm lý lạc quan về đà phục hồi kinh tế sẽ làm giảm sức hấp dẫn của các tài sản an toàn như vàng. Chẳng hạn, Khảo sát mới đây của Mizuho đã cho thấy, một lượng lớn người Mỹ sẽ dùng tiền trong gói cứu trợ kinh tế của chính phủ để "ném" vào Bitcoin và chứng khoán. Khoảng 40% người được hỏi cho biết họ có kế hoạch sử dụng một phần tiền vào Bitcoin hoặc chứng khoán, theo đó, sẽ có khoảng 40 tỷ USD trong tổng số 380 tỷ USD tiền cứu trợ được đem đi đầu tư.
Tuy nhiên, trên thực tế, giá vàng dường như đang cố gắng giữ đà tăng khi doanh số bán lẻ của Mỹ trong tháng 2 đã giảm tới 3% - mức giảm quá bất ngờ so với tốc độ mua sắm chưa từng có của tháng Giêng là 7,6%, theo dữ liệu mới nhất từ Bộ Thương mại Mỹ vừa công bố.

Nguồn: VITIC