Giá vàng trong nước tăng đột biến
Vào thời điểm lúc 11h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 38,17 triệu đồng/lượng (tăng 770.000 đ/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 38,44 triệu đồng/lượng (tăng 820.000 đ/lượng).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 38,21 triệu đồng/lượng (tăng 830.000 đ/lượng) - bán ra 38,41 triệu đồng/lượng (tăng 810.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 38,20 triệu đồng/lượng (tăng 780.000 đ/lượng) - bán ra 38,40 triệu đồng/lượng (tăng 830.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu mua vào 38,22 triệu đồng/lượng - bán ra 38,40 triệu đồng/lượng (tăng 800.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng thế giới tăng vọt
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 11h30 giao dịch ở mức 1.379,7 USD/ounce (tăng rất mạnh 35,1 USD/ounce so với trưa hôm qua).
Giá vàng thế giới đã gây bất ngờ khi tăng vọt về cuối phiên hôm qua (đêm qua theo giờ Việt Nam) từ ngưỡng 1.340 USD lên trên ngưỡng 1.360 USD/ounce (tăng 21 USD). Mức giá cao nhất ghi nhận được trong phiên là 1,363,10 USD/ounce đã phá vỡ đỉnh của 2 năm qua và đang tiến sát tới mức đỉnh 3 năm là 1.365,48 USD/ounce thiết lập hồi giữa năm 2016.
Giá vàng tiếp tục tăng rất mạnh ngay sau khi có tuyên bố FOMC tăng giá từ Cục Dự trữ Liên bang. Giá vàng kỳ hạn tháng 8 tăng 3,1 đô la Mỹ/ounce lên mức 1354 USD/ounce.
Giá vàng hôm nay cao hơn 3,1% (40,5 USD/ounce) so với đầu năm 2018. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 37,2 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 400 ngàn đồng so với vàng trong nước.
Cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) vừa kết thúc đã cho thấy không có thay đổi về lãi suất của Mỹ. Đa số người theo dõi Fed tin rằng Fed sẽ không hạ lãi suất tại cuộc họp này. Tuy nhiên, tuyên bố của FOMC cho biết ủy ban sẽ hạ lãi suất trong những tháng tới nếu tăng trưởng kinh tế của Mỹ chậm lại. FOMC hy vọng Mỹ sẽ tiếp tục phát triển kinh tế nhưng những bất ổn về triển vọng này đã tăng lên - Tuyên bố cho biết. Khoảng một nửa số thành viên FOMC hy vọng Fed sẽ thực hiện ít nhất một lần giảm lãi suất trong năm nay.
Fed đang phải đối mặt với nhiều áp lực hạ lãi suất, thậm chí không chỉ một lần, do lo ngại các chính sách thương mại của Tổng thống Donald Trump đang làm suy giảm tăng trưởng toàn cầu.
Chính Tổng thống Trump cũng đã nhiều lần kêu gọi Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell, cắt giảm lãi suất cho nên bất kỳ quyết định nào của Fed đưa ra vào lúc này cũng sẽ khiến các thị trường tài chính nhìn nhận là có tác động chính trị.
Phiên trước đó, giá vàng thế giới đi lên sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận ông sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Nhật Bản vào cuối tháng này. Tổng thống Mỹ Donald Trump chia sẻ trên Twitter khẳng định đã có cuộc điện đàm "rất tốt" với Chủ tịch Trung Quốc trong đó hai bên nhất trí khởi động các công tác chuẩn bị cho các cuộc gặp.
Các nhóm đàm phán tương ứng của hai bên sẽ bắt đầu làm việc cùng nhau trước khi cuộc gặp diễn ra. Các quan chức Nhà Trắng không công bố chi tiết việc chuẩn bị cho cuộc gặp tại Nhật Bản, nhưng cả hai bên đều nhắc lại những quan điểm lâu nay của mình. Theo đó, các quan chức Mỹ kêu gọi sự thay đổi về cấu trúc của nền kinh tế Trung Quốc và cách đối xử với doanh nghiệp Mỹ, trong khi Trung Quốc kêu gọi đối thoại thay vì áp thuế lẫn nhau.
Các cuộc đàm phán song phương nhằm tìm kiếm một thỏa thuận giúp giải quyết mâu thuẫn đã đổ vỡ hồi tháng trước sau khi Washington cáo buộc Bắc Kinh rút lại các cam kết về việc tiến hành thay đổi cấu trúc kinh tế. Từ đó tới nay, các hoạt động trao đổi giữa hai bên diễn ra hạn chế.
Giá vàng thế giới đã tăng liên tục trong suốt thời gian qua, đặc biệt kể từ cuối tháng 5 đến nay do hàng loạt nguyên nhân, đặc biệt là căng thẳng thương mại Mỹ - Trung.
Trong khi đó, căng thẳng Mỹ-Iran đã tăng lên một mức độ đáng chú ý vì Mỹ đang gửi thêm 1.000 quân đến khu vực Vịnh Ba Tư để tăng cường lực lượng đặc nhiệm đang tuần tra vùng biển. Chính phủ Iran vào hôm thứ Hai cho biết họ đang sản xuất uranium làm giàu nhiều hơn có thể được sử dụng trong vũ khí hạt nhân. Tình trạng này khiến căng thẳng có thể tiếp tục leo thang.
Các thị trường quan trọng khác, giá dầu thô Nymex gần ổn định và giao dịch chỉ dưới 54 USD/thùng. Trong khi đó, chỉ số đô la Mỹ yếu hơn một chút so với mức giảm điều chỉnh từ mức tăng tốt gần đây.
Giới đầu tư hiện đang chờ đợi cuộc họp báo của Chủ tịch Fed Jay Powell. Trong tuần này, Ngân hàng trung ương Anh và Nhật Bản cũng sẽ tổ chức các cuộc họp chính sách tiền tệ. Bên cạnh đó, căng thẳng chính trị Mỹ - Iran đã tăng lên một mức độ đáng chú ý khi Mỹ gửi thêm 1.000 quân đến khu vực Vịnh Ba Tư để tăng cường lực lượng đặc nhiệm đang tuần tra tại vùng biển này. Trong khi đó, chính phủ Iran vào hôm thứ Hai cho biết họ đang sản xuất thêm uranium làm giàu và có thể được sử dụng trong vũ khí hạt nhân. Tình trạng này có thể leo thang nhanh và chưa thể giải tỏa trong một sớm một chiều.
Hiện các yếu tố đang ủng hộ mạnh mẽ cho giá vàng. Về mặt kỹ thuật, xu hướng tăng giá của vàng đang được củng cố vững chắc trong ngắn hạn.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet