Giá vàng trong nước tăng mạnh
Vào thời điểm lúc 11h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 39,35 triệu đồng/lượng - bán ra 39,62 triệu đồng/lượng (tăng 750.000 đ/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả chiều mua vào và bán ra).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 39,40 triệu đồng/lượng (tăng 750.000 đ/lượng) - bán ra 39,90 triệu đồng/lượng (tăng 950.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 39,30 triệu đồng/lượng (tăng 680.000 đ/lượng) - bán ra 39,70 triệu đồng/lượng (tăng 800.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu mua vào 39,36 triệu đồng/lượng - bán ra 39,56 triệu đồng/lượng (tăng 530.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng thế giới tăng rất mạnh
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 11h30 giao dịch ở mức 1.435,6 USD/ounce (tăng 24 USD/ounce so với trưa hôm qua).
Trong phiên giao dịch đêm qua theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới đã tăng một mạch gần 20 USD/ounce (tương đương 560 nghìn đồng mỗi lượng quy đổi) lên ngưỡng 1.420 USD/ounce.
Giá vàng đang tăng mạnh và đạt mức cao nhất trong sáu năm qua. Nhu cầu trú ẩn an toàn trong bối cảnh các sự kiện địa chính trị đang gia tăng đang khiến giá vàng tăng. Chỉ số đô la Mỹ sụt giảm đã chạm mức thấp trong ba tháng.
Giá vàng kỳ hạn tháng 8 đã tăng 18,2 USD/ounce tại mức 1.418,3 USD/ounce. Mục tiêu đột phá giá ngắn hạn tiếp theo của vàng là tạo ra mức đóng cửa trên ngưỡng kháng cự kỹ thuật vững chắc ở mức 1.450 USD/ounce.
Chỉ tính trong 30 phiên gần nhất, giá kim loại quý đã tăng tới 142 USD/ounce (11,05%) (tương đương 4 triệu đồng/lượng quy đổi).
Cuộc đối đầu giữa Mỹ và Iran tiếp tục nóng. Tin tức gần đây về việc Mỹ đã có một cuộc tấn công mạng vào Iran, đặc biệt là khả năng theo dõi các tàu lớn trên biển và phóng tên lửa. Ngoài ra, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ thực hiện các lệnh trừng phạt mới tại Iran trong tuần này. Ông cũng gọi Iran là nhà tài trợ số một thế giới về khủng bố. Giá vàng đẩy lên mức cao ngay lập tức sau thông tin tin này. Và có thể đây tiếp tục là “lực đẩy” để vàng tiếp tục tăng giá.
Tổng thống Hoa Kỳ Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến gặp nhau tại Nhật Bản tại các cuộc họp G20 vào cuối tuần này và thảo luận về cuộc chiến thương mại. Kết quả của cuộc họp đó có thể có ý nghĩa rất lớn đối với các thị trường, đặc biệt là nếu đạt được thỏa thuận để chấm dứt cuộc chiến thương mại.
Giá vàng tăng mạnh bắt đầu từ tuần trước sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tuyên bố sẽ sớm hạ lãi suất nếu kinh tế Mỹ không khả quan trong vài tháng tới. Nếu khả năng này diễn ra, đây là lần hạ lãi suất đầu tiên trong một thập niên.
Ngay sau đó, các ngân hàng Trung ương trên khắp thế giới như: Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng trung ương Nhật Bản cũng có những động thái cân nhắc hạ lãi suất cơ bản để hỗ trợ nền kinh tế.
Adrian Day, Chủ tịch Công ty quản quản lý tài sản Adrian Day Asset Management ở bang Maryland (Mỹ) nhận định: “Có sự thay đổi lớn về tâm lý trên thị trường vàng”.
Nhà phân tích Aakash Doshi của Citigroup nói rằng hồi đầu năm nay, nhóm của ông dự báo giá vàng đạt 1.400 USD/ounce trong năm nay nhưng trước các diễn biến mới, ông dự báo giá vàng sẽ tiến đến mức 1.450 USD/ounce trong ba tháng tới.
Các nhà chiến lược ở ngân hàng AZN cũng đồng tình với nhận định này. Họ cho rằng khi triển vọng kinh tế vĩ mô toàn cầu đang xấu đi và các căng thẳng địa chính trị gia tăng, giá vàng “có cơ hội hợp lý” để phá ngưỡng 1.500 USD/ounce trong 12 tháng tới.
Trong khi đó, giá dầu thô trên sàn Nymex ổn định và giao dịch trên mức 57 USD/thùng, chỉ số đô la Mỹ giảm mạnh và chạm mức thấp nhất trong ba tháng.
Vàng tăng giá còn do hàng loạt ngân hàng trung ương các nước, bao gồm Fed đều phát tín hiệu nới lỏng chinh sách tiền tệ. Nó khiến vàng trở thành một loại tài sản hấp dẫn, một kênh trú bão an toàn.
Không chỉ Fed, Ngân hàng Trung ương châu Âu cũng phát đi tín hiệu cho thấy họ sẵn sàng nới lỏng các chính sách để đối phó với tình trạng kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại.
Sức cầu tăng vọt sau khi vàng vượt ngưỡng cản tâm lý 1.400 USD/ounce cũng góp phần kéo giá mặt hàng kim loại này lên cao nữa. Quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust hôm 21/6/2019 bất ngờ tăng lượng vàng nắm giữ lên thêm 4,57% lên 799,03 tấn. Đây là mức tăng theo tỷ lệ tương đối cao nhất trong vòng hơn 1 thập kỷ qua, từ tháng 9/2008.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet