Giá vàng trong nước giảm mạnh
Vào thời điểm lúc 14h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 36,12 triệu đồng/lượng - bán ra 36,29 triệu đồng/lượng (giảm 80.000 đ/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả chiều mua vào và bán ra).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 36,17 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đ/lượng) - bán ra 36,26 triệu đồng/lượng (giảm 90.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 36,18 triệu đồng/lượng - bán ra 36,28 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng SJC niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu mua vào 36,19 triệu đồng/lượng - bán ra 36,26 triệu đồng/lượng (giảm 60.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng trong nước chưa có dấu hiệu phục hồi nên vẫn hấp dẫn nhu cầu mua vàng tích trữ của người dân. Lượng khách giao dịch tại Bảo Tín Minh Châu vẫn tương đối đông. Ước tính có khoảng 55% giao dịch mua vào và 45% giao dịch bán ra. Trong đó chủ yếu là giao dịch vàng trang sức.
Giá vàng sụt giảm mạnh nhất trong 4 tháng qua do sự tác động của giá vàng thế giới, tuy nhiên theo giới phân tích vàng vẫn có khả năng tăng trở lại. Khi giá vàng đi xuống là thời điểm thuận lợi để người dân và các nhà đầu tư mua vào đợi giá lên cao bán chốt lời.
Giá vàng thế giới xuống đáy 4 tháng
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 14h giao dịch ở mức 1.272,2 USD/ounce (giảm 3,6 USD/ounce so với trưa hôm qua). Giá vàng kỳ hạn tháng 6 giảm 1,4 USD/ounce xuống mức 1.275,8 USD.
Giá vàng hôm nay thấp hơn 2,1% (27,5 USD/ounce) so với đầu năm 2018. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 35,3 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 1 triệu đồng so với vàng trong nước.
Giá vàng thế giới ở đáy 4 tháng cho dù đồng USD giảm sau khi Trung Quốc công bố tăng trưởng kinh tế vượt dự báo.
Chỉ số chứng khoán châu Á và châu Âu có ngày giao dịch tốt hơn khi các chỉ số chủ yếu tăng, trong khi các chỉ số chứng khoán của Hoa Kỳ tăng giảm đan xen và có thời điểm đạt mức cao nhất trong 6 tháng và phiên giao dịch đóng cửa ở mức cao kỷ lục được ghi vào mùa thu năm ngoái.
Báo cáo tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc vừa công bố hôm thứ Tư cho thấy mức tăng trưởng tốt hơn dự kiến là 6,4% trong quý đầu tiên. Sản xuất công nghiệp và bán lẻ mạnh hơn và đây là yếu tố thúc đẩy GDP. Báo cáo này có phần thuận lợi cho thị trường kim loại quý.
Một thay đổi quan trọng trong tâm lý thị trường trong vài tuần qua là lãi suất trái phiếu chính phủ trên thế giới của các nền kinh tế lớn đang tăng lên, sau khi giảm trong 2 tháng đầu năm.
Các thị trường bên ngoài quan trọng trong ngày cho thấy, chỉ số đô la Mỹ gần như ổn định. Trong khi đó, giá dầu thô Nymex cũng gần ổn định và giao dịch quanh mức 64 USD/thùng.
Theo South China Morning Post, nền kinh tế Trung Quốc ghi nhận tốc độ tăng trưởng 6,4% trong quý 1/2019. Đây là một tốc độ tăng trưởng ổn định so với quý trước và cao hơn mức dự đoán tăng 6,3% được giới phân tích đưa ra trước đó.
Sở dĩ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc được duy trì ổn định là nhờ sản xuất tại các nhà máy tăng mạnh. Sản lượng công nghiệp của Trung Quốc bất ngờ tăng 8,5% trong tháng 3, mức cao nhất kể từ tháng 7/2014. Doanh số bán lẻ trong tháng 3 của Trung Quốc cũng ghi nhận mức tăng cao: 8,7%. Số liệu xuất khẩu cũng cao hơn dự báo.
Kinh tế Trung Quốc tăng ổn định trở lại một phần cũng nhờ hàng loạt các biện pháp hỗ trợ từ chính phủ nước này như: giảm thuế, tăng đầu tư cho cơ sở hạ tầng.
Số liệu tăng trường GDP cao hơn dự báo cũng đã giúp chứng khoán Trung Quốc tiếp tục tăng ấn tượng. Tính từ đầu năm tới nay, chỉ số Shanghai Composite đã tăng hơn 30% trong khi chỉ số Shenzhen Component tăng hơn 40%. Chứng khoán Trung Quốc tăng còn do giới đầu tư lạc quan vào khả năng nước này và Mỹ đạt được thỏa thuận thương mại. Đây là những yếu tố đã kéo giá vàng chìm ở đáy 4 tháng cho dù đồng USD suy yếu.
Ở chiều ngược lại, nhiều người vẫn tỏ ra thận trọng với sự hồi phục của kinh tế Trung Quốc. Tốc độ tăng trưởng 6,4% trong quý 1 vượt dự báo nhưng là mức tăng theo quý chậm nhất của Trung Quốc trong 27 năm qua. Hơn thế, sự hồi phục 1 quý vẫn còn quá sớm để coi đây là sự đảo ngược tình thế bền vững.
Trước đó, giới dầu tư lo ngại Trung Quốc sẽ hạ cánh cứng, khi phải đối phó với Mỹ đúng thời điểm họ chuyển dịch mô hình tăng trưởng. Trung Quốc vẫn đang trong cuộc chiến thương mại kéo dài với Mỹ, trong khi tiêu dùng nội địa suy giảm và nhu cầu xuất khẩu chậm hơn ở nước ngoài, cũng như các khoản nợ ở cả lĩnh vực công và tư.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet