Giá vàng trong nước tăng mạnh
Vào thời điểm lúc 11h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 36,68 triệu đồng/lượng - bán ra 36,85 triệu đồng/lượng (tăng 170.000 đ/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả chiều mua vào và bán ra).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 36,71 triệu đồng/lượng (tăng 140.000 đ/lượng) - bán ra 36,81 triệu đồng/lượng (tăng 160.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 36,72 triệu đồng/lượng (tăng 160.000 đ/lượng) - bán ra 36,80 triệu đồng/lượng (tăng 140.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu mua vào 36,72 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đ/lượng) - bán ra 36,80 triệu đồng/lượng (tăng 160.000 đ/lượng).
Giá vàng trong nước phiên sáng nay tăng mạnh nên khá hấp dẫn nhu cầu giao dịch của người dân. Tại các chi nhánh của BTMC lượng khách đến giao dịch tương đối đông, sáng nay lượng khách mua vào cao hơn lượng khách bán ra. (55% khách mua vào và 45% khách bán ra).
Ảnh hưởng từ thị trường thế giới, giá vàng trong nước phiên sáng nay tăng mạnh kích thích nhu cầu giao dịch trao đổi trên thị trường, vì vậy nhà đầu tư và người dân nên lựa chọn thời điểm thích hợp để mua vào tích trữ đợi giá lên bán chốt lời.
Giá vàng thế giới tăng vọt
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 11h giao dịch ở mức 1.318,4 USD/ounce (tăng 17,9 USD/ounce so với hôm qua). Giá vàng đạt mức cao nhất trong ba tuần. Giá vàng kỳ hạn tháng 4 tăng 6,5 USD/ounce lên mức 1313,1 USD/ounce
Giá vàng đã tăng vọt lên trên ngưỡng 1.310 USD/ounce vào thời điểm chốt phiên đêm qua theo giờ Việt Nam. Mức giá cao nhất ghi nhận được ngay trước giờ đóng cửa là 1.318,1 USD/ounce. Với mức tăng vọt cuối phiên hôm qua đã kéo giá vàng lên mức cao nhất 3 tuần và kéo giá vàng tính trong 1 năm tăng lên 4,8 USD (0,37%).
Giá vàng hôm nay cao hơn 0,6% (7,5 USD/ounce) so với đầu năm 2018. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 36,2 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 470 ngàn đồng so với vàng trong nước.
Giá vàng thế giới chao đảo ở đỉnh cao nhiều tuần do đồng USD biến động dữ dội ở vào thời điểm thay đổi bước ngoặt về chính sách của Mỹ. Sức cầu đối với vàng tăng vọt.
Cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) bắt đầu vào sáng thứ ba và kết thúc trước đó cho thấy Fed đã có một bước tiến mạnh mẽ khác theo hướng chính sách tiền tệ của Hoa Kỳ dễ dàng hơn. Tuyên bố của FOMC cho biết Fed sẽ giữ nguyên lãi suất của Mỹ và không có kế hoạch tăng lãi suất trong năm nay. Fed cũng sẽ giảm dần bảng cân đối kế toán bắt đầu vào tháng Năm và kết thúc vào tháng Mười. Bắt đầu từ tháng 10, Fed có kế hoạch tái đầu tư chứng khoán được thế chấp vào Kho bạc Hoa Kỳ.
Tuyên bố cũng cho biết thị trường lao động Hoa Kỳ vẫn mạnh nhưng tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ đã chậm lại một chút, bằng chứng là chi tiêu hộ gia đình chậm hơn và đầu tư kinh doanh thấp hơn. Các thành viên FOMC cho biết áp lực lạm phát đã giảm bớt, chủ yếu là do giá năng lượng thấp hơn. Các chỉ số chứng khoán của Hoa Kỳ cũng có những tiến bộ về tuyên bố đáng kinh ngạc của Fed. Chỉ số đô la Mỹ bị bán tháo và chạm mức thấp hàng ngày trên tin tức của Fed.
Sau tuyên bố của FOMC, các chỉ số chứng khoán Mỹ đã phản ứng khá tích cực song chỉ số đô la Mỹ giảm mạnh do đồng bạc xanh bị bán tháo.
Về mặt kỹ thuật, giá vàng đã đón sự hỗ trợ mới và hình thành xu hướng tăng mạnh trong ngắn hạn. Mục tiêu đột phá tiếp theo là đóng cửa trên mức kháng cự kỹ thuật vững chắc 1.330 USD/ounce.
Đồng USD biến động mạnh trong bối cảnh Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nhiều lần giữ lập trường thận trọng đối với các chính sách tiền tệ trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ đang đứng trước những biến động lớn.
Ở vào thời điểm hiện tại, vẫn chưa có một tín hiệu rõ ràng nào về một thỏa thuận thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới: Mỹ và Trung Quốc. Cả 2 bên đều đưa ra những đánh giá tích cực. Tuy nhiên, kết quả vẫn còn ở phía trước.
Nhiều khả năng cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Trung có thể sẽ lùi sang tháng 6. Điều đó có nghĩa là cơ quan chức năng của các nước, trong đó có Fed, sẽ tiếp tục phải nghe ngóng một cách thận trọng trước khi đưa ra những quyết định về chính sách tiền tệ.
Trước đó, có một số dự báo cho rằng, Fed thậm chí còn có thể đảo chiều 180% từ thắt chặt, sang nới lỏng và hạ lãi suất trong khoảng nửa năm cho tới 1 năm tới.
Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đối mặt với nhiều rủi ro, 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn đang trong một cuộc chiến thương mại và chưa biết triển vọng ra sao, và nền kinh tế châu Âu cũng không có gì rõ ràng, thì sức cầu đối với vàng vẫn còn rất lớn.
SPDR Gold Trust, quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới cho hay, lượng vàng do quỹ này nắm giữ đã tăng khoảng 1,1% vào ngày 18/3/2019, mức tăng trong một ngày lớn nhất kể từ ngày 18/1/2019.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet