Giá vàng trong nước biến động nhẹ
Giá vàng trong nước hôm nay tiếp tục tăng. Vào thời điểm lúc 12h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 36,38 triệu đồng/lượng - bán ra 36,58 triệu đồng/lượng (tăng 10.000 đ/lượng so với hôm qua ở cả chiều mua vào và bán ra).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 36,48 triệu đồng/lượng (tăng 10.000 đ/lượng) - bán ra 36,56 triệu đồng/lượng (giảm 10.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại PNJ SJC mua vào 36,38 triệu đồng/lượng - bán ra 36,58 triệu đồng/lượng (giảm 10.000 đ/lượng so với hôm qua ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng SJC niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu mua vào 36,49 triệu đồng/lượng (không đổi)- bán ra 36,56 triệu đồng/lượng (giảm 10.000 đ/lượng).
Giá vàng thế giới biến động tăng giảm liên tục
Giá vàng thế giới khiến nhà đầu tư hồi hộp bởi trong phiên giao dịch đêm qua theo giờ Việt Nam giá vàng thế giới đột ngột giảm mạnh từ ngưỡng trên 1.284 USD thẳng một mạch xuống sát 1.278 USD. Nhưng ngay sau đó, giá kim loại quý lại bật mạnh không kém tốc độ giảm lúc trước để lên trên ngưỡng 1.284 USD, gần bằng mức giá thời điểm mở. Diễn biến của giá vàng phiên này nhanh, biên độ giao dịch rộng trong phạm vi 10 USD. Không tạo đỉnh nổi bật nhưng giá vàng tạo đáy trong phiên sâu khiến phiên giao dịch rất sôi động về giá.
Tuy nhiên, sáng ngày 24/1/2019 giá vàng lại giảm mạnh trở lại, đến 12h30 xuống mức 1280,7 USD/ounce (giảm 3,3 USD/ounce so với hôm qua). Giá vàng kỳ hạn tháng 2 cũng giảm 2,50 USD xuống còn 1.280,70 USD. Giá vàng hôm nay thấp hơn 1,3% (17,5 USD/ounce) so với đầu năm 2018. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 35,6 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 1 triệu đồng/lượng so với vàng trong nước.
Giá vàng chịu chi phối từ thị trường chứng khoán khi 2/3 chỉ số chứng khoán chính tại Mỹ đã phục hồi sau khi sụt giảm mạnh trước đó do lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu đã chậm lại, cuộc chiến thương mại chưa có dấu hiệu tích cực hơn khi truyền thông Mỹ đưa tin Nhà Trắng đã hủy cuộc họp các quan chức thương mại đã được lên kế hoạch trong tuần trước.
Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) đã không thay đổi lãi suất tại cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ. Tuy nhiên, BOJ đã hạ thấp kỳ vọng lạm phát trong hai năm tới.
Hiện, giới đầu tư đang chờ đợi cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ của Ngân hàng Trung ương Châu Âu diễn ra vào hôm nay theo giờ địa phương.
Về mặt kỹ thuật, giới phân tích cho rằng, xu hướng tăng giá trong ngắn hạn đang mờ dần và xu hướng tăng ngắn hạn có thể sẽ sớm chấm dứt. Trong trường hợp giá vàng quay đầu, kim loại quý có thể tiếp cận mức 1.276,00 USD và sau đó là 1.270,00. USD.
Nhu cầu của vàng của các quỹ đầu tư tiếp tục tăng mạnh trong tháng đầu tiên của năm 2019. Số lượng vàng nắm giữ của quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR đã lên mức cao nhất kể từ tháng 6/2018.
Nhu cầu đối với vàng gia tăng trong bối cảnh nỗi lo ngại về sự suy giảm kinh tế tiếp tục tăng lên sau khi giới đầu tư đón nhận những số liệu kinh tế không mấy tích cực từ Mỹ và Nhật Bản. Trong khi đó, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) hạ dự báo tăng trưởng.
Triển vọng kinh tế thế giới còn trở lên kém tươi sáng hơn sau khi Financial Times cho biết Mỹ đã hủy bỏ các cuộc đàm phán thương mại trù bị cho cuộc đàm phán cấp cao giữa Mỹ và Trung Quốc vào cuối tháng này.
Vàng còn tăng giá do chính phủ Mỹ tiếp tục đóng cửa một phần và Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể ngừng tăng lãi suất.
Theo nhiều nhà phân tích, điều mà các thị trường tỏ ra lo ngại nhất chính là về những bất ổn xoay quanh các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Triển vọng kinh tế toàn cầu phụ thuộc nhiều vào một giải pháp cho vấn đề xung đột thương mại vốn giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Đồng USD suy yếu cũng tác động tích cực lên giá vàng.
Trong ngắn hạn, đồng USD vẫn được hỗ trợ bởi một đồng euro và Nhân dân tệ suy yếu. Nhưng về trung và dài hạn, nền kinh tế Mỹ cũng chịu ảnh hưởng từ những bất ổn chính trong nội bộ nước Mỹ và trong quan hệ với Trung Quốc. Sức khỏe kinh tế suy giảm sẽ kéo đồng USD đi xuống.
Việc Fed ngừng tăng lãi suất cũng khiến đồng USD không thể tiếp tục đợt tăng giá kéo dài như trong thời gian qua.
Tin tức báo cáo từ Diễn đàn kinh tế thế giới hàng năm ở Davos, Thụy Sĩ cho thấy một bức tranh kinh tế ảm đạm phía trước và đáng chú ý là Chính phủ Mỹ, Anh và Trung Quốc không tham dự sự kiện này.
Chính phủ Hoa Kỳ vẫn ở trong chế độ đóng cửa một phần trong khi vẫn chưa có thỏa thuận nào giữa Đảng Dân chủ và Tổng thống Donald Trump. Điều này đang bắt đầu kéo theo nền kinh tế Hoa Kỳ đi xuống, bắt nguồn từ việc thiếu tin tức kinh tế mới để giúp thúc đẩy nhiều thị trường.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet