Giá vàng trong nước ổn định
Vào thời điểm lúc 10h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 55,85 triệu đồng/lượng - bán ra 56,42 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối giờ chiều hôm qua cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 55,85 triệu đồng/lượng - bán ra 56,40 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 55,95 triệu đồng/lượng - bán ra 56,30 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 55,98 triệu đồng/lượng - bán ra 56,28 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.840 – 1.850 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.840 – 1.850 USD/ounce, tăng 4 – 14 USD/ounce so với sáng hôm qua.
Lúc 23h30 đêm qua theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới được giao dịch ở mức 1.842,40 USD/ounce, tăng nhẹ 4 USD (0,22%) so với thời điểm mở cửa.
Phiên đêm qua, giá vàng thế giới chủ yếu được giao dịch trong khoảng 1.835-1.845 USD/ounce dù chứng khoán Mỹ vẫn được phủ sắc xanh. Duy trì được đà phục hồi này, giá vàng đã có hai phiên tăng liên tiếp dù mức tăng không lớn.
Chuyên gia phân tích kỹ thuật Jim Wyckoff của KitcoNews cho rằng, sau hai phiên phục hồi, phe đầu cơ giá xuống đang đuối dần trong ngắn hạn và mức giá khi chạm ngưỡng 1.810 USD phiên trước có thể trở thành đáy ngắn hạn. Tuy nhiên, để đảo chiều thị trường cần thêm sức mạnh hỗ trợ. Phiên đêm qua, giá vàng kỳ hạn tháng 2 cũng tăng 7,4 USD lên 1.837,2 USD; Giá bạc Comex tháng 3 cũng tăng 0,399 USD lên 25,265 USD/ounce.
Giới đầu tư hiện đang chú ý tới những thông tin xung quanh Bộ trưởng Tài chính Mỹ được ông Biden chỉ định là bà Janet Yellen – cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ nói về các kế hoạch chi tiêu của chính quyền Biden nhằm phục hồi nền kinh tế Mỹ sau đại dịch. Tuần trước, Biden cũng đã đưa ra kế hoạch hỗ trợ và chi tiêu chính phủ lên tới 1,9 nghìn tỷ USD.
Về mặt kỹ thuật, những nhà đầu cơ giá lên đang chiếm lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra giá đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc 1.900 USD/ounce. Ngược lại, mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới hỗ trợ kỹ thuật vững chắc ở mức thấp nhất trong tháng 11 là 1.767,20 USD.
Tình hình đại dịch Covid-19 vẫn khó lường với các diễn biến về chủng virus mới và những nghi ngờ về hiệu quả vaccine, là yếu tố đẩy vàng tăng giá. Chứng khoán châu Âu và Mỹ chịu áp lực giảm mạnh. Cổ phiếu toàn cầu đã giảm vào tuần trước sau khi sự lạc quan về gói viện trợ 1,9 nghìn tỷ USD của Mỹ đã phai nhạt. Giới đầu tư trở lại với các loại tài sản có độ rủi ro thấp sau khi chứng khoán Mỹ bị chốt lời mạnh.
Giá vàng tăng cao trong phiên giao dịch hôm qua từ đáy 1 tháng rưỡi trong phiên trước còn vì USD suy yếu trước khi ứng cử viên Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen có bài phát biểu vào cuối ngày (giờ Mỹ). Bà Yellen được cho là sẽ ủng hộ việc tăng thêm chi tiêu tài chính, kêu gọi Thượng viện mạnh tay hơn trong các gói kích thích kinh tế.
Nói về gói kinh tế khủng trị giá 1,9 nghìn tỷ USD vào tuần trước, bà Yellen cho biết, “Cả Tổng thống đắc cử và tôi đều đề xuất gói cứu trợ này dựa trên đánh giá khoản nợ của đất nước. Nhưng ngay bây giờ, với lãi suất ở mức thấp lịch sử, điều thông minh nhất chúng ta có thể làm là hành động lớn”, bà Yellen, cựu chủ tịch Fed, cho biết trong một tuyên bố mở đầu cho phiên điều trần trước Ủy ban Tài chính của Thượng viện. Bà Yellen tin rằng, lợi ích sẽ vượt xa chi phí.
Theo chuyên gia phân tích Ole Hansen của Saxo Bank, USD yếu, trong khi lợi suất trái phiếu không tăng cao hơn thường sẽ hỗ trợ vàng, tuy nhiên, thị trường đang không có quá nhiều nhu cầu đối với kim loại quý. USD Index đã giảm từ đỉnh 4 tuần lập được trong phiên trước, dù lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm vẫn neo trên mức 1%. Giới đầu tư hôm nay đang chờ đợi Lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden với lo ngại về vấn đề an ninh sau vụ tấn công vào Điện Capital hôm 6/1 của những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump.
Chuyên gia Michael McCarthy, phụ trách chiến lược thị trường tại CMC Markets cho rằng, yếu tố chính thúc đẩy giá vàng tăng vẫn là đồng USD. Theo ông, dù tăng gần đây, nhưng đồng bạc xanh có thể tiếp tục giảm và điều này sẽ hỗ trợ giá vàng. USD bước vào năm 2021 với mức tăng gần 2% so với các đồng tiền mạnh khác, nhờ lãi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng trước kế hoạch 1.900 tỷ USD của Tổng thống đắc cử Joe Biden. Tuy nhiên, các thị trường trái phiếu đang có sự thay đổi về các điều kiện và có thể lãi suất sẽ giảm xuống các mức thấp, điều mà các nhà giao dịch vàng sẽ quan tâm nhất trong năm nay.

Nguồn: VITIC