Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 11h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 56 triệu đồng/lượng - bán ra 56,57 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng so với cuối tuần qua cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 55,90 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng) - bán ra 56,40 triệu đồng/lượng (không đổi).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,07 triệu đồng/lượng (tăng 170.000 đồng/lượng) - bán ra 56,45 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng)
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 56,08 triệu đồng/lượng - bán ra 56,43 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.854 – 1.859 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.854 - 1.859 USD/ounce, tăng 1- 4 USD/ounce so với chốt phiên giao dịch cuối tuần trước.
Đầu phiên sáng nay giá tăng nhẹ từ 1.855 USD lên ngưỡng 1.860 USD/ounce; Tuy nhiên, sau đó lại điều chỉnh trong bối cảnh thị trường chứng khoán Châu Á đồng loạt tăng vọt. Đến 10h45 sáng nay theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới được giao dịch 1.854 USD/ounce, giảm 2,8 USD/ounce (0,1%).
Giá vàng thế giới đang chờ đợi nhiều thông tin quan trọng trong tuần này. Trong đó, cuộc họp chính sách tiền tệ đầu tiên của năm 2021 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) diễn ra vào ngày 27/1/2021. Tiếp đó là một số dữ liệu kinh tế vĩ mô quan trọng, bao gồm số liệu GDP quý 4 sơ bộ của Mỹ sẽ được công bố vào 28/1/2021. Giới phân tích dự đoán sẽ không có thay đổi đáng kể nào trong cuộc họp chính sách tháng này của Fed. Do đó, thị trường sẽ tập trung vào cuộc họp báo của chủ tịch Fed là Powell.
Ông Powell được dự đoán có thể tận dụng cơ hội để hạ thấp triển vọng về một chính sách tiền tệ thắt chặt hơn, bất chấp khả năng sẽ sớm có thêm kích thích tài khóa. Nếu điều này diễn ra, nó có thể gây áp lực giảm giá mới đối với đồng đô la Mỹ và thúc đẩy giá hàng hóa tăng, đặc biệt là giá vàng.
Chuyên gia kỳ cựu Tai Wong của BMO cho rằng, tâm lý lạc quan của nhà đầu tư có kéo dài hay không vẫn còn là một câu hỏi khi động thái đầu tiên của ông Biden là đảo ngược một số chính sách của người tiền nhiệm. Trong khi đó, những lo ngại về các biện pháp hạn chế đi lại để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm Covid-19 chủng mới, đã kích hoạt tâm trạng đề phòng rủi ro, khiến một số nhà đầu tư chuyren sang nắm giữ USD và bán tháo vàng.
Nhà nghiên cứu cấp cao của FXTM - Lukman Otunuga dự đoán, giá vàng có thể giảm trong thời gian tới, nhưng kỳ vọng về nhiều biện pháp kích thích kinh tế của chính phủ Tổng thống Biden có thể hạn chế đà đi xuống. Ông Otunuga cho rằng, giá vàng sẽ cần một cú hích mới để có thể vượt qua ngưỡng 1.850 USD/ounce, yếu tố này có thể xuất hiện trong tuần mới, chẳng hạn, một sự kiện quan trọng diễn ra hay các dữ liệu kinh tế từ các nền kinh tế lớn.
Bên cạnh đó, chính sách nới lỏng tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn sẽ là nhân tố quan trọng tiếp tục hỗ trợ giá vàng. Nếu Chủ tịch Fed Jerome Powell mới đây cho rằng, không có lý do để thay đổi chính sách tiền tệ, khi nền kinh tế vẫn chịu tác động của đại dịch Covid-19; Thì trong phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ vào ngày 19/1, cựu Chủ tịch Fed Janet Yellen, đồng thời là Bộ trường Tài chính tương lai trong Chính phủ của tân Tổng thống Joe Biden cũng tái khẳng định cam kết đối với các biện pháp cứu trợ và nhấn mạnh sự nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng kinh tế.
Hiện tại, các chuyên gia và nhà đầu tư cá nhân vẫn cùng kỳ vọng, thậm chí đặt cược lạm phát sẽ trở thành yếu tố thúc đẩy giá vàng tăng cao hơn. Với nhiều nhà phân tích, thị trường vàng đang rơi vào một "cuộc đọ sức" của sự kỳ vọng, giữa khả năng kinh tế phục hồi tốt hơn dự kiến - yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến giá vàng và lo ngại lạm phát gia tăng - yếu tố tích cực, có tác động theo chiều ngược lại. Theo cuộc khảo sát hàng tuần của Kitco, các chuyên gia từ Phố Wall và nhà đầu tư cá nhân cùng nghiêng về dự báo lạm phát sẽ tăng lên và đẩy giá vàng lên cao hơn.
Triển vọng tăng giá xuất hiện khi thị trường vàng đã phục hồi từ mức hỗ trợ 1.800 USD/ounce vào đầu tuần qua. Tuy nhiên, đà tăng của kim loại quý này đã suy yếu dần vào cuối tuần trước.
Trên thực tế, nhiều nhà phân tích vẫn chưa từ bỏ vàng, đặc biệt khi Chính phủ Mỹ mới đang tích cực xem xét gói kích thích kinh tế 1.900 tỷ USD. Chuyên gia Adrian Day, chủ tịch kiêm CEO của Adrian Day Asset Management dự báo, trong trung và dài hạn, giá vàng vẫn có xu hướng tăng cao. Nhưng chiến lược gia thị trường Charlie Nedoss của LaSalle Futures Group chỉ kỳ vọng giá vàng sẽ đi ngang, lý do, giá vàng trung bình trong 200 ngày qua đang quanh 1.861 USD.
Theo kết quả khảo sát về diễn biến giá vàng tuần này do Kitco thực hiện, tỷ lệ dự đoán thị trường đi lên đã tăng cao hơn. Cụ thể, có tới 60% chuyên gia nhận định giá vàng tăng, chỉ có 20% chuyên gia dự đoán giá vàng giảm, còn lại 20% giữ quan điểm trung lập. Còn đối với kết quả khảo sát trực tuyến, tỷ lệ nhà đầu tư dự đoán giá vàng tăng lên tới 67%, chỉ có 17% dự đoán giá vàng giảm, còn lại 15% cho rằng giá vàng đi ngang.
Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần qua, giá vàng thế giới chốt tại 1,856,50 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 2 cũng giảm 0,5% còn 1.856,2 USD. Tuy nhiên, tính chung cả tuần, giá vàng vẫn tăng hơn 1%, phiên tăng giá sau hai tuần liên tục giảm trước đó.
Darin Newsom, chủ tịch của Darin Newsom Analysis, cho rằng tuần này sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với triển vọng kỹ thuật của giá vàng. Theo Darin Newsom, kim loại quý sẽ tiếp tục bị chi phối bởi sức mạnh của đồng đô la Mỹ.

Nguồn: VITIC