Giá vàng trong nước giảm
Vào thời điểm lúc 10h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 36,78 triệu đồng/lượng - bán ra 37 triệu đồng/lượng (giảm 20.000 đ/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả chiều mua vào và bán ra).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 36,82 triệu đồng/lượng (giảm 60.000 đ/lượng) - bán ra 36,92 triệu đồng/lượng (giảm 80.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 36,84 triệu đồng/lượng - bán ra 36,94 triệu đồng/lượng (giảm 60.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng SJC niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu mua vào 36,83 triệu đồng/lượng - bán ra 36,91 triệu đồng/lượng (giảm 70.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng thế giới tăng
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 9h30 ngày 19/2/2019 giao dịch ở mức 1324,4 USD/ounce, tăng đến 1,9 USD/ounce (0,14%) so với mở cửa phiên hôm qua.
Giá vàng giao tháng 4 năm 2019 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.326 USD/ounce.
Giá vàng hôm nay cao hơn 0,6% (7,5 USD/ounce) so với đầu năm 2018. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 36,6 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 400 ngàn đồng/lượng so với vàng trong nước.
Các nhà đầu tư cho rằng vàng vươn lên áp sát ngưỡng giá 1.330 USD/ounce sau những thông tin trên thị trường cho thấy đồng USD đã đánh mất động lực tăng giá.
Một lý do khác được đưa ra là vàng tiếp tục đạt được lợi nhuận cao hơn khi một trong những quỹ giao dịch mới nhất của kim loại quý chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong 6 tháng đầu tiên và thu hút sự chú ý của các nhà phân tích thị trường (quỹ Perth Mint).
Jerry Hicks, Giám đốc kinh doanh và bán hàng tại Perth Mint, trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Kitco News, cho biết nhu cầu mạnh mẽ đối với tài sản trú ẩn an toàn đã thúc đẩy Perth Mint Phys Gold ETF tăng tài sản lên trên 100 triệu đô la cột mốc quan trọng, kể từ khi ra mắt vào tháng Tám.
Sự quan tâm ngày càng tăng của các nhà đầu tư nói chung cho thấy tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường, vàng cũng có sự hỗ trợ mạnh mẽ vì các ngân hàng trung ương dự kiến sẽ bổ sung vào dự trữ vàng của họ. Trong báo cáo cuối năm 2018, Hội đồng Vàng thế giới cho biết các ngân hàng trung ương đã mua hơn 161 tấn vàng vào năm ngoái, đây là giao dịch mua lớn nhất toàn cầu trong 50 năm.
Jerry Hicks nói thêm: khó có thể bỏ qua vàng vì các ngân hàng trung ương coi đây là một công cụ đa dạng hóa quan trọng đối với tài sản của họ.
Giá vàng thế giới tăng vọt lên sát đỉnh 9 tháng do đồng USD giảm khá mạnh sau khi giới đầu tư đón nhận những tín hiệu mới tích cực từ các cuộc đàm phán thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất Mỹ-Trung.
Vàng tăng giá mạnh ngay trong phiên đầu tuần chủ yếu do đồng USD sụt giảm khá nhanh khi mà cả 2 bên Mỹ và Trung Quốc công bố các thông tin tích cực liên quan tới các cuộc đàm phán thương mại nhằm kết thúc một cuộc chiến kéo dài trong nửa năm qua.
Giới đầu tư kỳ vọng Trung Quốc có thể sớm đạt được thỏa thuận nhằm chấm dứt một cuộc chiến thương mại vốn được lo ngại sẽ kéo tụt lùi tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu, trong đó có Trung Quốc và Mỹ. Những tín hiệu tốt đã khiến các nhà đầu tư tạm thời không tìm kiếm sự an toàn ở đồng USD.
Sau các cuộc đàm phán tại Bắc Kinh trong tuần trước, Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán thương mại trong tuần này tại Washington. Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tuần trước cũng nhắc 2 lần rằng ông có thể gia hạn thỏa thuận "đình chiến thương mại" và sẽ chưa tăng thuế đánh vào hàng hóa của Trung Quốc.
Vàng tăng giá cũng một phần do giới đầu tư đánh cược đồng USD sẽ còn giảm giá trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thay đổi chính sách theo hướng thận trong hơn với kế hoạch tăng lãi suất. Fed có thể sẽ dừng chu kỳ tăng lãi suất để kiểm tra tình hình sức khỏe thực sự của nền kinh tế Mỹ.
Nhận định về giá vàng tuần này cả Wall Street và Main Street đều có đồng quan điểm về xu hướng tăng giá của vàng. Theo đó tại cuộc khảo sát của Wall Street có 76% tăng, 12% giảm, 12% trung lập. Còn tại khảo sát của Main Street với nhận định 54% tăng, 25% giảm và 21% trung lập.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet