Giá vàng trong nước tăng rất mạnh
Vào thời điểm lúc 11h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 39,70 triệu đồng/lượng (tăng 530.000 đ/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 40,02 triệu đồng/lượng (tăng 580.000 đ/lượng).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 39,80 triệu đồng/lượng (tăng 570.000 đ/lượng) - bán ra 40,35 triệu đồng/lượng (tăng 870.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 39,75 triệu đồng/lượng - bán ra 40,05 triệu đồng/lượng (tăng 600.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng SJC niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu mua vào 39,80 triệu đồng/lượng - bán ra 40,30 triệu đồng/lượng (tăng 600.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng thế giới tăng vọt
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 11h30 giao dịch ở mức 1442.1 USD/ounce. Hợp đồng vàng giao kỳ hạn tháng 8 đóng cửa ở mức cao nhất trong 5 tháng. Giá vàng kỳ hạn tháng 8 đã tăng 3,8 USD/ounce ở mức 1427 USD/ounce. Phiên trước đó, giá vàng thế giới hôm nay bất ngờ tăng mạnh trở lại sau khi xuống sát ngưỡng hỗ trợ mạnh: 1.400 USD/ounce trong phiên giao dịch liền trước.
Vàng tăng mạnh bất chấp đồng USD vẫn treo ở mức cao trong những phiên gần đây. Những yếu tố như khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiến hành cắt giảm lãi suất và sự thiếu chắc chắn trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung đã giúp kiềm chế đà giảm của giá kim loại quý này.
Ông Brian Lan, Giám đốc điều hành đại lý GoldSilver Central tại Singapore, nhận định số liệu tích cực về kinh tế Mỹ đã gây sức ép đối với giá vàng. Tuy nhiên, ông Lan vẫn dự đoán Fed sẽ hạ lãi suất. Ông nói thêm việc Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa tiến gần đến bất kỳ giải pháp nào để dàn xếp tranh chấp thương mại và nhiều ngân hàng trung ương tiếp tục mua vàng, đặc biệt là Trung Quốc cũng là những nhân tố hỗ trợ cho giá vàng.
Ngoài ra, theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ, số liệu về xây dựng nhà cửa ở Mỹ trong tháng 6 đã mất đà tăng, giảm 0,9%, thấp hơn kỳ vọng của thị trường. Thông tin này ngay lập tức cân bằng lại thông tin tích cực về doanh số bán lẻ tăng cao hơn kỳ vọng công bố trong hôm hôm 16/7/2019.
Kỳ vọng về việc Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể sớm đạt được thỏa thuận thương mại đang giảm đi, sau những lời hoa mỹ, thiện chí gần đây đến từ cả hai phía. Các báo cáo chỉ ra rằng Trung Quốc đang yêu cầu Hoa Kỳ giảm bớt các hạn chế đối với người khổng lồ công nghệ của họ, Huawei.
Giá vàng hôm nay cao hơn 9,1% (118,5 USD/ounce) so với đầu năm 2018. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 39,4 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 100 ngàn đồng so với vàng trong nước.
Giá vàng thế giới treo trên sát đỉnh cao 6 năm bất chấp áp lực chốt lời khá mạnh. Trong khi đó, nhận định của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) về đồng USD là thông tin hỗ trợ cho vàng.
Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, đồng USD hiện đang bị định giá cao hơn khoảng 6-12% so với giá trị thực, trong khi đồng euro, yên Nhật và Nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc được xem là phù hợp với các yếu tố cơ bản.
Trước đó, tổng thổng Mỹ Donald Trump đã liên tục chỉ trích đồng USD ở mức cao, trong khi Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) thao túng đồng tiền của họ và duy trì một đồng euro và NDT ở mức thấp.
Trước đó, IMF đưa ra cảnh báo cho rằng, 70% nền kinh tế toàn cầu sẽ suy giảm và ở mức tồi tệ nhất trong 8 năm qua. IMF đã cắt giảm dự báo tăng trưởng trong năm 2019 xuống còn 3,3%, từ mức 3,5%.
Ngay sau cảnh báo của IMF, đồng USD đã giảm giá, qua đó giúp vàng treo ở sát đỉnh cao 6 năm bất chấp áp lực chốt lời khá lớn.
Trong khi đó, giới đầu tư đang chờ đợi quyết định của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có cắt giảm lãi suất trong tháng này hay không.
Trong cuộc họp cuối cùng của Fed vào tháng 6, cơ quan này cho biết họ sẽ hành động “một cách phù hợp” để duy trì tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, dữ liệu trong tháng này cho thấy nền kinh tế Hoa Kỳ vẫn đang khá mạnh với chi tiêu của người tiêu dùng cao hơn dự kiến trong khi tỷ lệ thất nghiệp gần mức thấp nhất trong 50 năm. Doanh số bán lẻ xuất hiện trong tuần này cũng vượt mức dự báo.
Những quan ngại về tình hình thương mại Mỹ - Trung cũng góp phần giữ giá vàng ở trên cao.
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố cho rằng vẫn còn một chặng đường dài trước khi Washington và Bắc Kinh có thể thực hiện một thỏa thuận thương mại, trong khi vẫn đe dọa sẽ áp thuế nhiều hơn đối với hàng hóa Trung Quốc .
Nguồn: VITIC tổng hợp
 

Nguồn: Vinanet